Thành công của sự chu đáo, quyết tâm và đồng lòng

30/05/2021 06:04

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thành công rất tốt đẹp. Thành công ấy chính là kết quả của sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, trách nhiệm và sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của nhân dân. Đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất và cũng đặc biệt, đáng nhớ nhất khi lần đầu tiên đất nước tiến hành bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh.

Sự đặc biệt của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này từng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ: “Lần đầu tiên, chúng ta tiến hành một cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất, ở mức độ nguy hiểm nhất  từ trước tới nay”. Đây là thử thách với cả hệ thống chính trị và nhân dân khi chúng ta tiếp tục phải dồn tổng lực để chống dịch, vừa phải tổ chức tốt cuộc bầu cử. Nhưng khó khăn chỉ là phép thử của ý chí, tinh thần quyết tâm, cả nước đã vượt qua mọi trở ngại tổ chức thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,57%.

Kết quả bầu cử chi tiết chính thức, sẽ được Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử các địa phương công bố, đánh giá cụ thể trong những ngày tới, song nhìn vào không khí ngày bầu cử và kết quả sơ bộ bước đầu, có thể khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công, an toàn, đúng quy định.

Thành công ấy là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và việc tổ chức thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản từ Trung ương đến địa phương.

Cử tri nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên. Ảnh: T.H

 

Từ rất sớm, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, cơ quan chức năng đã có sự chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quy trình, thể lệ liên quan đến công tác tổ chức bầu cử. Các địa phương, đơn vị  hưởng ứng tích cực, thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Tất cả các khâu, phần việc từ khi bắt đầu lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đến quá trình hiệp thương, tiếp xúc cử tri, giải quyết những khiếu nại, thắc mắc của dân... một cách kịp thời, đúng quy định nên đã tạo được sự đồng thuận, đồng lòng giữa ý Đảng - lòng dân.

Càng đặc biệt hơn khi cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp trên phạm vi cả nước, nhưng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn quy trình tổ chức bầu cử kết hợp công tác phòng, chống dịch Covid-19 một cách chặt chẽ. Các phương án được tính toán cẩn thận, hợp lý, linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo quy định. Các lực lượng chức năng nỗ lực truy vết, khoanh vùng, dập dịch và chuẩn bị kỹ các tình huống, xây dựng phương án bầu cử an toàn và dự lường các tình huống khẩn cấp.

Nhờ vậy, cuộc bầu cử đã diễn ra đúng kế hoạch, thành công với không khí dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và đảm bảo sức khỏe của người dân. Ngày 23/5 vừa qua đã thực sự trở thành ngày hội lớn toàn dân tộc.

Tại tỉnh ta, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình của cuộc bầu cử. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp đã triển khai tích cực, hiệu quả các phần việc theo đúng nhiệm vụ, chức  năng được giao. Các địa phương đã xác định và thực hiện tốt những khâu then chốt, đó là việc lựa chọn nhân sự, lấy ý kiến của cử tri đối với những người ứng cử, lập và niêm yết danh sách cử tri, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên vận động bầu cử tại các đơn vị bầu cử; chuẩn bị cơ sở, vật chất cho ngày bầu cử tại khu vực bỏ phiếu…đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định.

Cử tri xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) đi bầu cử sớm. Ảnh: TH

 

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và trách nhiệm công dân. Công tác bảo đảm an ninh trật tự trong suốt quá trình trước, trong và sau bầu cử được tăng cường. Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, các ngành có liên quan, địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả phương án phòng, chống dịch phục vụ cuộc bầu cử.

Chính sự tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ của người dân để cuộc bầu cử diễn ra thành công. Điều này thể hiện qua không khí náo nức, cử tri phấn khởi, nghiêm túc đi bỏ phiếu thể hiện chính kiến, tiếng nói, vị trí làm chủ của mình bầu ra những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào các cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương ở tất cả các khu vực bỏ phiếu. Và ngay cả những công dân đang phải thực hiện cách ly theo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được bỏ lá phiếu thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, thông qua sự hỗ trợ của các lực lượng làm nhiệm vụ ở các tổ bầu cử.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh, tỷ lệ cử tri toàn tỉnh đi bầu đạt 99,88% tổng số cử tri trong danh sách. Sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu, các tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh thực hiện kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo quy định và thực hiện việc niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu.

Thời gian này, Ủy ban Bầu cử các cấp tiếp tục hoàn thiện các khâu còn lại để công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo đúng thời gian quy định.

Nhìn lại những kết quả đạt được của cuộc bầu cử, có thể thấy dù trong bất lợi, khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc và nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của người dân, chúng ta đã vượt qua mọi trở ngại, góp phần cùng cả nước tạo nên thành công của cuộc bầu cử, qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ.

Thùy Hương

Chuyên mục khác