Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ của năm học

06/06/2022 06:08

Bị tác động không nhỏ bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng bằng tinh thần, nghị lực vượt khó vươn lên, trong năm học 2021-2022, đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh toàn tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.

Vậy là năm học 2021-2022 đã khép lại. Một năm học mà các em học sinh được nghe tiếng trống khai trường bằng hình thức trực tuyến bởi đại dịch Covid-19 đang trong thời kỳ diễn biến phức tạp nhất.

Kể từ ngày đầu tiên bước vào năm học mới, thầy và trò trên địa bàn tỉnh đã xác định đây là một năm học đầy khó khăn nhất, gian lao nhất và thử thách nhất. Nhưng có lẽ không rào cản nào ngăn được quyết tâm dạy học của các thầy cô giáo và truyền thống hiếu học của các em học sinh trên địa bàn tỉnh nhà.

 Để ứng phó với tình hình phức tạp của dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch thời gian năm học và văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022. Đồng thời, Sở GD-ĐT đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại các đơn vị, địa phương, đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn để triển khai công tác dạy học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thống kê báo cáo tình hình cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh từ 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn tạo điều kiện tiếp nhận, chuyển trường thuận lợi cho học sinh đang lưu trú/cư trú trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh chưa thể quay trở về địa phương để bắt đầu năm học 2021-2022. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh đã xác định thực hiện “chuyển đổi số là giải pháp đột phá” để ứng phó với dịch bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành ngành Giáo dục, triển khai nền tảng quản lý, theo dõi tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh; Chương trình “Giờ học yêu thương”, khuyến khích tinh thần tự nguyện tham gia dạy trực tuyến nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp tục được học tập theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, chủ động trong các tình huống dạy học ứng phó với dịch bệnh…

 Triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong giờ lên lớp. Ảnh: D.Đ.N

 

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, nhằm đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, phù hợp với tình hình dịch Covid-19, UBND tỉnh đã kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cao đẳng, đại học nhằm thúc đẩy việc mở cửa trường học an toàn, đảm bảo các điều kiện để đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học. Ngành Giáo dục đã huy động toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo… vào cuộc, đặc biệt là chủ động rà soát, thống kê kịp thời các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh liên quan đến các ca F0, F1 lây nhiễm trong cộng đồng để tham mưu tổ chức các hình thức dạy học phù hợp; bảo đảm tốt việc dạy cho đến khi trở lại “bình thường mới”.

Bằng những nỗ lực, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh đã cố gắng khắc phục các khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thể hiện quyết tâm cao trong năm học; có các hình thức dạy học phù hợp để thích ứng bảo đảm việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Và trong bối cảnh đó, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh được cải thiện đáng kể; kho tài liệu số được bổ sung phong phú hơn. Đến thời điểm hiện tại, ngành Giáo dục đã xây dựng và thực hiện được 173 video hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà; thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em mầm non hoạt động vui chơi trong thời gian trẻ nghỉ phòng, chống dịch bệnh...

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm hạn chế rất nhiều đến việc triển khai nhiệm vụ dạy và học, nhưng không vì thế mà chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh bị giảm sút. Bằng tinh thần, nghị lực vượt khó, năm học 2021-2022 thầy và trò trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vươn lên đạt được những thành quả đáng tự hào. Minh chứng của tinh thần, nghị lực ấy là trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 có 214 học sinh đạt giải (11 giải nhất, 47 giải nhì, 72 giải ba, 84 giải khuyến khích); kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh có 277 học sinh đạt giải (13 giải nhất, 59 giải nhì, 98 giải ba, 107 giải khuyến khích); kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT có 8 học sinh đạt giải (1 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích).

Và trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh có 182 dự án khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tham gia dự thi cấp tỉnh (tăng 39 dự án so với năm học 2020-2021). Qua cuộc thi đã có 88 dự án đoạt giải, trong đó có 9 giải nhất, 18 giải nhì, 26 giải ba và 35 giải tư. Sở GD-ĐT đã chọn được 2 dự án xuất sắc để đăng ký dự thi cấp toàn quốc. Đó là Dự án Nhận diện một số sâu bệnh thường gặp trên cây cà phê qua hình thái của lá (tác giả Nguyễn Quang Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành) và Dự án CouNa - Hệ thống hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 (tác giả Lê Quang Vinh, Nguyễn Lê Thanh Tú- Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành).

Nhờ triển khai có hiệu quả công tác dạy học linh hoạt trong diễn biến dịch bệnh phức tạp, kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học, đồng thời chuẩn bị tâm thế vững vàng để bước vào năm học 2022-2023.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác