Quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép”

06/09/2021 13:04

2/3 chặng đường của năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh 8 tháng đầu năm đạt được những kết quả tích cực. Để đảm bảo thực hiện thành công “mục tiêu kép”, các cấp, các ngành của tỉnh đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất.

8 tháng qua, trước rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền các cấp, người dân toàn tỉnh, tỉnh ta đã thực hiện có hiệu quả cả 2 nhiệm vụ là vừa phòng, chống dịch bệnh Covid -19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì ổn định; các sản phẩm chủ lực đã có sự tăng trưởng đáng kể; xuất khẩu đảm bảo kế hoạch. Sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; văn hóa-xã hội có những chuyển biến tích cực.

Thành công đó được chứng minh bằng chính những con số “biết nói” như: giá trị xuất khẩu ước thực hiện khoảng 159,5 triệu USD, đạt 98,46% kế hoạch; diện tích cây ăn quả trồng mới là 1.809ha, đạt 90,45% kế hoạch; diện tích cây mắc ca trồng mới được 548ha, đạt 137% kế hoạch. Diện tích rừng trồng mới là 3.229ha, đạt 107,6% kế hoạch. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 85,63%, đạt 92,57% kế hoạch. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa là 56%, đạt 101,8% kế hoạch; tỷ lệ thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa là 84%, đạt 100% kế hoạch... Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 này, mặc dù tình hình dịch bệnh ở nhiều tỉnh thành đang bùng phát và diễn biến rất phức tạp, nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn hiệu quả. Việc chưa để xảy ra ca nhiễm bệnh trong cộng đồng là nền tảng để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Ảnh: T.H

 

Tuy nhiên, không thỏa mãn với những kết quả đạt được, tại Hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối năm vừa qua, các cấp, các ngành đã thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Đó là công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn thấp; thu ngân sách nhà nước mới chỉ đạt 54,58% dự toán địa phương giao; nguy cơ xuất hiện các ca mắc bệnh Covid-19 trong cộng đồng còn cao; vi phạm lâm luật, trật tự an toàn giao thông còn xảy ra nhiều; dịch bệnh trên gia súc và cây trồng còn diễn biến phức tạp...

Kiên quyết, kiên trì thực hiện thành công “mục tiêu kép” là quan điểm nhất quán tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quán triệt. Để làm được điều này, tỉnh xác định rõ những khó khăn, thách thức đang và sẽ phải đối mặt từ nay đến cuối năm, đặc biệt là bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tiếp tục tác động và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thu ngân sách trên địa bàn. Từ đó, tỉnh đề ra những giải pháp trọng tâm, trọng điểm gắn với trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương.

Nhiệm vụ hàng đầu và được ưu tiên cao nhất là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Bởi chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát thì mới có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021 với tinh thần kiên quyết, kiên trì, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến những chỉ tiêu đạt ở mức thấp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Những giải pháp trọng tâm được tỉnh ta xác định là tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đây được xem là biện pháp quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thực chất, hiệu quả; triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp để đảm bảo chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 20.000 tỷ. Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, các giải pháp chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đạt 3.500 tỷ đồng. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh, xã hội, đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Thời gian còn lại của năm 2021 không dài, để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ vô cùng nặng nề đối với các cấp, các ngành của tỉnh. Vì vậy, trong thời điểm “nước rút” này, cùng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác