Tuổi trẻ tình nguyện - cống hiến và trưởng thành

26/03/2019 06:21

Tháng 3, cùng với cả nước, các tổ chức cơ sở Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trên địa bàn tỉnh triển khai “Tháng Thanh niên” với đầy ắp các chương trình hành động. Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, các cấp hội, Đoàn Thanh niên tập trung triển khai quyết liệt, đây là cơ hội để mỗi đoàn viên thanh niên cống hiến, đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ xây dựng quê hương; đồng thời rèn luyện bản thân trưởng thành hơn.

1. Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Kon Tum phát triển ngày càng sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Trong “Tháng Thanh niên” này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang có mặt ở những nơi còn nhiều khó khăn, những địa bàn nhiều thử thách để cống hiến, góp sức xây dựng quê hương.

Với tinh thần “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc như tu sửa, làm đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người dân; tuyên truyền pháp luật; khám chữa bệnh; chăm sóc thiếu niên nhi đồng, đền ơn đáp nghĩa... Qua đó, góp phần cùng với nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thực tế cho thấy, không chỉ trong “Tháng Thanh niên” mà qua mỗi đợt tình nguyện như chiến dịch Tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông, Kỳ nghỉ hồng... hàng trăm công trình mang tên tuổi trẻ, hàng ngàn hoạt động mang dấu ấn thanh niên được triển khai thực hiện, mang lại giá trị, ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng...

Những việc làm ấy, góp phần quan trọng vào việc xây dựng quê hương, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh ta.

2. Tình nguyện là cơ hội để các đoàn viên, hội viên thanh niên thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với xã hội, góp sức trẻ dựng xây quê hương; đồng thời, là dịp để mỗi bạn trẻ được trải nghiệm, rèn luyện bản thân, tích luỹ kinh nghiệm sống.

Bởi vậy, dấu ấn của phong trào tình nguyện không chỉ thể hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể hay những con số về giá trị của mỗi công trình mà các đoàn viên thanh niên đã tạo nên trong mỗi đợt. Điều quan trọng, đây còn là dịp để giáo dục đạo đức, lối sống biết sống là cho đi, mình vì mọi người của mỗi thanh niên cũng như rèn luyện ý chí, nghị lực cho mỗi người. Từ đó, giúp các bạn trẻ có thêm bản lĩnh, sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống, biết sống bao dung hơn, yêu thương con người nhiều hơn...

Có thể nói, qua mỗi chiến dịch, mỗi hoạt động tình nguyện sẽ đánh dấu những bước trưởng thành cho mỗi thanh niên trên con đường hoàn thiện bản thân.

3. Dù đã gặt hái được nhiều thành công, song thẳng thắn nhìn nhận, phong trào thanh niên tình nguyện ở một số địa phương của tỉnh ta vẫn còn có những “hạt sạn”. Đó là nhiều hoạt động còn mang tính riêng lẻ, chưa thực sự rộng khắp. Quá trình tổ chức các hoạt động của một số cơ sở Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên vẫn còn những bất cập, hạn chế chưa lôi cuốn được nhiều thanh niên và chưa tạo thành động lực trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên.

Chính vì vậy mà ở một số nơi, nhiều đợt tình nguyện, Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn luôn phải chật vật huy động đoàn viên tham gia. Đâu đó, vẫn có nhiều công trình mang tính hình thức, chạy theo số lượng, chưa đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng khó khăn. Nhiều phong trào tình nguyện thiếu chiều sâu, chưa gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của từng đối tượng thanh niên cụ thể để tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ ứng dụng kiến thức vào trong các hoạt động để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của từng đợt, chiến dịch tình nguyện...

Do đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào tình nguyện; các cơ sở Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của thanh niên trong việc tham gia phong trào; đổi mới hình thức tuyên truyền về hoạt động tình nguyện; nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện...

Có như vậy, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được dựng xây từ tài năng, sức trẻ, nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên; góp phần trong sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà và đất nước. 

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác