Vượt khó ổn định dạy và học

14/09/2021 07:04

Với tinh thần hiếu học, không đến trường không có nghĩa là dừng học, sau ngày khai giảng trực tuyến, các em học sinh ở tỉnh cũng như nhiều nơi trên mọi miền đất nước háo hức bước vào năm học mới, ổn định việc dạy và học theo hình thức học trực tuyến và các hình thức học phù hợp khác bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Như thường lệ, sáng 5/9, hàng triệu học sinh cả nước bước vào ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đang hoành hành, các trường ở các địa phương trong nước không tổ chức lễ khai giảng trực tiếp như mọi năm, mà khai giảng được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, không vì thế mà không khí Lễ khai giảng kém phần long trọng, tươi vui. Bởi những hồi trống trường khai giảng vang lên ở các tỉnh, thành trên cả nước bằng hình thức trực tuyến như lời hiệu triệu, thúc giục thầy và trò trong toàn ngành Giáo dục - Đào tạo vượt qua mọi khó khăn, có các hình thức dạy học phù hợp, vừa bảo đảm nâng cao chất lượng dạy học, vừa góp phần chống dịch Covid-19 hiệu quả. 

Như ta đã biết, dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học từ ngàn đời. Và cũng từ truyền thống hiếu học ấy, có biết bao thế hệ cống hiến tài đức của mình để làm rạng rỡ non sông. Sự hiếu học ấy cũng chính là khát vọng vươn lên của một dân tộc để có thể đương đầu, chiến thắng nhiều cuộc chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai.

Lễ khai giảng năm học 2021-2022. Ảnh: D.Đ.N

 

Trong bức thư cuối cùng của Bác Hồ kính yêu gửi cho toàn thể thầy cô giáo và các em học sinh nhân ngày khai trường năm học mới vào tháng 10/1968, Bác Hồ căn dặn ngành Giáo dục cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Khắc sâu lời dạy của Người, trong những năm tháng chống giặc Mỹ đánh phá miền Bắc ác liệt, bất chấp đạn bom của giặc, ngành Giáo dục cùng toàn thể các em học sinh ở miền Bắc vẫn thi đua dạy và học tốt. Các lớp học “dã chiến” vẫn được duy trì đều đặn sĩ số, tiếng đọc bài át cả tiếng đạn bom đang nổ trên đầu...

Và hôm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang hoành hành tại nhiều địa phương trên cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo lại phải đối diện với những thử thách hết sức khó khăn. Bởi phía trước là cả một chặng đường dài để hàng triệu thầy cô giáo và các em học sinh trên cả nước phải vừa thi đua dạy và học tốt trong điều kiện bị phong tỏa, giãn cách, vừa phải triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong khi kinh tế đất nước, gia đình đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Như tiếp thêm sức mạnh cho toàn thể thầy và trò trên cả nước vượt qua khó khăn chiến thắng đại dịch, thi đua dạy và học tốt, trong ngày khai giảng vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Hơn lúc nào hết, tôi tin tưởng ngành Giáo dục, đặc biệt là đội ngũ các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống thi đua, vượt lên khó khăn, học tập và rèn luyện thật tốt như lời Bác dạy năm xưa.

Nhờ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nên địa bàn tỉnh Kon Tum đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, giữ vững “vùng xanh”. Để góp phần phòng dịch Covid-19 hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, ngày tựu trường năm học 2021-2022, cùng với nhiều nơi trên cả nước, tỉnh ta cũng tổ chức Lễ khai giảng trực tuyến. Tuy không đến trường, nhưng trong năm học mới này, trên 164.000 học sinh ở 373 trường học ở tỉnh thông qua Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và một số kênh trực tuyến khác… vẫn cảm thấy háo hức trong năm học mới.

Thông qua Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và một số kênh trực tuyến, phụ huynh và các em học sinh ở các trường trên địa bàn tỉnh được nghe thư chúc mừng của Chủ tịch nước, của Chủ tịch UBND tỉnh và hồi trống khai trường vang lên giòn giã; các thầy cô giáo, các em học sinh như được tiếp thêm niềm tin, động lực trong việc vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học.

Niềm tin, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh để thi đua dạy tốt và học tốt đó đã được đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tại buổi Lễ khai giảng năm học mới: Toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động ngành Giáo dục tỉnh nhà tiếp tục là lực lượng tiên phong trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn giành được nhiều thành công hơn nữa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học của ông cha ta, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, lập thân, lập nghiệp, sống có khát vọng, lý tưởng cao đẹp, góp phần xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 vừa qua, nhiều học sinh, sinh viên trong cả nước đã trải qua những tháng ngày hết sức khó khăn do phong tỏa, giãn cách, triển khai công tác phòng, chống dịch. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đến trường của các em học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy và học trực tuyến vẫn còn những hạn chế, không đồng bộ và bất cập bởi tùy thuộc vào kinh tế gia đình của học sinh, đặc biệt là các em học sinh ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần hiếu học, không đến trường không có nghĩa là dừng học, các em học sinh ở tỉnh ta cũng như nhiều nơi trên mọi miền đất nước đều khắc phục mọi khó khăn về điều kiện vật chất, hoàn cảnh gia đình… để tham gia học trực tuyến qua máy tính, điện thoại thông minh và các hình thức học phù hợp khác bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch Covid-19, việc học tập của các em học sinh trong năm học mới này không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Nhưng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, sự phối hợp của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực của các thầy, cô giáo trong việc tạo điều kiện để các em được học tập, rèn luyện phù hợp với điều kiện phòng chống dịch, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh dần đảm bảo việc dạy và học đi vào ổn định; phấn đấu tiếp tục gặt hái những thành quả mới trong sự nghiệp giáo dục.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác