Vang mãi tháng Ba

16/03/2022 06:06

Ôn lại lịch sử và đi giữa nắng tháng Ba rực rỡ, mỗi người trong chúng ta như được tiếp thêm sức mạnh, cùng nhau đoàn kết phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu mạnh.

Tôi đi trên đường phố Kon Tum, giữa rừng cờ tung bay trong nắng tháng Ba rực rỡ. Cái nắng của “mùa con ong đi lấy mật” cứ làm xốn xang, quấn quýt lòng người, gợi cho chúng ta nhớ về một tháng Ba lịch sử với hào khí cách mạng ngút trời trong ngày tỉnh được giải phóng.

Cách đây tròn 47 năm, ngày 16/3/1975, cùng với khí thế cách mạng sục sôi cả nước, quân và dân tỉnh Kon Tum đã đồng loạt tiến công, nổi dậy, xóa bỏ chế độ ngụy quyền, giải phóng hoàn toàn tỉnh Kon Tum, góp phần “chia lửa” với chiến trường miền Nam, làm cho quân địch ở nhiều nơi trên chiến trường ngày càng nhanh chóng tan rã, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử.

Sau ngày quê hương Kon Tum hoàn toàn được giải phóng, giữa đống đổ nát hoang tàn của 30 năm chiến tranh phải hứng chịu bom đạn của giặc Pháp và Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, đồng bào các dân tộc trong tỉnh cùng chung sức, đồng lòng bắt tay vào kiến thiết, xây dựng lại quê hương. 

Sau 47 năm, đô thị Kon Tum đã phát triển vượt bậc. Ảnh: NGUYỄN BAN

 

Phát huy truyền thống cách mạng, trong suốt hành trình dài 47 xây dựng và phát triển, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh chung sức, đồng lòng, vượt qua bao khó khăn, thử thách để phát triển kinh tế, giải “bài toán” thoát khỏi đói nghèo để rồi vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất chịu quá nhiều đạn bom của kẻ thù.

Cùng với dòng chảy lịch sử trong công cuộc đổi mới, hướng đến hội nhập, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, trong những năm qua, bằng việc cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương Đảng, của Đảng bộ tỉnh qua các kỳ đại hội và với quyết tâm chính trị,  toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa tỉnh Kon Tum từ một tỉnh nghèo thành một địa chỉ hấp dẫn đang thu hút nhiều nhà đầu tư; điểm đến du lịch cho du khách trong và ngoài nước. 

Ở mỗi giai đoạn cách mạng, nhất là trong những năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, quân và dân trong tỉnh có nhiều nỗ lực thực hiện thắng lợi, đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch 5 năm mà Nghị quyết các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển mạnh hơn.

Bằng chứng thuyết phục là gần đây nhất, Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) với những kết quả đạt được đáng tự hào như: Kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến và đạt được nhiều thành quả. Có 25/30 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra (trong đó có 13/15 chỉ tiêu chủ yếu) đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) hằng năm luôn duy trì ở mức khá (bình quân 9,13%/năm).

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định mục tiêu: Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung phát triển dược liệu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ và tăng cường cải cách hành chính; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các DTTS trên địa bàn. Giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết một lòng, tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ, tận dụng thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thử thách, chủ động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Phát huy tinh thần cách mạng của những ngày tháng Ba lịch sử và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đang ra sức thi đua, quyết tâm gặt hái những thành quả của năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tinh thần ấy càng thể hiện hơn nữa trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19 đầy cam go, thử thách trong thời gian vừa qua, nhất là việc thích ứng linh hoạt để vừa từng bước khống chế dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2022.

Và trong những tháng đầu năm 2022, tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng ở nhiều mặt, lĩnh vực. Nhân dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, không có trường hợp nào thiếu, đói và không có Tết; nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng mạnh so với cùng kỳ như sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, du lịch, thu ngân sách, đăng ký doanh nghiệp...; giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là vốn đầu tư trong nước cơ bản được triển khai theo kế hoạch đề ra, tỷ lệ giải ngân tăng so với cùng kỳ; các hoạt động cung ứng hàng hóa, vận tải hành khách, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm... được triển khai thực hiện tốt.

Tự hào về những ngày tháng Ba lịch sử và phát huy những thành quả đạt được, đồng lòng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh cùng nỗ lực xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu mạnh hơn.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác