Quyết tâm "trả lại vỉa hè cho phố"

27/03/2017 08:29

Kể từ khi Nghị định 36/CP/1995 ra đời, các địa phương trong cả nước đã triển khai nhiều đợt ra quân rầm rộ nhằm lập lại trật tự đô thị. Thế nhưng, cứ sau mỗi lần như vậy, khi lực lượng chức năng rút về, thì mọi việc đâu lại vào đấy. Nhiều hộ dân vẫn ngang nhiên cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để làm nơi buôn bán, đổ vật liệu, đặt bảng hiệu, đậu đỗ xe, xả rác… thậm chí có nơi còn “mọc” lên những chợ tạm tràn cả xuống lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Không thể để sự việc trên cứ mãi tiếp diễn, thời gian qua nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt ra quân với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại mỹ quan đường phố sau một thời gian triển khai không hiệu quả, thậm chí có nơi còn bỏ ngỏ.

Đợt ra quân lần này với quy mô được triển khai đồng loạt ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy mỗi địa phương đều có cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều được chuẩn bị chu đáo, bắt đầu từ khâu tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, cho đến sự "xắn tay vào cuộc" của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao. Điều này đem đến kỳ vọng sẽ không tái diễn tình trạng mất trật tự an toàn đô thị, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ và giữ gìn trật tự đô thị, mỹ quan đường phố trong hiện tại và tương lai.

Các địa phương cũng đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường cùng bài toán kế mưu sinh cho những hộ gia đình buôn bán nhỏ… vừa kiên quyết, vừa thấu lý, đạt tình nên được đông đảo nhân dân đồng tình và ủng hộ.

Đối với thành phố Kon Tum, mặc dù không phức tạp so với nhiều địa phương cả nước, song tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn thành phố vẫn diễn ra khá phổ biến. Nhức nhối nhất vẫn là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh hàng hoá, làm nơi buôn bán nhỏ, đổ vật liệu xây dựng, đậu đỗ xe, xả rác, thậm chí có cơ quan chức năng còn dùng vỉa hè làm nơi giữ xe của khách khi vào cơ quan liên hệ công việc…., gây cản trở không ít đến người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị.

Với chủ trương xây dựng một thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp đúng nghĩa, chính quyền thành phố Kon Tum triển khai xây dựng nhiều tuyến phố văn minh, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ và giữ gìn trật tự, vẻ đẹp khu dân cư nơi mình sinh sống. Thế nhưng, kể từ khi những tuyến phố này được xây dựng, người dân vẫn ngang nhiên buôn bán, đậu, đỗ xe, dựng hàng quán… tràn lan, mặc dù ở mỗi tuyến phố như vậy đều được lắp đặt nhiều biển báo để mọi người dân biết và thực hiện.

Theo ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự đô thị trong thời gian qua. Nhưng chung quy vẫn là do sự thiếu ý thức của người dân, xem vỉa hè không phải là nơi cộng cộng mà là của nhà mình, nên muốn làm gì tùy ý; sự gia tăng của đô thị hóa với áp lực mưu sinh nên một số người dân "cố tình làm liều" lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán… Bên cạnh đó, chính là sự thiếu quyết liệt của các cấp chính quyền, các ngành chức năng từ cơ sở đến thành phố và đã có du di, nể nang khi triển khai xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán trên địa bàn mình quản lý; đồng thời thiếu những giải pháp căn cơ để giải quyết sinh kế cho một số hộ dân còn khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định nên tình trạng vi phạm vẫn xảy trong một thời gian dài mà không bị xử lý triệt để.

Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, từ ngày 6/3 đến 30/4/2017, thành phố Kon Tum bắt đầu triển khai các công việc cho đợt ra quân cao điểm với quyết tâm lập lại trật tự đô thị nhằm giải quyết dứt điểm việc lấn chiến vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ, kinh doanh buôn bán, trả lại đường thông hè thoáng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Để làm được điều này, thành phố Kon Tum đề ra kế hoạch triển khai một cách bài bản với những giải pháp quyết liệt, tránh tình trạng làm mang tính phong trào, khi lực lượng chức năng rút lui thì vỉa hè, lòng đường lại bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Trước mắt, thành phố Kon Tum giao chính quyền các phường tập trung tuyên truyền sâu rộng, vận động nhân dân hiểu rõ và chấp hành chủ trương đúng đắn trong việc lập lại trật tự đô thị, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đồng thời thông báo đến các tổ chức, đơn vị, các hộ gia đình vi phạm và yêu cầu cam kết di dời, tháo dỡ những hàng hóa, vật liệu mà mình đã lấn chiếm, cơi nới. Sau đó, chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố sẽ mở đợt ra quân để chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các vi phạm phải thực hiện theo đúng cam kết…

Với cách làm bài bản như trên, ngày 20/3 vừa qua, thành phố Kon Tum tổ chức ra quân đồng loạt để kiểm tra việc tự giác thực hiện, đồng thời kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ, xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, không thực hiện theo đúng các cam kết…

Quyết không “đánh trống bỏ dùi” như các đợt ra quân trước theo kiểu “phong trào”, lần này thành phố Kon Tum cũng đã giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các phường duy trì việc lập lại trật tự đô thị vĩnh viễn. Việc này được thực hiện và kiểm tra thường xuyên, thành phố Kon Tum sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm với người đứng đầu địa phương, nếu phường nào để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tái diễn vi phạm…

Để những hộ dân buôn bán nhỏ đảm bảo kế mưu sinh lâu dài, thành phố Kon Tum tiến hành thống kê, rà soát và có chủ trương bố trí các tuyến đường đảm bảo đủ rộng, không ảnh hưởng đến trật tự đô thị, vệ sinh, an toàn giao thông… để các hộ kinh doanh này làm nơi buôn bán lâu dài.

Vỉa hè là của người đi bộ. Vẫn biết rằng “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ không hề đơn giản, thậm chí nếu làm không hiệu quả sẽ phản tác dụng. Nhưng, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, thành phố Kon Tum đề cao quyết tâm lập lại trật tự đô thị với cách làm bài bản, "thấu tình đạt lý". Vì vậy, chúng ta có quyền tin rằng "vỉa hè được trả lại cho phố", rồi đây thành phố Kon Tum sẽ có được nét đẹp văn minh của phố, đường sẽ thông, hè sẽ thoáng…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác