Thanh niên là rường cột của nước nhà

27/03/2023 06:11

Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu bởi sự cống hiến cho quê hương, đất nước và sự nghiệp cách mạng.

Trong buổi đối thoại với thanh niên vào sáng 22/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào thanh niên, bởi thanh niên là lực lượng luôn tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức chính trị, bản lĩnh; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo; tiên phong trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, độc lập dân tộc và biển đảo của Tổ quốc; tiên phong trong hội nhập quốc tế; tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh với các thông tin xấu độc của các thế lực thù địch.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn quan tâm chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau và xem đó là một việc làm quan trọng của Đảng. Bởi theo Người, đoàn viên, thanh niên là lực lượng luôn tiên phong trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Người chỉ rõ: Tổ chức Đoàn và Hội cần phải tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc hiện thực hóa các chủ trương và chính sách cách mạng. Đoàn thanh niên là cánh tay và đội hậu bị của Đảng, là người phụ trách dìu dắt các cháu nhi đồng. Để tập hợp, giáo dục thanh niên có hiệu quả, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cán bộ làm công tác Đoàn và thanh niên “phải củng cố tổ chức Đoàn, phải đoàn kết nội bộ thật chặt chẽ”, đồng thời “Đoàn phải nghiên cứu tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc”.

Đoàn viên thanh niên huyện Sa Thầy cùng với LLVT các huyện tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới. Ảnh: D.Đ.N

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong những năm qua, nhiều thế hệ tuổi trẻ tỉnh Kon Tum đã không quản ngại khó khăn gian khổ, vượt qua nhiều thử thách, không ngừng sáng tạo, học tập và lao động, trở thành một lực lượng xung kích, tiên phong đi đầu trong mọi lĩnh vực; có mặt ở những nơi gian khó nhất để góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh tiến hành công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương Kon Tum dấu yêu.

Không tính những năm trước, chỉ riêng từ năm 2022 cho đến nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng thật sự có ý nghĩa. Các phong trào cách mạng như “Thanh niên tình nguyện” đã huy động hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Riêng phong trào tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, luôn được các cấp Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tổ chức thực hiện thường xuyên như chương trình “Xuân yêu thương”, “Tình nguyện mùa Đông”, “Cùng em học trực tuyến” cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; xây dựng “Điểm trường cho em”, “Trường đẹp cho em”, “Ngôi nhà hạnh phúc” cho học sinh vùng sâu, vùng xa; “Nhà nhân ái” cho các hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn; phối hợp tổ chức được 28 đợt hiến máu tình nguyện lấy được 4.327 đơn vị máu toàn phần cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngoài ra, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn triển khai các đợt tình nguyện cao điểm gắn với chuyên môn, chuyên ngành đồng loạt, quy mô lớn như: Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” gắn với “Hành quân xanh”; ngày hội “Bánh chưng xanh”, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, đã tạo không khí sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh, tạo dấu ấn tốt đẹp và lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Trong phong trào “Đồng hành với thanh niên”, nhiều phong trào có ý nghĩa như “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”. Thông qua đó, nhiều hoạt động được triển khai đã tạo môi trường học tập, nghiên cứu để đoàn viên, thanh niên thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và tích cực tham gia xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Xã hội học tập”. Các cuộc thi học thuật, Olympic môn học, chuyên ngành, diễn đàn, tọa đàm về đổi mới phương pháp dạy và học được các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức tổ chức thường xuyên tạo điều kiện, môi trường để học sinh, sinh viên sáng tạo, học tập, nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tư duy, sáng tạo các ý tưởng, sáng kiến góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác và học tập. Trong năm 2022, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã đăng tải 3.389 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trong đó có hơn 300 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hoặc kết nối hiện thực hóa. Ngoài ra, trong cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương đoàn tổ chức, có hơn 300 hồ sơ dự án tham gia dự thi vòng sơ khảo đến từ 62 tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc, tỉnh Kon Tum xuất sắc có 2 dự án đại diện cho khởi nghiệp thanh niên nông thôn tham dự vòng Chung kết cuộc thi.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Nhiều hoạt động của đoàn viên, thanh niên được triển khai, tuyên truyền hướng về biên giới, hải đảo, chủ quyền của đất nước, khơi dậy tinh thần xung kích, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới thông qua các hoạt động an sinh xã hội, hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ các tổ chức cơ sở đoàn vùng biên giới… Các hoạt động hướng về biên giới, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được triển khai rộng khắp, hiệu quả như cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới”, chương trình “Xuân biên giới”; “Tháng Ba biên giới”, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo của đoàn viên, thanh niên.

Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, lực lượng đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng luôn nêu cao ý thức, rèn luyện bản lĩnh, ý chí, lập thân, lập nghiệp, phấn đấu trưởng thành hơn nữa để xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từng mong muốn nhằm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.  

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác