Tăng cường các tiềm lực, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

27/10/2019 06:17

Qua 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, các tiềm lực được tăng cường; thế trận lòng dân được củng cố; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường; hiệu lực quản lý điều hành của các cấp chính quyền có nhiều tiến bộ; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có sự đổi mới trong tổ chức tập hợp quần chúng, nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng cố, chất lượng tổng hợp sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới....

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giai đoạn 2009-2019, nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như bài học kinh nghiệm trong 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Có thể nói rằng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân chính là tập trung xây dựng các tiềm lực về chính trị, tinh thần, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ, quân sự, an ninh, đối ngoại, mà mục tiêu hướng tới chính là xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Trong 10 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh không ngừng tập trung xây dựng tiềm lực chính trị, nhất là trong việc củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức Đảng, đoàn thể ở các cấp. Đến nay, toàn Đảng bộ có 671 tổ chức cơ sở đảng, 27.087 đảng viên; 100% số thôn, làng, tổ dân phố có tổ chức đảng (874/874); tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên được thành lập ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đủ điều kiện và hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn về tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo được sự chuyển biến rõ rệt. Việc thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ được tổ chức thực hiện nghiêm túc; vai trò giám sát của HĐND các cấp được phát huy.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực, chủ động đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, hướng về cơ sở, thu hút đông đảo quần chúng tham gia vào các tổ chức đoàn thể; gắn các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện có hiệu quả các Chương trình 30a, 135, 136 và Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ khoá XIII về “Đẩy mạnh xây dựng các xã đặc biệt khó khăn”; tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở... tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, tin tưởng của nhân dân.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. Ảnh: ĐN

 

Bên cạnh việc xây dựng tiềm lực về chính trị, trong 10 năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng khá và tương đối vững chắc. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 37,71 triệu đồng, gấp 3,55 lần so với năm 2009 (11,45 triệu đồng), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, việc xây dựng và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực đạt kết quả nhất định. Các ngành công nghiệp có lợi thế được chú trọng phát triển; các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp hoạt động tương đối ổn định, sản phẩm công nghiệp chủ yếu đạt khá cao.

Từ góc nhìn về kinh tế, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được, trong suốt những năm qua, tỉnh đã sáng suốt trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh kết hợp xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn, lồng ghép một cách khoa học. Tỉnh cũng đã chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, kế hoạch phù hợp với các định hướng về quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Một trong những điểm nhấn chính là việc tổ chức khảo sát, triển khai xây dựng một số khu vực kinh tế kết hợp với quốc phòng trên địa bàn các huyện biên giới; đầu tư kinh phí xây dựng các công trình giao thông quan trọng và giao thông đến trung tâm các xã, đường tuần tra biên giới bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong quy hoạch khu vực phòng thủ tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống.

Bên cạnh tập trung xây dựng các tiềm lực nói trên, tỉnh đặc biệt chú trọng đến xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh; ngăn ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội.

Trong suốt 10 năm qua, tỉnh tập trung sắp xếp, kiện toàn, biên chế lực lượng vũ trang đủ các đầu mối theo quy định, ưu tiên quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Bởi thế, trong 10 năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh luôn duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch…; công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị cho các đối tượng được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng, đủ nội dung theo quy định, kết quả đạt khá trở lên.

Trên tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh không ngừng được chú trọng xây dựng vững mạnh toàn diện. Các đơn vị Biên phòng được sắp xếp biên chế, tổ chức bố trí, sử dụng lực lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trên từng địa bàn, qua đó góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh…

Nhờ xây dựng tốt nền quốc phòng toàn dân, nên những năm qua phong trào toàn dân tham gia xây dựng biên giới được người dân hết lòng hưởng ứng. Họ đã tích cực tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần không nhỏ vào xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

Có thể khẳng định rằng, qua 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, các tiềm lực được tăng cường; thế trận lòng dân được củng cố; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng lên; hiệu lực quản lý điều hành của các cấp chính quyền có nhiều tiến bộ; hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có sự đổi mới trong tổ chức tập hợp quần chúng, nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng cố, chất lượng tổng hợp sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới....

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác