Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ

06/02/2017 08:58

Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính ngay từ những ngày đầu tiên khi đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đã có ý kiến chỉ đạo như vậy tại buổi họp đầu xuân của Thường trực Tỉnh ủy vào sáng 2/2.

Chỉ đạo ấy thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc đôn đốc tập trung giải quyết, xử lý công việc bảo đảm chất lượng và tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân đã được nhiều người bày tỏ sự đồng tình, hưởng ứng.

Đồng tình, hưởng ứng vì quyết tâm của lãnh đạo tỉnh sẽ xốc lại tinh thần làm việc cho cán bộ công chức nói riêng, cho mỗi người dân Kon Tum sau tết, chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, dần dẹp bỏ những thói quen cố hữu mang tính tiểu nông. Vì thực tế, nhiều năm nay, không ít người vẫn luôn “níu” vào câu ca dao xưa “Tháng Giêng là tháng ăn chơi, tháng Hai cờ bạc, tháng Ba rượu chè” để mải mê trong các cuộc du xuân, chúc tụng, kéo dài “kỳ nghỉ tết không chính thức”, thậm chí có khi hết cả tháng Giêng. Cán bộ thì đủng đỉnh; trong khi đó, công việc dồn từ trước tết chưa giải quyết xong, công dân, tổ chức đến công sở vài ba lượt vẫn không gặp được cán bộ. Thái độ làm việc và ứng xử như vậy là thiếu chuyên nghiệp, thiếu văn minh.

Đồng tình, hưởng ứng vì chỉ đạo này một lần nữa cho thấy vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh đặt ra ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Vì, năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, bên cạnh những thuận lợi, những cơ hội mới thì cũng có không ít khó khăn, thách thức. Để vượt qua được những khó khăn, thách thức ấy, biến thuận lợi, cơ hội mới trở thành hiện thực đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải thực sự nỗ lực, thực sự quyết tâm, phát huy sáng tạo không ngừng. Bởi vậy, bắt tay ngay vào công việc trong những ngày đầu tiên của xuân mới cũng chính là một cách thể hiện sự nỗ lực, sự quyết tâm ấy.

Để rồi, vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nhắc nhở cán bộ công chức không sa đà nhiều trong các cuộc vui, chúc tụng đầu xuân, không sử dụng rượu, bia ngay cả trong ngày gặp mặt đầu xuân.

Các cấp, các ngành khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là những công việc còn tồn đọng hoặc chậm tiến độ do nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều hội nghị, cuộc họp cũng được các cấp, các ngành tổ chức cũng là một cách để yêu cầu cán bộ công chức sớm lấy lại nhịp độ công việc bình thường, giữ kỷ cương nề nếp để làm gương.

Trên tuyến biên giới, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, đường biên, cột mốc, chủ quyền biên giới quốc gia quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ đất nước để hậu phương, nhân dân đón xuân trong thanh bình, đầm ấm.

Lực lượng công an cũng liên tục tuần tra, kiểm soát, lập chiến công trong việc kịp thời phát hiện, xử lý các vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy; giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trong những ngày tết…

Bà con nông dân ở các vựa lúa của tỉnh như: Đoàn Kết (thành phố Kon Tum), Đăk La (Đăk Hà), Diên Bình (Đăk Tô)… tích cực ra đồng làm cỏ, bón phân cho cây lúa vụ đông xuân đúng khung thời vụ nhằm giành thắng lợi ngay vụ sản xuất đầu năm.

Đầu xuân cũng là thời điểm người trồng cà phê ở Đăk Hà vào mùa cao điểm, quyết định cho vụ cà phê bội thu, nâng cao năng suất, sản lượng. Vì thế, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, bà con rộn ràng, tất bật bắt tay kéo máy, rải ống, lắp đặt hệ thống béc phun tự động để tưới cho vườn cà phê đợt đầu.  

Ngoài việc riêng của mỗi gia đình, bà con còn sôi nổi tham gia việc chung của xóm, của làng: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, khai hoang cánh đồng lúa nước, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh… trong các hoạt động ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới…

Tất cả cùng nêu cao quyết tâm ngay từ những ngày đầu xuân – mùa mở đầu trong năm với hy vọng có được một năm mới thuận buồm xuôi gió. Điều đó càng khiến cho mỗi người dân Kon Tum tin tưởng rằng, cùng với các nhóm công tác, nhóm giải pháp đã được Đảng bộ, chính quyền các cấp đề ra, bằng khối óc và bàn tay, bằng niềm tin và kỳ vọng của mình sẽ góp sức đẩy lùi được những khó khăn, thách thức trên đường đi đến các mục tiêu, kế hoạch, biến những dự định, ước mong trở thành hiện thực trong năm 2017.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác