Trách nhiệm và tự hào

21/02/2022 06:21

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, cùng với các địa phương trong cả nước, sáng 16/2, tất cả 10 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. 800 thanh niên ưu tú của tỉnh ta đã hăng hái lên đường tòng quân thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc và thể hiện niềm tự hào, khát vọng được cống hiến của tuổi trẻ Kon Tum.

Bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân tộc, lên đường nhập ngũ là nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, nhất là thế hệ trẻ. Điều này xuất phát từ truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Khi Tổ quốc bị xâm lăng thì thế hệ trẻ luôn là lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống giặc. Minh chứng là trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu thanh niên của cả nước đã hăng hái lên đường chiến đấu, không tiếc máu xương, hy sinh để giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Hiện nay, cùng với việc xây dựng, kiến thiết đất nước thì vấn đề bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá cách mạng và thực hiện âm mưu xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng. Trên thế giới, hòa bình là xu thế chủ yếu song vẫn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn về chính trị. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đang đặt ra nhiều thách thức to lớn. Mỗi thanh niên lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc chính là thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và sự biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước.

Mặt khác, môi trường quân đội còn là “trường học lớn” để các thế hệ thanh niên phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành để sẵn sàng đối mặt, vượt qua thử thách trong cuộc sống. Chính vì vậỵ, trở thành Bộ đội Cụ Hồ và được phục vụ trong quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc cũng là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của dân tộc, quê hương, với trách nhiệm và niềm tự hào của tuổi trẻ, nhiều năm qua, lớp lớp các thế hệ thanh niên tỉnh ta đã hăng hái lên đường tòng quân thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, dân tộc.

Các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: TH

 

“Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Với tinh thần, khí thế ấy, ngày 16/2, 800 công dân trên địa bàn tỉnh đã hăng hái lên đường nhập ngũ về các đơn vị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sư đoàn bộ binh 2 (Quân khu 5); Lữ đoàn 293 (Binh chủng Công binh) và Trung đoàn bộ binh 990 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Các địa phương đã long trọng tổ chức Lễ giao nhận để tạo khí thế và động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ. Như vậy, tỉnh ta đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2022 mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng giao.

 Năm nay, công tác giao nhận quân tiếp tục diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp. Thế nên, buổi lễ giao nhận quân đều được các địa phương tổ chức ngắn gọn, tiết kiệm nhưng không vì thế mà thiếu đi sự trang trọng hay khí thế rộn ràng, hào hứng của buổi tòng quân. Công tác phòng, chống dịch được quán triệt và thực hiện nghiêm túc trước, trong lễ giao nhận. Các thanh niên nhập ngũ đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Trước khi lên đường nhập ngũ, tất cả đều có kết quả xét nghiệm SARS-CoV2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính. Đặc biệt, ở thành phố Kon Tum, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho công dân nhập ngũ trước tình hình dịch bệnh, từ ngày 11/2, địa phương đã tổ chức đưa 170 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự về ăn, ở tập trung tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tỉnh. Tất cả nhằm đảm bảo để các thanh niên khi nhập ngũ không bị nhiễm Covid -19, góp phần giữ an toàn cho các đơn vị Quân đội.

Điều đáng ghi nhận là trong số công dân nhập ngũ của tỉnh năm nay có 8 công dân là cán bộ công chức nhà nước, 8 công dân có trình độ cao đẳng, đại học, 1 đảng viên. Họ đã gác lại những dự định riêng để khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, lên đường thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với đất nước, dân tộc. Điều đó cho thấy tinh thần tự giác, ý thức và trách nhiệm ngày càng cao của thế hệ thanh niên Kon Tum hôm nay đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để có được kết quả này, suốt thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Nghĩa vụ quân sự được chú trọng nhằm giúp các bậc phụ huynh, nhất là thanh niên nhận thức rõ ràng về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mình để giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước, mục tiêu và lý tưởng cho thanh niên. Các gia đình tích cực động viên con em hăng hái xung phong nhập ngũ, góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, các chính sách hậu phương quân đội trước, trong và sau khi triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cũng được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, giải quyết đầy đủ. Qua đó, đã tạo được niềm tin trong nhân dân, giúp các thanh niên an tâm, phấn khởi lên đường.

Không riêng năm nay, trong suốt những năm qua, công tác tuyển quân của tỉnh ta luôn thực hiện đảm bảo với số lượng công dân nhập ngũ luôn đạt 100% chỉ tiêu được giao, đáp ứng được các yêu cầu quy định đề ra. Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi gia đình, mỗi thanh niên.

Có thể nói, công tác giao nhận quân năm 2022 đã hoàn thành tốt đẹp. Tạm biệt quê hương, tạm biệt gia đình, bè bạn, 800 tân binh của tỉnh ta đã lên đường về các đơn vị, cùng với tuổi trẻ cả nước vững chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn bình yên cho mùa Xuân quê hương.

THIÊN HƯƠNG

Chuyên mục khác