Tự tin mở cửa du lịch để thúc đẩy phục hồi kinh tế

18/04/2022 06:02

Dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát và chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt đã giúp tỉnh ta tự tin khôi phục, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực du lịch. Mở cửa du lịch an toàn trong tình hình mới là quyết tâm và mục tiêu đang được các cấp, các ngành của tỉnh chú trọng để đưa du lịch Kon Tum phát triển, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép”.

Hơn hai năm qua, tác động của dịch bệnh Covid-19 làm cho các hoạt động du lịch đình trệ. Có những thời điểm, ngành “công nghiệp không khói” đã phải dừng hoạt động, hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.

Vì thế, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tỉnh ta đang thực hiện các giải pháp thích ứng linh hoạt, khôi phục mạnh mẽ các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội gắn với kiểm soát an toàn dịch Covid-19. Các cấp, các ngành và doanh nghiệp đã nắm bắt thời cơ đưa các hoạt động du lịch của tỉnh ta mở cửa trở lại.

Ngay trong quý I/2022, các hoạt động du lịch của tỉnh ta đã từng bước được phục hồi, bước đầu có sự khởi sắc và đang hồi phục mạnh mẽ.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 3 tháng đầu năm, tổng lượng khách đến Kon Tum đạt 280.000 lượt, đạt 31,1% so với kế hoạch đề ra và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu các loại hình du lịch như lưu trú, nhà hàng, các điểm du lịch, các cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, lữ hành đạt 50,5 tỷ đồng; công suất phòng tăng 65% so với quý I/2021. Đây thực sự là tín hiệu mừng góp phần phục hồi kinh tế.

Không chỉ thể hiện qua những con số cụ thể mà sự khởi động mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch ở tỉnh ta còn thể hiện qua việc tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, thu hút được rất nhiều du khách đến với Kon Tum. Đó là, từ ngày 16-19/3, tỉnh ta phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022. Trước đó, từ ngày 17- 18/2/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức chương trình Famtrip Caravan Tây Nguyên tháng 2/2022 trên địa bàn huyện Kon Plông và thành phố Kon Tum.

Bên cạnh đó, chỉ ít ngày nữa, chúng ta sẽ tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” năm 2022, cùng hàng loạt sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao kèm theo.

Với việc đăng cai tổ chức thành công Liên hoan diễn xướng dân gian đã giúp tỉnh ta quảng bá hình ảnh và tạo dựng niềm tin với du khách khi đến Kon Tum. Ảnh: Võ Duy Tuyên

 

Thông qua các hoạt động này góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế của du lịch Kon Tum, thể hiện các chính sách kích cầu, phục hồi các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, qua đó để du khách thập phương thấy được Kon Tum là điểm đến an toàn, hấp dẫn, khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Kon Tum. Việc triển khai đúng hướng, hiệu quả các biện pháp phục hồi du lịch và giúp chúng ta tự tin mở cửa.

Để có được kết quả ấn tượng này, trong thời gian qua, nhất là thời điểm đầu năm, tỉnh ta đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch mở cửa phục hồi với chiến lược bài bản. Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch (từ ngày 15/3), ngày 15/3/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 724/KH-UBND phục hồi, phát triển hoạt động du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 địa bàn tỉnh Kon Tum. Qua đó, xác định rõ lộ trình, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng bước mở cửa, hồi phục du lịch của tỉnh trong điều kiện bình thường mới.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tạo điều kiện thu hút các dự án để các đơn vị, doanh nghiệp khôi phục và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Mặt khác, sự thành công trong công tác chống dịch và việc bao phủ vắc xin phòng Covid-19 của cả nước, trong đó có Kon Tum, cũng đã mở rộng cánh cửa để tỉnh ta tự tin đón du khách.

Nghị quyết số 56/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (ngày 9/12/2021) về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 đề ra mục tiêu thu hút 900.000 lượt khách du lịch đến với Kon Tum trong năm nay. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta phấn đấu nâng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 2,5 triệu lượt người vào năm 2025. Mục tiêu mà tỉnh ta xác định là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, tạo sinh kế cho người dân với việc tạo dấu ấn riêng của du lịch Kon Tum.

Với việc tái khởi động thành công trong quý I, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với các ngành, địa phương tự tin đặt ra nhiều dự định lớn hơn trong thời gian tới. Đó là, tăng cường tổ chức các tour du lịch kích thích, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao có quy mô lớn để thu hút khách du lịch; tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác thế mạnh về tài nguyên du lịch của tỉnh như du lịch sinh thái; du lịch văn hóa lịch sử, tôn giáo; du lịch cộng đồng; du lịch thể thao mạo hiểm, khám phá thiên nhiên; nâng cao chất lượng, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch để xây dựng thương hiệu du lịch “Kon Tum - An toàn, thân thiện, mến khách”; liên kết các thị trường nội địa, quốc tế tiềm năng.

Việc mở cửa để du lịch phục hồi và phát triển với những bước đi đúng đắn, phù hợp là cần thiết. Bởi không chỉ làm vực dậy ngành du lịch sau thời gian dài lao đao vì dịch bệnh, mà còn tạo động lực để các ngành nghề, lĩnh vực khác phát triển. Từ đó, góp phần tạo đà tăng trưởng và thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh. Tất nhiên, việc mở cửa vẫn phải gắn liền với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cả người làm du lịch và du khách.

Thùy Hương

Chuyên mục khác