U23 Việt Nam và ngọn lửa truyền cảm hứng

28/01/2018 07:31

U23 Việt Nam – cái tên được không chỉ truyền thông trong nước mà cả nước ngoài, không chỉ những fan cuồng nhiệt bóng đá lâu nay mà cả những người ít quan tâm đến bóng đá hay mới tập tễnh làm quen với bóng đá nhắc tới với tất cả sự thán phục và niềm tin yêu, hy vọng...

1. Sau chiến thắng trên chấm phạt đền của U23 Việt Nam trước U 23 I Rắc trong trận tứ kết, rồi U23 Qatar trong trận bán kết, hòa trong niềm vui chung của cả nước, người dân Kon Tum, từ già đến trẻ, từ gái đến trai nối đuôi nhau ra đường hò reo, cổ vũ, hát vang “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”… Họ thể hiện tình yêu đối với đội bóng nước nhà đã có những chiến thắng thuyết phục trên đấu trường bóng đá châu lục.

Trong niềm hân hoan đó, nhiều ngày sau, Đội tuyển U23 Việt Nam, những gương mặt cầu thủ, những bàn thắng tràn ngập trên các trang mạng xã hội, trong các câu chuyện với tất cả sự ngưỡng mộ. Những cái tên: Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Xuân Trường… được các cô cậu học trò mới chỉ lớp 2, lớp 3 nhắc đến một cách rành  rọt, tự hào.

Không ngưỡng mộ, tự hào sao được khi đây là lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam đã bước ra khỏi sân chơi khu vực để so tài với các tên tuổi đình đám của châu lục một cách tự tin, đàng hoàng, đĩnh đạc.

Bởi vậy, đến ngày U23 Việt Nam – U23 Uzbekistan gặp nhau trong trận chung kết, từ những cháu bé cho đến những ông, bà lão; từ các cô, các chị bán buôn ở chợ cho đến nhân viên các công ty, cửa hiệu… chẳng ai bảo ai mặc áo, đội mũ, băng rôn buộc đầu, dây đeo tay, cờ dán trên mặt… rực rỡ màu cờ đỏ sao vàng.  

Có lẽ, đó là khi những con tim chung một nhịp đập, khi niềm tin cùng hướng về một điểm…

Nhìn lại chặng đường U23 Việt Nam trải qua, dù tham dự giải đấu với thế “cửa dưới”, nhưng cả đội tuyển đã bình tĩnh, tự tin, lội ngược dòng một cách ngoạn mục để có mặt trong trận chung kết và dành được ngôi vị Á quân, giải Fair Play.

Sở dĩ các cầu thủ U23 Việt Nam có thể đứng vững và đạt được những thành quả như vậy do biết cách đứng lên và đứng trên thất bại.

 Khoảng 5 tháng trước đó, họ bị loại ngay từ vòng bảng Sea Game 29. Không từ nan, thua keo này ta bày keo khác, cả Đội tuyển cùng nắm tay nhau, chiến đấu bằng tất cả sự tự tin, bản lĩnh và niềm tự hào để hiên ngang giành vé vào trận chung kết ở sân chơi châu lục này.

Nhiều người cho rằng, thể thao ít nhiều có sự may mắn. Nhưng chỉ may mắn là chưa đủ, vì may mắn chỉ đến một lần, không thể đến cùng lúc nhiều lần và liên tục. May mắn cũng sẽ không đến nếu như người ta không làm tất cả để đón nhận nó. Nên với đội tuyển U23 Việt Nam, may mắn đã gọi tên khi họ có sự chuẩn bị tốt về kỹ thuật, thể lực, tâm lý và cả nghị lực, sự kiên cường, đồng sức, đồng lòng cho giải đấu này.

2. Hình ảnh hàng nghìn người mặc áo đỏ sao vàng, cầm cờ Tổ quốc tung bay vui mừng diễu hành qua các đường phố đã cho thấy U23 Việt Nam với tư cách là những người truyền lửa, truyền cảm hứng lan tỏa toàn xã hội. Dù không giành được thứ hạng cao nhất của giải nhưng họ thật sự là những nhà vô địch trong lòng người dân Việt Nam.

Nói như vậy để thấy, giá trị của thể thao và những gì U23 Việt Nam mang lại không chỉ là những giây phút chiến thắng, mà còn là những bài học. Bài học về thành công, bài học về thất bại và cách ứng xử với nó. Thất bại là mẹ thành công, giúp ta vượt qua được các đối thủ và cả giúp ta biết vượt qua chính mình để vươn tới thành công. Đó còn là bài học về nghị lực kiên cường, về tinh thần đoàn kết, về tinh thần dân tộc Việt Nam…

Nhìn lại cả hành trình, vào những thời điểm khó khăn nhất, các chàng trai vàng Việt Nam đã chứng minh được bản lĩnh, nghị lực và tinh thần quả cảm. Và từ bản lĩnh, nghị lực, tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc của họ đã tạo ra sợi dây liên kết, đoàn kết trong toàn xã hội. Tinh thần ấy cũng đã được các thầy cô giáo ở một số tỉnh, thành trong nước đưa vào đề thi Văn như là một cách khơi gợi nguồn cảm hứng cho tuổi trẻ.

U23 Việt Nam dường như đưa mọi người đến gần nhau hơn. Có những con người từ lạ thành quen, thành thân từ những buổi cùng thưởng thức U23 đá, từ những lần cùng nhau lên kế hoạch xuống đường ăn mừng chiến thắng, từ những buổi cùng bàn luận về chiến thuật, về kỹ thuật của các cầu thủ…

Triệu con tim cùng chung nhịp đập

 

Rồi, những tiếng gọi tên đất nước được đồng loạt hô vang một cách thiêng liêng; những sắc đỏ của màu cờ Tổ quốc rực rỡ trên các nẻo đường… Tất cả có lẽ không dừng lại góc độ niềm vui chiến thắng trong bóng đá, mà đó còn là sự sẻ chia, tinh thần đoàn kết và tinh thần dân tộc.

Chỉ một ngày trước khi trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Qatar diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi làm việc với ngành Thống kê đã ví von: Với thành tích của đội tuyển U23, mới chỉ có bóng đá là một con hổ mới ở Châu Á, còn kinh tế thì phải tiếp tục phấn đấu.

Sự ghi nhận của Thủ tướng đối với U23 đã giúp bóng đá trở thành điểm sáng. Từ bóng đá  - “một con hổ mới” này chắc rằng sẽ tiếp thêm sức mạnh, truyền thêm cảm hứng cho các lĩnh vực khác của đất nước “hóa hổ”.

Bởi, bóng đá với những niềm vui của nó sẽ kích thích sự học hỏi, sáng tạo và nâng cao năng suất công việc; kích thích sự nỗ lực của tuổi trẻ để tạo nên những kỳ tích.

Bởi, nhìn từ U23 Việt Nam, không gì là không thể. Sẽ có thành tích, sẽ có thành tựu, nếu chúng ta nghị lực, nếu chúng ta có khát vọng, nếu chúng ta cùng đoàn kết... U23 Việt Nam sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi trên con đường chinh phục tri thức, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghệ 4.0. U23 Việt Nam sẽ truyền niềm tin, nghị lực vượt qua gian khó cho những người bắt tay vào khởi nghiệp…

Gạt đi những giọt mồ hôi, những chấn thương, cả máu và nước mắt, U23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích không chỉ của giải mà còn cả trong lòng người hâm mộ. Đó là sự tưởng thưởng, nhưng cũng là trách nhiệm. Trách nhiệm với bản thân của huấn luyện viên, của mỗi cầu thủ; trách nhiệm với gia đình; trách nhiệm với đội tuyển; trách nhiệm với cổ động viên, với những người hâm mộ; trách nhiệm với màu cờ sắc áo của dân tộc…

Sau trận chung kết, thủ môn Bùi Tiến Dũng trên trang facebook cá nhân đã viết: Giải đấu đã khép lại và con đường chinh phục tiếp theo lại bắt đầu…

Đúng vậy, con đường chinh phục tiếp theo - không của riêng U23 Việt Nam, của bóng đá - lại bắt đầu…

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác