Sức mạnh của niềm tin

23/03/2020 06:03

“Quyết không để dịch bệnh lây lan, coi chống dịch như chống giặc, quyết liệt, cụ thể, nhanh chóng, kịp thời hơn”… là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) vào chiều 4/2.

Đó cũng chính là lời hiệu triệu, thể hiện quyết tâm của Đảng, của Chính phủ khi huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội bước vào cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 bằng quyết tâm và nỗ lực cao nhất.

Điều đó cho thấy, Đảng và Chính phủ đã có tầm nhìn sáng suốt và đánh giá sự nguy hiểm đặc biệt của dịch bệnh ngang hàng với việc đánh giặc để có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời đưa ra nhiều kịch bản, phương án phòng, chống, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên diện rộng, giảm thiểu tối đa sự  ảnh hưởng của dịch bệnh đến sức khỏe của mọi người dân.

Kể từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát trên thế giới và ngày càng lây lan ra trên diện rộng, tính đến ngày 21/3 dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng ca mắc bệnh trên 275.932 người, trong đó có 11.398 ca tử vong.

Trong nhiều tháng qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân các nước, nhất là, những nước có số ca nhiễm và tử vong cao. Nhưng ở Việt Nam, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được khởi động từ rất sớm cùng với những nỗ lực, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp phù hợp, đồng bộ được triển khai với quyết tâm “đánh giặc” cao độ, lan tỏa từ Trung ương đến các địa phương cùng với  sự đồng thuận, đồng lòng của mọi người dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Tính đến ngày 21/3, nước ta đã có 18 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện. Ảnh: dangcongsan.vn

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Bí thư, Chính phủ đã thường xuyên tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng với các bộ, ngành để kịp thời đưa ra các kịch bản, phương án phòng, chống dịch, đặt vấn đề sức khỏe của người dân lên trên hết, chấp nhận tốn kém, mất mát về kinh tế.

Nhiều chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, những hành động nhanh chóng các bộ, ngành, địa phương, như tạm dừng tất cả các hoạt động lễ, hội, các cuộc họp không cần thiết, hạn chế thị thực, đơn phương dừng thị thực các nước có nguy cơ lây nhiễm cao, hạn chế các vùng du lịch, tạm dừng khai thác hàng không nhiều nước trên thế giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tổ chức khai báo y tế thông qua điện thoại thông minh; xử lý nghiêm các hành vi giấu dịch, không khai báo hoặc khai báo gian dối về lịch sử dịch tễ; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá các mặt hàng vật tư y tế hay gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch; kêu gọi toàn dân sử dụng khẩu trang khi đến nơi đông người, dùng nước sát khuẩn miệng và rửa tay để bảo vệ bản thân… đã đem lại kết quả đáng khen ngợi. Tính đến ngày 21/3, mới có 91 ca nhiễm bệnh, và chưa có trường hợp nào tử vong.

Với quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong cuộc chiến chống dịch, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các bộ, ngành như y tế, quân đội, công an, hải quan, an ninh hàng không… đã không ngừng nỗ lực, ngày đêm quên cả gia đình để sẵn sàng túc trực trên tuyến đầu chống dịch, quên đi sự nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Xin được liệt kê ra một vài dẫn chứng. Đó chính là sự làm việc miệt mài không biết mệt mỏi của đội ngũ các nhà khoa học của ngành y tế nước ta khi có những phương pháp khoa học đúng hướng để xác định điều trị bệnh; phân lập được vi rút nCoV; phát minh ra tủ sát khuẩn di động; phát minh ra bộ Kit xét nghiệm vi rút và đã sản xuất hàng loạt với số lượng hàng ngàn bộ mỗi ngày….Và cho đến nay đã có nhiều quốc gia đặt vấn đề mua hàng.

Và những “chiến sĩ mặc áo blu trắng” tại các vùng dịch đã hàng tháng không về nhà để tận tâm điều trị cho những ca dương tính với Covid-19. Và cũng tại nơi cách ly điều trị, những bệnh nhân dương tính với Covid-19, không phân biệt là người Việt Nam hay nước ngoài, đều không phải trả bất cứ khoản chi phí nào từ điều trị, viện phí và ăn uống.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) chuẩn bị bữa ăn cho nhân dân tại khu tập trung theo dõi dịch. Ảnh: qdnd.vn

 

Thật sự cảm động thay khi chứng kiến hình ảnh cán bộ, chiến sĩ nhiều đơn vị quân đội, biên phòng, đã phải mắc võng, che lều ngủ ngoài rừng, ngoài trời để nhường lại doanh trại cho hàng trăm ngàn người bị nghi nhiễm từ nước ngoài đến Việt Nam, khi bị cách ly ăn, ở, trong số đó có không ít công dân người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau.

Và cũng tại đây, doanh trại được khử trùng hàng ngày bởi những người lính không bao giờ biết mệt mỏi thực hiện. Những người bị cách ly được chăm sóc tận tình với những điều kiện tốt nhất có thể. Hàng ngày, những hộp cơm đầy ấm tình người do các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội tự nấu, mang đến phục vụ, vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa sạch sẽ, hợp vệ sinh. Nhiều công dân nước ngoài khi bị cách ly ở đây đã phải thốt lên rằng: Có lẽ chưa có đất nước nào, chưa có chế độ nào giống như ở Việt Nam. Chúng tôi ở đây tuy bị cách ly nhưng điều kiện ăn, ở không khác nào nơi nghỉ dưỡng. Đặc biệt là thái độ phục vụ của những người lính của quân đội Việt Nam tại khu cách ly đã làm chúng tôi thật sự cảm động.

Quả thật vậy, hàng ngày, khi theo dõi các chương trình thời sự cập nhật về dịch bệnh Covid-19, nhiều người không khỏi tỏ vẻ ngạc nhiên khi những quốc gia tại các nước phát triển nhất và được xem là “dân chủ” nhất, công tác phòng, chống dịch chưa được  chính quyền và người dân chú trọng; người dân chưa được tuyên truyền sâu rộng về sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh. Do nằm trong khối liên minh châu Âu nên người dân chưa bị hạn chế đi lại, việc tụ tập đông người vẫn chưa bị nghiêm cấm; chính phủ vẫn chưa có động thái quyết liệt để khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng hay dùng nước sát khuẩn để súc miệng hay rửa tay…Việc điều trị các ca nhiễm cũng chưa được thống nhất một phác đồ cả nước, mà “mạnh” địa phương nào điều trị theo cách chữa trị của địa phương đó, nên có số ca mắc bệnh tử vong cao.

Trong khi các quốc gia trên thế giới tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan ra diện rộng, khó kiểm soát với số ca nhiễm tăng lên từng ngày, thì ở nước ta tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng, được cộng đồng quốc tế, tổ chức y tế thế giới ghi nhận và đánh giá rất cao.

Cùng với cả nước, công tác phòng ngừa và phương án xử lý khi dịch bệnh xảy ra đã được tỉnh ta hết sức quan tâm, triển khai quyết liệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, dù chưa phát hiện ca nhiễm nào trên địa bàn.

Nhiều tháng qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND, các ngành và các địa phương đều đồng loạt tổ chức, triển khai công tác phòng, chống dịch khẩn trương, khoa học, đồng bộ. Công tác tuyên truyền đến mọi người dân được đẩy mạnh, người dân đã nhận thức sự nguy hiểm lây lan của dịch bệnh và đã có ý thức tự phòng bệnh, bảo vệ mình. Bên cạnh đó, công tác dự phòng, theo dõi, giám sát y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đều được triển khai tích cực, trên tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó cao.

Phát khẩu trang y tế miễn phí cho những người thông quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Ảnh: Đắc Vinh

 

Tại các khu vực biên giới và cửa khẩu, các lực lượng chức năng đã siết chặt xuất nhập cảnh, kiểm soát người qua lại đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, công tác quản lý người nước ngoài đi, đến và lưu trú tại địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ.

Nhớ lại cách đây không lâu, khi Đảng và Chính phủ đang triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan, tại các trang mạng đã xuất hiện không ít luận điệu bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng Việt Nam “thái quá”, “mất dân chủ”. Nhưng những nỗ lực mà Đảng và Chính phủ Việt Nam đã và đang làm trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, đã đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, mọi sự hoài nghi của những thế lực chống phá, thù địch đối với chế độ ta.

Rõ ràng, những thành công trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua là minh chứng hùng hồn nhất để khẳng định lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Chính phủ, với chế độ ưu việt do dân, vì dân.

Và chính lòng tin ấy cũng là sức mạnh để chúng ta chiến thắng.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác