Vinh danh những Anh hùng

30/09/2024 06:08

Nhìn lại quá khứ hào hùng, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng tại Nhà ngục Kon Tum, mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và từng người dân tỉnh Kon Tum càng hun đúc thêm truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ngày 25/9/2024, một sự kiện chính trị trọng đại diễn ra tại Ngục Kon Tum, đó là Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum giai đoạn 1930 – 1931.

Đây là một vinh dự, một phần thưởng cao quý, có ý nghĩa quan trọng của Đảng và Nhà nước đối các chiến sĩ cộng sản, thân nhân của các chiến sĩ cộng sản bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum giai đoạn 1930-1931; ghi dấu sự hy sinh anh dũng, bất khuất của các chiến sĩ cộng sản trong gông cùm, xiềng xích, lấy ý chí làm vũ khí, dũng cảm đứng lên chống lại kẻ thù, chống lại chính sách áp bức, bóc lột hà khắc của thực dân và tay sai với tinh thần quyết tử, xả thân vì mục tiêu “chết để sống”, “chết một người để cứu muôn người”.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND tại Ngục Kon Tum, hàng trăm đại biểu là cán bộ, chiến sĩ, đồng bào tham dự đã thành kính tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng liệt sĩ kiên trung anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nói chung và hai cuộc đấu tranh lưu huyết, tuyệt thực tại Nhà ngục Kon Tum nói riêng đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho thân nhân các chiến sĩ bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum. Ảnh: D.Đ.N

 

Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum được tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh, là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do, vì sự toàn vẹn, thống nhất của Tổ quốc. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh.

Sự kiện lịch sử cuộc đấu tranh Lưu huyết diễn ra vào ngày 12/12/1931 tại Nhà ngục Kon Tum của các chiến sĩ cộng sản phản ánh tinh thần kiên cường, bất khuất của người tù cộng sản trước sự đàn áp dã man của thực dân Pháp. Tuy cuộc đấu tranh bị đàn áp đẫm máu, nhưng kết quả đạt được là rất vẻ vang, làm cho thực dân Pháp phải khiếp sợ, buộc phải thay đổi chế độ cai trị hà khắc và chấp nhận nhượng bộ theo yêu sách của tù chính trị đưa ra, từ bỏ việc bóc lột sức lao động của tù chính trị làm đường 14, hủy bỏ hoàn toàn Nhà ngục Kon Tum vào năm 1934. Điều này đã chứng minh sự thừa nhận thất bại của thực dân Pháp trước tinh thần đấu tranh quyết tử của tù chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Cuộc đấu tranh Lưu huyết, với tinh thần quyết liệt, chấp nhận hy sinh của các tù nhân chính trị vì mục tiêu cao cả “chết để sống”, “chết một người để cứu muôn người” đã gây được tiếng vang lớn đối với dư luận thế giới về quyền tự do công lý và nhân phẩm con người.

Cuộc đấu tranh ấy đã thể hiện bản lĩnh, khí phách hiên ngang của các chiến sĩ cộng sản trước lưỡi lê, mũi súng bạo tàn của quân thù; thể hiện ý chí khát vọng vươn lên giành quyền tự do, đấu tranh vì độc lập cho dân tộc, cho Tổ quốc quyết sinh. Tên tuổi của các đồng chí như Trương Quang Trọng, Nguyễn Huy Lung, Đặng Thái Thuyến, Lê Trọng Kha, Võ Am, Nguyễn Phi, Lương Thu Tâm, Phạm Thoan, Võ Thuyên, Nguyễn Hoàn, Bùi Đạt, Trần Hữu Dương, Hoàng Văn Bá,  Nguyễn Hào, Nguyễn Mạo Khuê... đã được bao thế hệ người dân Kon Tum nói riêng và cả nước nói chung khắc ghi vào trong tâm trí của mình.

Tiếp nối truyền thống của những chiến sĩ cách mạng tại Nhà ngục Kon Tum năm ấy, lớp lớp các thế hệ cán bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đứng lên đấu tranh anh dũng chống lại các kẻ thù xâm lược. Từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, phát xít Nhật rồi đến đế quốc Mỹ, các chiến sĩ cách mạng qua nhiều thế hệ đã viết tiếp lên mảnh đất Kon Tum những chiến công oai hùng như Chiến thắng Đăk Pék, Chiến thắng Măng Bút, Chiến thắng Măng Đen, Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của dân tộc. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng thân nhân các chiến sĩ bị địch bắt tù đày thắp hương tại hai ngôi mộ chung. Ảnh: DĐN

 

Với những cống hiến xuất sắc của các chiến sĩ cho sự nghiệp của Đảng, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cùng với giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn diễn ra tại Ngục Kon Tum giai đoạn 1930-1931, ngày 16/11/1988, Bộ Văn hoá, Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã xếp hạng Di tích Nhà ngục Kon Tum là Di tích lịch sử Quốc gia; ngày 21/11/2022, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1884/QĐ-CTN, phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Ngục Kon Tum.

Đây chính là vinh dự, tự hào, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành cho những người tù chính trị ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước, vì lý tưởng cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam.  

Nhìn lại quá khứ hào hùng, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng tại Ngục Kon Tum, cảm nhận và tri ân sâu sắc trước những mất mát đau thương mà kẻ thù đã gây ra cho dân tộc Việt Nam; qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và từng người dân trong tỉnh càng hun đúc thêm truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống.

Hôm nay, được sống trong hòa bình, độc lập, tự do là nhờ máu đào, công lao to lớn của những chiến sĩ cách mạng, chúng ta phải tự rèn luyện, noi gương các thế hệ cha anh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu mạnh, để xứng đáng hơn nữa với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước.

Và cũng vì lẽ đó, toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, đoàn kết một lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thử thách, cùng với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết tâm đem hết khả năng, tinh thần, ý chí và nghị lực, ra sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững.           

Dương Đức Nhuận                                            

Chuyên mục khác