Vững vàng “vượt khó” để xây dựng và phát triển

09/08/2022 13:02

Với mỗi người dân Kon Tum, những ngày tháng 8 này có ý nghĩa rất đặc biệt; bởi, đây là khoảng thời gian để chúng ta cùng nhau nhìn lại hành trình vượt qua khó khăn để xây dựng và phát triển tỉnh nhà. 31 năm qua, từ khi thành lập lại (12/8/1991- 12/8/2022), bằng việc triển khai thực hiện những chủ trương, quyết sách đúng đắn,  với sự phấn đấu không ngừng nghỉ và phát huy tinh thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh.
Một góc thành phố Kon Tum. Ảnh: TH

 

Ngày 12/8/1991, chúng ta chính thức “ra riêng” theo Nghị quyết giải thể tỉnh Gia Lai - Kon Tum và thành lập lại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII.

Trước hết, phải khẳng định, việc thành lập lại tỉnh Kon Tum xuất phát từ yêu cầu phát triển chung của đất nước trong thời kỳ đổi mới, phù hợp xu thế và điều kiện phát triển của khu vực Tây Nguyên cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thế nhưng, lúc đó chúng ta đứng trước một khởi đầu mới với muôn vàn khó khăn, thách thức, bởi “điểm xuất phát” trên mọi lĩnh vực kinh tế- xã hội, trình độ dân trí lúc bấy giờ là vô cùng thấp. Nhìn chung, lúc bấy giờ công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ; thương mại- dịch vụ kém phát triển; giao thông trong thế ngõ cụt, nhiều xã không có đường giao thông đến trung tâm. Đời sống của người dân vô cùng thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo lên đến trên 60%. Hệ thống trường lớp, cơ sở giáo dục thiếu thốn; y tế vừa thiếu, vừa yếu; cơ sở vật chất văn hóa, thông tin lạc hậu...

 Song vượt lên tất cả, với sự hỗ trợ của Trung ương và đặc biệt là sự đoàn kết, đồng lòng, cùng ý chí tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã từng bước khai thác, phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tranh thủ mọi nguồn lực, đưa Kon Tum vượt qua khó khăn, “chuyển mình” phát triển.

Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, linh hoạt và sáng tạo, đề ra các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với yêu cầu thực tiễn, mang lại những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Sau 31 năm không ngừng nỗ lực xây dựng và kiến thiết, bộ mặt kinh tế - văn hóa, xã hội của tỉnh phát triển toàn diện, đời sống người dân được cải thiện, quốc phòng- an ninh được đảm bảo.

Theo đó, đến năm 2021, quy mô nền kinh tế của tỉnh đạt 16.051 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp- xây dựng tăng hơn 4 lần và thương mại- dịch vụ tăng gần 2 lần so với khi mới tách tỉnh. Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả quan trọng, từ một tỉnh có tỷ lệ hộ đói, nghèo trên 60% đã giảm xuống còn 6,32% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020) vào năm 2021.

Ngành công nghiệp chuyển biến cả về quy mô và chất lượng với 1 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp đã có trong quy hoạch Khu công nghiệp Việt Nam, 14 cụm công nghiệp được thành lập, trong đó có 8 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Hệ thống siêu thị, chợ, trung tâm thương mại được phân bố khá hợp lý, phát huy hiệu quả với 1 trung tâm thương mại, 2 siêu thị, 32 chợ dân sinh, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của nhân dân.

Sản xuất nông nghiệp từng bước đi vào chiều sâu, chuyển từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu độc canh cây lúa, cây mì sang sản xuất lớn, xây dựng được những vùng chuyên canh các loại cây công nghiệp có giá trị cao như cao su, cà phê và đang từng bước xây dựng Kon Tum trở thành “thủ phủ” về dược liệu, nhất là sâm Ngọc Linh; bước đầu hình thành các vùng, khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, được quan tâm đầu tư và có bước phát triển vượt bậc.

Đến nay, tỉnh Kon Tum đã phá được thế ngõ cụt, kết nối với các tỉnh duyên hải miền Trung và khu vực Tây Nguyên bằng nhiều tuyến đường như: Đường Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Quốc lộ 24 đi Quảng Ngãi, Quốc lộ 40B đi Quảng Nam...

Diện mạo đô thị trung tâm của tỉnh từng bước đổi mới, khang trang, mang tầm vóc hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và phục vụ đời sinh hoạt của người dân. Từ thị xã nhỏ bé, nghèo nàn lúc chia tách, nhờ được tập trung đầu tư phát triển, đến năm 2009, thị xã Kon Tum đã trở thành thành phố Kon Tum và hiện đã đạt tiêu chí đô thị loại II. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 38,26%, hệ thống đô thị cơ bản đảm bảo chất lượng phù hợp với loại đô thị và cấp quản lý hành chính đô thị. Diện mạo các vùng nông thôn có sự thay đổi đáng kể, đã có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Song song với kinh tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Đời sống tinh thần của người dân, nhất là đồng bào DTTS được cải thiện rất rõ rệt. Lĩnh vực y tế, giáo dục và công tác chăm lo sức khỏe của người dân được quan tâm đúng mức. Công tác văn hóa, thể dục thể thao được đầu tư đúng mức, hạ tầng kỹ thuật được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe của người dân. Công tác bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS được quan tâm.

Hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn, chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên. Đến nay, hầu hết cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đã đạt chuẩn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp.

Những con số thống kê này là minh chứng rõ ràng, sinh động nhất cho hành trình vượt gian khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta.

Không chỉ qua những con số thống kê mà sự khang trang, no ấm có thể nhìn thấy rõ qua từng mái nhà, con đường, trên mỗi xóm, mỗi làng. Cuộc sống hạnh phúc đang đến với từng người dân, hiển hiện trên từng ánh mắt, nụ cười mà chúng ta bắt gặp trên các nẻo đường ngược xuôi.  Và bất kể một người dân Kon Tum nào đều có quyền tự hào về hành trình đã qua và những gì đạt được hôm nay.

Rõ ràng, với chủ trương, đường lối đúng đắn, ý chí quyết tâm cao và sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã có những bước đi vững chắc, mạnh mẽ, tạo ra được những đột phá trong công cuộc đổi mới và phát triển. Những thành tựu đạt được là nền tảng, cơ sở để Kon Tum tiếp tục vươn mình, vững bước trên chặng đường phía trước.

Thùy Hương

Chuyên mục khác