Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân

03/02/2017 08:13

“Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân”. Những ngày xuân này, khi dạo bước trên đường phố rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ mừng Xuân mừng Đảng, ngắm nhìn dòng người náo nức đón tết, tôi hay nghĩ về câu thơ trong bài “Dáng đứng Việt Nam”của nhà thơ- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Anh Xuân mà tôi vừa nêu. Tổ quốc ta, đất nước ta, từ khi có Đảng là đã có mùa xuân...

1. Sinh nhật Đảng đúng vào mùa xuân nên mỗi độ xuân về, mỗi người trong chúng ta lại bồi hồi nhớ công ơn của Đảng đã đem lại độc lập, hạnh phúc và tự do cho dân tộc Việt Nam. Chúng ta vừa mừng sinh nhật Đảng, vừa hân hoan đón xuân sang - một sự hòa điệu hoan ca giữa đất trời và sự lựa chọn lịch sử của dân tộc, của Đảng.

87 năm trước, trong tăm tối, vô vọng của những đêm trường nô lệ, cả dân tộc “ngẩng đầu lên không thấy mặt trời”, Đảng ta ra đời đem ánh sáng, niềm tin đến với dân tộc. Và, mùa xuân năm 1930, vào ngày ngày 3/2/1930 Đảng ta được thành lập, đó mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Bắt đầu từ mùa xuân Canh Ngọ 1930 ấy, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh giành độc lập. Và chỉ 15 năm sau, với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đứng lên lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến; ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nhà nước của dân, do dân, vì dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiến hành kháng chiến, đánh đuổi thực dân, đế quốc xâm lược; lật nhào bè lũ tay sai; thống nhất đất nước.

Vượt qua những khó khăn chồng chất của thời kỳ đầu thống nhất, Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy nhanh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hôm nay vững vàng hội nhập quốc tế.

Từ một nước không có tên trong bản đồ thế giới, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, vị thế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Từ một dân tộc chịu ách nô lệ cả trăm năm, dân tộc Việt Nam đã trở thành dân tộc tự do, là biểu tượng cho ý chí kiên cường và ước nguyện hòa bình, được thế giới ngưỡng mộ.

Đó là nhờ công ơn của Đảng!

Mừng Đảng quang vinh tròn 87 mùa xuân cùng đất nước, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng ta, về Bác Hồ vĩ đại và nguyện một lòng sắt son theo Đảng.

2.Trong niềm tự hào chung ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum càng tự hào khi Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên được thành lập chỉ mấy tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - ngày 25/9/1930. Dưới ánh sáng soi đường, chỉ lối của Đảng, nhân dân các dân tộc Kon Tum có sức mạnh và niềm tin để vững bước trên con đường đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho quê hương, cho dân tộc...

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh đã sáng suốt, linh hoạt trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn, lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới và đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế-xã hội phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; kết cấu hạ tầng từ thành thị đến nông thôn được đầu tư xây dựng, ngày càng khang trang; an ninh, quốc phòng được giữ vững; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường.

Năm 2016 là năm đầu tỉnh Kon Tum thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Chúng ta tự hào rằng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Kon Tum đã đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, kinh tế tiếp tục tăng trưởng; văn hóa - xã hội tiếp tục có những kết quả mới, quốc phòng - an ninh ổn định, đời sống nhân dân các dân tộc, nhất là vùng cao, vùng dân tộc thiểu số được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, nhất là ở cơ sở. Đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ...

3.Một mùa xuân nữa đã về. Trong những ngày này, Đảng ta đang triển khai mạnh mẽ và sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” và sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.  

Đây là nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng đầu tiên mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành. Nghị quyết đã nêu lên 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống và 9 biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, đã giúp chúng ta có sự nhận diện khá đầy đủ, sắc nét về thực trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng ta là: nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật.

Trong cuộc trò chuyện cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định rằng: Bước vào năm mới 2017, chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân nỗ lực, quyết tâm, phát huy sáng tạo không ngừng. Tôi mong muốn rằng, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, trước hết và thiết thực nhất là trong học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu; nhận diện đúng thực trạng để suy ngẫm và hành động, để sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu mới rất quyết liệt trong thời gian tới, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Mừng Xuân mừng Đảng, xin mượn những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “Máu và hoa” để làm lời kết bài viết này: “Hãy bước tới. Từ đỉnh cao này vời vợi. Đến những chân trời xa... Hạnh phúc ở mỗi bàn tay vun xới. Mỗi nụ mầm nở tự lòng ta”...

Tú Quyên

Chuyên mục khác