Vững niềm tin khởi mùa Xuân mới

15/02/2018 08:00

Tạm biệt năm Đinh Dậu, đón chào xuân Mậu Tuất 2018! Điểm lại kết quả một năm lao động, trong khó khăn còn không ít bộn bề, như dịch hại cây trồng, vật nuôi, thiên tai lũ bão..., song tỉnh Kon Tum vẫn đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội ở hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Kết quả khả quan ấy, được xuất phát từ sự đồng thuận cao, sự phấn đấu quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Kết thúc năm 2017, lần đầu tiên tỉnh Kon Tum hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/14 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 12,302 tỷ đồng (giá so sánh với năm 2010), tăng 9,01% so với cùng kỳ năm trước và đạt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.257 tỷ đồng, bằng 122,13% so với dự toán.

Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 31,96 triệu đồng năm 2016 lên 34,77 triệu đồng. Chỉ số giá tiêu dùng tương đối ổn định. Sản xuất ở các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp đều tăng so với năm 2016. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ có sức lan tỏa sâu rộng trong tầng lớp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. Phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện, tạo sự thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn và chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, 1 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 25 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 42 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí (bình quân đạt 10,34 tiêu chí một xã).

Mô hình nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chủ trương xây dựng cánh đồng lớn được các cấp, ngành chú trọng quan tâm và có chuyển biến tích cực. Chất lượng y tế, giáo dục, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên...    

Những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực đã đem lại cho Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà thêm niềm vui, thêm niềm tin mới! Để nhìn vào đó, chúng ta có thêm động lực phấn đấu, đồng thời nhận diện sát hơn những khó khăn, những bất cập, những yếu kém, tồn tại cần phải tiếp tục khắc phục, vượt qua trong năm mới.

Xuân Mậu Tuất đã về, trong không khí rộn ràng của nhân dân cả nước vui mừng một năm đất nước ta đạt được thành quả trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, đời sống dân sinh được nâng lên. Sự thành công của Hội nghị APEC, mở ra môi trường đầu tư, kinh doanh trên bình diện cả nước, sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2018. Sự ổn định chính trị, xã hội của đất nước sẽ là những tiền đề quan trọng, tạo thuận lợi lớn để các địa phương trong cả nước có điều kiện phát triển đi lên - Trong đó, có tỉnh Kon Tum chúng ta.

Khách quan nhìn nhận, những năm qua và hiện nay, quan hệ hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung, các tỉnh trong trục hành lang kinh tế Đông – Tây, vùng Tam giác phát triển, với các tỉnh, thành trong cả nước ngày càng được củng cố, mở rộng và tạo nhiều triển vọng lớn. Đó, chính là điều kiện đặc thù thuận lợi của tỉnh, để chúng ta tiếp tục nắm bắt, phát huy lợi thế trong tiến trình giao lưu, hội nhập để phát triển về các mặt.   

Mùa xuân đang rộn ràng đến với muôn nhà - Vui xuân, cũng là lúc gợi mở trong ta những suy tư, những trăn trở cho công việc của thềm năm mới. Ở đó, là chặng đường trước mắt trong năm 2018, và xa hơn, là đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nhiệm kỳ 2015-2020 (khóa XV), mà chúng ta đã đi non nửa nhiệm kỳ.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, chúng ta phải cần quyết tâm, nỗ lực từ nhiều phía.

Bên cạnh những chủ chương, nghị quyết đúng đắn, các cơ chế chính sách, giải pháp đồng bộ, phù hợp, chúng ta rất cần sự  đồng thuận, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của mỗi người dân. Đó, chính là cơ sở niềm tin quan trọng, để mỗi chúng ta cùng phát huy sức mạnh nội lực, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của năm 2018, tạo bản lề vững chắc thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Xuân mới đã về với với bao niềm tin yêu, hy vọng!  Lời đầu xuân, xin chúc nhà nhà an khang hạnh phúc! Chúc cho chặng đường phấn đấu, xây dựng và kiến thiết tỉnh nhà năm mới - Thêm an khang, thêm nhiều niềm vui mới!

Kon Tum

Chuyên mục khác