Trách nhiệm và nghĩa tình

14/12/2022 06:01

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, công tác chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là các hộ nghèo được cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, thực hiện. Đây vừa là tinh thần trách nhiệm, vừa thể hiện tấm lòng, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những người khó khăn, thiệt thòi hơn.

Chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách là hoạt động thường xuyên luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như các, các ngành từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh ta triển khai thực hiện với rất nhiều chương trình, việc làm thiết thực. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ nhà ở, giống vốn, trao sinh kế, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động này diễn ra sôi động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở; tinh thần “lá lành đùm lá rách” của cộng cồng nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân, để “mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho xã Tu Mơ Rông nhân dịp Tết Nhâm Dần năm 2022. Ảnh: T.H

 

Nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2023 và vui xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm,  ngày 18/11/2022, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TW về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023. Trong đó, nhiệm vụ được Ban Bí thư đề cập trước tiên là phải thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, nhất là quan tâm đến các gia đình chính sách, những người khó khăn.

Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, ngày 29/11/2022, Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản số 750-CV/TU, về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023.

Ngày 5/12/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4118/UBND-KTTH về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023.

Tại các văn bản này, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành sớm việc tổng kết công tác năm 2022 để tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2023 ngay từ đầu năm và chăm lo Tết cho nhân dân.

Nhiệm vụ hàng đầu là thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong đồng bào DTTS, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở biên giới, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đảm bảo thiết thực, tránh hình thức, lãng phí.

Ngoài ra, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng yêu cầu từ nay đến hết Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lãnh đạo các địa phương, đơn vị hạn chế tối đa việc đi công tác ngoài tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình. Dành thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

Thực hiện yêu cầu của Trung ương và tỉnh, thời gian này, cùng với việc “chạy nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã lên kế hoạch, xây dựng chương trình lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương rà soát lại danh sách hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, xác định các hộ có nguy cơ thiếu đói, bị rét để chủ động đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời với mục tiêu “không để người dân nào thiếu đói trong Tết”.

Nếu như việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo “để không ai bị bỏ lại phía sau” là trách nhiệm, thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền đối với người dân thì với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, điều này lại xuất phát từ tấm lòng, tình cảm với người dân nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Tùy vào khả năng, ở phạm vi mỗi đơn vị lại có những cách làm khác nhau thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “chia ngọt sẻ bùi”.  Những phần quà Tết được trao tặng cho các hộ nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa có thể không lớn về giá trị vật chất, nhưng phần nào giúp họ vơi bớt khó khăn và có cái Tết đủ đầy, ấm cúng hơn.

“Của ít lòng nhiều”, tất cả đều hướng về người nghèo, người yếu thế trong xã hội, cùng nhau biến Tết trở thành mùa yêu thương, mùa sẻ chia hơi ấm tình người.

Thực tế cho thấy, dù điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng trong khả năng, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị luôn dành nhiều quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đây là nguồn động viên to lớn đối với những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn, góp phần đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thiên Hương

Chuyên mục khác