Tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm

18/02/2019 06:24

Trong tuần, trên địa bàn tỉnh ta diễn ra hoạt động quan trọng thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, đồng thời tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Đó là hoạt động ra quân phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, ra quân chỉnh trang đô thị đầu năm 2019, diễn ra ngày 12/2 vừa qua, tức mùng 8 Tết.

Với chủ đề “Xây dựng hạ tầng nông thôn gắn với cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn và đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập người dân”, đồng loạt các địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát động ra quân một cách bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế và động lực thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm.

Năm 2019, bên cạnh các nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBND tỉnh ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 20 ngày 9/1/2019 của Tỉnh ủy Kon Tum. Vì thế, chủ đề ra quân xây dựng nông thôn mới đầu năm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy trong đó có “dáng dấp” của một trong ba lĩnh vực đột phá trên, đó là phát triển đô thị mà nội dung cụ thể là chỉnh trang đô thị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đổ những xe bê tông đầu tiên làm đường giao thông nông thôn

 

Xác định tầm quan trọng đó, mỗi địa phương đều chọn các tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc thù của địa phương mình để tổ chức thực hiện.

Tại thành phố Kon Tum, việc ra quân xây dựng nông thôn mới còn gắn với đô thị văn minh. Vì thế, chính quyền thành phố đã tích cực chỉ đạo, phát động ra quân xây dựng mới, cải tạo các công trình công cộng; chỉnh trang, lập lại trật tự, văn minh đô thị; vệ sinh môi trường và ký cam kết bảo vệ kết cấu hạ tầng…, thu hút hàng ngàn cán bộ và nhân dân hưởng ứng tham gia.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, từ cao nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố cũng đều trực tiếp về cơ sở tham dự lễ ra quân và xoắn tay cùng với nhân dân đổ những mẻ bê tông đầu tiên để làm đường giao thông nông thôn; cầm cuốc xẻng khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường…

Đồng chí Y Mửi tham gia trồng hoa, cây xanh với cán bộ, nhân dân Kon Plông

 

Hình ảnh này cho thấy quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ngay từ những ngày đầu năm thông qua hoạt động ra quân có ý nghĩa quan trọng này.

Dạo một vòng ở thành phố Kon Tum và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đâu đâu cũng nhận thấy khí thế ra quân đầu năm sôi nổi và hào hứng. Bằng tinh thần tự giác và đồng thuận cao, từ chính quyền, đoàn thể các cấp đến các tổ chức, cá nhân, tất cả đều hăng hái tham gia, mỗi người mỗi việc chung tay góp sức tạo nên những giá trị lớn, thiết thực cả về vật chất và tinh thần.

Trò chuyện với bà con ở điểm ra quân thôn Đăk Tin (xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà), mới rõ sự háo hức và niềm vui của cộng đồng dân làng nơi đây khi được Nhà nước đầu tư làm đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân địa phương phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. “Được góp sức làm đường, dân làng mình vui mừng lắm. Sạch đường làng ngõ xóm, mọi người thấy cuộc sống mình văn minh hơn…”- một người dân phấn khởi cho biết.   

Trên đường Đống Đa (tổ dân phố 7, thành phố Kon Tum), một chị phụ nữ trung niên tham gia trồng cây xanh vỉa hè, vui vẻ nói: “Thành phố có chủ trương đẩy mạnh chỉnh trang, lặp lại trật tự đô thị, tiếp tục trồng cây xanh trên các trục đường, tôi thấy rất vui mừng. Điều này góp phần làm đẹp cảnh quan thành phố, tiến tới xây dựng thành phố “Xanh- Sạch- Đẹp- Văn minh- Hiện đại”…

Đánh giá của ngành chức năng cho thấy, quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh ta, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, có sự đồng thuận và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân ở địa phương. Điều này đã góp phần cải thiện mạnh mẽ hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn, phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt, sản xuất cho người dân nông thôn. Đây chính là một trong những đích quan trọng mà cả nước ta hướng đến.

Ngày đầu năm mới, bằng khí thế thi đua sôi nổi, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bằng sự khởi đầu tràn đầy sinh lực như thế, chúng ta tự tin, mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà sẽ đạt được theo lộ trình đề ra. Đặc biệt, 3 lĩnh vực đột phát tỉnh đã xác định sẽ được các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng…

   M.B  

Chuyên mục khác