Tăng cường khối đại đoàn kết từ mỗi khu dân cư

15/11/2022 06:12

Đã thành thông lệ, tháng 11 hằng năm, các khu dân cư trong toàn tỉnh lại đồng loạt tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam 18/11. Qua đó, góp phần xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường và củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết bắt đầu từ mỗi thôn, làng, khối phố.

Thời gian qua, dưới sự tập hợp, tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam các cấp; thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”... người dân toàn tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần tích cực xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ và sức mạnh nội lực trong nhân dân.

Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể quan tâm, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia. Các thôn, làng, khu phố đều chuẩn bị, tổ chức chu đáo cả phần lễ, phần hội, đã trở thành ngày hội ở mỗi khu dân cư trên địa bàn tỉnh ta.

Trong những ngày này, ở khắp các thôn, làng, tổ dân phố  trên toàn tỉnh đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay, ngày hội diễn ra càng nhộn nhịp tưng bừng hơn sau 2 năm bị hạn chế bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa tham dự Ngày hội Đại đoàn kết ở thôn 5, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy. Ảnh: T.H

 

Đây là dịp để người dân trong mỗi thôn, làng, tổ dân phố cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ Việt Nam từ khi ra đời đến nay (18/11/1930-18/11/2022);đồng thời, cùng nhìn nhận, kiểm điểm lại những công việc đã làm được trong năm, những việc còn tồn tại, hạn chế; từ đó, bàn bạc, đề ra các biện pháp khắc phục để xây dựng khu dân cư bình yên, no ấm, phát triển. Người dân được phát huy dân chủ, công khai nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, đưa ra ý kiến góp ý xây dựng khu dân cư, tham gia bàn bạc trong triển khai dự án, chính sách ở địa phương.

 Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, bữa cơm liên hoan...được tổ chức sôi nổi đã tạo không khí vui tươi, hòa thuận thắm đượm tình làng, nghĩa xóm.

Thông qua ngày hội, nhiều khu dân cư còn đề ra những mô hình, cách làm hay nhằm giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống như: Chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, giải quyết việc làm, thành lập các tổ giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi.

Tất cả tạo nên một ngày hội thật sự trọn vẹn, thiết thực, lan tỏa, động viên phong trào thi đua đoàn kết lao động sản xuất, giữ gìn nét đẹp truyền thống, xây dựng quê hương trên cơ sở phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc còn là dịp để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và cán bộ, đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú với nhân dân, lắng nghe, nắm bắt tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân ở cơ sở. Đồng thời, chuyển tải những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân mà cụ thể trong từng khu dân cư. Qua đó, tạo sự gắn bó mật thiết, gần gũi, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và các cấp chính quyền.

Thời gian qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh không ngừng được củng cố, tăng cường, mở rộng, góp phần vào việc giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, người dân toàn tỉnh đã thể hiện rõ sức mạnh khối đoàn kết, tích cực góp công, góp của để xây dựng các thôn, làng, xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay, tỉnh ta đã có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 22 xã cơ bản đạt chuẩn từ 15 -17 tiêu chí, 26 xã đạt chuẩn từ 10 - 14 tiêu chí, 1 xã đạt chuẩn 8 tiêu chí, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân/xã là 16,14 tiêu chí.

Tinh thần đại đoàn kết còn được thể hiện qua những hành động, việc làm thiết thực của người dân trong toàn tỉnh như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ cứu trợ. Trong 3 năm (2019-2022), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 45,52 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 728 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 1.618 người khám chữa bệnh, trao tặng 34.665 suất quà nhân dịp lễ, tết.

Có thể thấy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp văn hóa ở khu dân cư, là diễn đàn dân chủ, phát huy sức mạnh của mỗi cá nhân, từng gia đình, tôn vinh sức mạnh cộng đồng. Qua đó, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của mỗi địa phương và toàn tỉnh.

Thiên Hương

Chuyên mục khác