Vì nhân dân quên mình

20/12/2021 06:06

Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây, sự hy sinh quên mình của Quân đội nhân dân Việt Nam trở thành sức mạnh bách chiến, bách thắng và là niềm tự hào, kiêu hãnh của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Tình cờ bật tivi, tôi bỗng nghe một hành khúc quen thuộc vang lên, hoành tráng: “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh. Anh em ơi vì nhân dân quên mình. Đoàn Vệ quốc chúng ta ở nhân dân mà ra, được dân mến, được dân tin muôn phần, thề vì dân suốt đời…”. Đó là đoạn mở đầu của hành khúc “Vì nhân dân quên mình” của nhạc sĩ Doãn Quang Khải (học viên khóa 6, Trường Lục quân Việt Nam) sáng tác vào tháng 5/1951.

Kể từ khi Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập vào ngày 22/12/1944 cho đến nay, Quân đội nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, dìu dắt trực tiếp của Đảng, Bác Hồ kính yêu, đã không ngừng lớn mạnh và luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Đúng như lời Bác Hồ từng đề tặng: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Và tinh thần hy sinh, quên mình ấy đã trở thành sức mạnh của đội quân bách chiến, bách thắng và là niềm tự hào, kiêu hãnh của toàn thể dân tộc Việt Nam.

Xuất phát từ những phẩm chất tốt đẹp ấy, quân đội ta được Bác Hồ kính yêu đặt cho cái tên gọi đầy trìu mến: Quân đội nhân dân Việt Nam với ý nghĩa “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”. Bởi Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới, quân đội nhân dân, được sinh ra và lớn lên từ phong trào cách mạng quần chúng, do nhân dân, vì nhân dân, là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tổ chức, giáo dục và rèn luyện.

LLVT thành phố Kon Tum chuẩn bị bữa ăn đủ dinh dưỡng cho công dân cách ly tại cơ sở cách ly. Ảnh: ĐN

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn cán bộ, chiến sĩ quân đội: “Mình đánh giặc là vì dân. Nhưng mình không phải là “cứu tinh” của dân, mà mình có trách nhiệm phụng sự nhân dân”…

Thấm nhuần lời dạy ấy, trải qua 77 năm chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đội quân chiến đấu không chỉ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, mà còn vì ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Nhất là trong thời bình, ngoài việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam còn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; đồng thời tham gia lao động sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đặc biệt hơn nữa, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, hình ảnh các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam lại một lần nữa được tỏa sáng trên tuyến đầu chống dịch.

Phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”, các lực lượng của quân đội tỉnh đã gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm thiết thực giúp người dân ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới phát triển kinh tế- xã hội, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Với vai trò là đội quân công tác, trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2021, lực lượng quân đội tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác dân vận gắn với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Con nuôi Biên phòng”, “Nâng bước em tới trường”… và nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua khác do Trung ương, quân đội, địa phương phát động... tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, thúc đẩy động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Quân đội phó thác.

Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng với Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, kế hoạch phòng, chống covid-19 ở trong nội địa và trên tuyến biên giới. Lực lượng quân đội tỉnh được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý các cơ sở cách ly y tế tập trung với khả năng tiếp nhận hàng ngàn người; trong đó có 2 cơ sở là doanh trại quân đội và nhiều cơ sở của địa phương.

Thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, với khả năng, lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã sát cánh cùng nhân dân trong tỉnh, chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu thành lập bệnh viện dã chiến quân dân y kết hợp điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ nhẹ trên địa bàn tỉnh; thành lập các khung cán bộ tại các cơ sở cách ly y tế tập trung; tổ chức biên chế lực lượng ở từng cơ sở cách ly theo từng quy mô, thời điểm cụ thể và duy trì hoạt động hiệu quả. Tại các cơ sở cách ly, các cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ tại đây đã không quản ngại vất vả, mỗi người cố gắng làm việc bằng hai, bằng ba, coi những công dân đang thực hiện cách ly như người thân yêu, ruột thịt của mình để chia sẻ, đồng hành. Và cũng chính từ nơi đây, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ càng tỏa sáng, luôn ấm áp trong lòng mỗi người dân trong tỉnh.

Hết lòng phục vụ nhân dân, giữa đại dịch Covid-19, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã gác lại hạnh phúc riêng tư, những thiệt thòi trong cuộc sống đời thường, không quản ngại khó khăn, gian khổ trong cái nóng như nung người, cái lạnh đến thấu xương của khí hậu miền biên giới cùng những cơn mưa rừng dầm dề, lũ quét… để ngày đêm tổ chức tuần tra, chốt chặn trên các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia; kiểm tra chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn vượt biên trái phép làm lây nhiễm dịch Covid-19 vào trong nước và địa bàn tỉnh…

Phát huy truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ”,  Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục khắc phục khó khăn, quyết tâm khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch, vì nhân dân hy sinh, xứng danh là đội quân anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác