Sức trẻ Tháng Ba

23/03/2022 06:06

Tháng Ba, hay còn được gọi là Tháng Thanh niên – Tháng của tuổi trẻ. Cùng với cả nước, nhiều năm qua, Tháng Thanh niên trên địa bàn tỉnh ta đã ghi dấu với nhiều hình thức tổ chức sinh động, linh hoạt; nhiều công trình thanh niên tiêu biểu, khẳng định và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Kon Tum trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và kiến thiết quê hương.

Nhằm tạo ra các phong trào sâu rộng, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sức trẻ của thanh niên, từ năm 2004, Trung ương Đoàn đã chọn tháng Ba hàng năm (tháng có ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) để triển khai Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên chính là đợt cao điểm hành động của tuổi trẻ hướng vào cộng đồng, là dịp thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến trong mỗi đoàn viên thanh niên.

Nhiều năm qua, Tháng Thanh niên đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Kon Tum nói riêng. Các hoạt động của Tháng Thanh niên được tổ chức phong phú, sinh động và đã ghi dấu ấn của tuổi trẻ với nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu, bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa bắt đầu từ trái tim nhiệt huyết, khối óc sáng tạo của mỗi thanh niên.

Tháng Thanh niên năm nay chính thức được các cấp bộ Đoàn tỉnh ta phát động từ ngày 7/3 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn liền với chương trình “Tháng Ba biên giới - Biên cương Tổ quốc tôi”. Như Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum Xiêng Thanh Phúc khẳng định: Đây là dịp để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và sự đồng hành của thanh niên Kon Tum hướng đến các hoạt động xã hội; khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, đồng cảm và chia sẻ với những người đang gặp khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; giúp người dân, thanh niên tại các địa bàn giáp biên phát triển kinh tế, xã hội, hướng đến bảo vệ vững chắc an ninh quốc phòng khu vực biên giới quốc gia.

Rất nhiều phần việc đã và đang được tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên các cấp từ tỉnh đến cơ sở triển khai như Hội thi Olympic tiếng Anh cho đoàn viên, thanh niên; Ngày hội Đoàn kết thanh niên 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia; trao tặng Tủ sách cho em; tổ chức phát quang, dọn dẹp vệ sinh tại cột mốc 3 biên, Công viên huyện Ngọc Hồi nhằm bảo vệ môi trường...

Không chỉ dừng lại ở những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, Tháng Thanh niên còn là dịp để giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống quang vinh của Đoàn và các thế hệ thanh niên cách mạng cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Điều quan trọng, từ Tháng Ba đầy ý nghĩa này khơi dậy, tạo động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh không ngừng rèn luyện, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương. Đồng thời, qua đó, tiếp tục xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có ý chí, hoài bão, sáng tạo.

Nhìn rộng hơn, không chỉ trong Tháng Thanh niên mà suốt thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp, các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích vì cộng đồng luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và đã để lại nhiều dấu ấn. Thông qua các hoạt động như “Xuân biên giới”,  “Tiếp sức mùa thi”, “Thanh niên với an toàn giao thông”, “Thanh niên phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội”, “Thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới”... tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Từ lâu, khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” đã trở thành phương châm hành động của mỗi thanh niên tỉnh ta cũng như các thế hệ thanh niên trong cả nước.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng thanh niên của tỉnh đã có mặt ở nhiều mặt trận, tích cực tham gia chống dịch. Ảnh: TH

 

Điều này có thể thấy rõ, trong 2 năm vừa qua, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết, xung kích, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, nguy hiểm nhất  góp sức trẻ để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Từ trên tuyến đầu chống dịch đến hậu phương, nơi nào cần, nơi nào khó đều để lại dấu ấn của tuổi trẻ. Họ có thể là những y, bác sĩ trẻ, là những thanh niên tình nguyện trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia rất tích cực vào “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, từ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đến hỗ trợ người dân ở khu vực cách ly, phong tỏa, tiếp sức cho người dân trên hành trình về quê qua địa bàn tỉnh.

Nhìn chung, những năm gần đây các hoạt động mang tính phong trào hay những mô hình của Đoàn, trong đó có Tháng Thanh niên đã hạn chế được tính hình thức hoặc chạy theo số lượng mà đã chú trọng hơn đến tính hiệu quả, thiết thực, nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. 

 Với mỗi đoàn viên thanh niên, Tháng Ba hằng năm luôn là khoảng thời gian đặc biệt. Các hoạt động của Tháng Thanh niên năm nay sẽ tiếp tục nối dài thành tựu của các phong trào tình nguyện, ghi dấu ấn của tuổi trẻ và khẳng định vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội của tỉnh.

THIÊN HƯƠNG

Chuyên mục khác