Quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ năm học mới

11/09/2023 13:06

Trong thư gửi cho ngành Giáo dục nhân ngày khai trường ngày 5/9 vừa qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: “Một quốc gia muốn phát triển phải có nền giáo dục chất lượng cao và đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển bền vững”. Nhận thức được trọng trách của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, với quyết tâm cao, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục năm học mới 2023-2024 đặt ra.

Năm học mới 2023-2024 hứa hẹn nhiều triển vọng mới, nhưng cũng không kém phần khó khăn, thử thách đối với thầy và trò trong toàn tỉnh.

Để nói về năm học mới, chúng ta nhìn lại những kết quả đáng tự hào của các em học sinh, đội ngũ thầy cô, cán bộ, viên chức trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đạt được trong năm học 2022-2023.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh huy động 164.256 trẻ em, học sinh đến lớp; tỷ lệ học sinh ở các bậc học đều vượt cao so với chỉ tiêu được giao.

Đặc biệt, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023 toàn tỉnh có 54 thí sinh tham gia dự thi ở 9 môn thi thì có 16 thí sinh đoạt giải, trong đó có 4 giải ba, 12 giải khuyến khích. Số lượng thí sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2022- 2023 tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2021-2022, đứng thứ 43/63 đơn vị dự thi và đứng thứ 7/11 so với các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung.

Khai giảng năm học 2023-2024 tại Trường THCS thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi. Ảnh: D.Đ.N

 

Và dù còn rất nhiều khó khăn đối với một tỉnh miền núi nghèo như Kon Tum, nhưng đến nay, quy mô mạng lưới trường lớp được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hệ thống giáo dục ngoài công lập phục hồi nhanh chóng, góp phần huy động có hiệu quả học sinh trong các độ tuổi ra lớp, đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ giáo viên được quan tâm bồi dưỡng, bổ sung mới. Cơ sở vật chất tiếp tục được quan tâm tăng cường. Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học đạt được quan tâm triển khai hiệu quả.

Chất lượng giáo dục toàn diện có bước tiến vững chắc, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được nâng lên rõ rệt; chất lượng giáo dục phổ thông có chuyển biến tích cực và thu hẹp đáng kể khoảng cách với các địa phương trong khu vực. Công bằng xã hội trong giáo dục được bảo đảm tốt hơn, đặc biệt là các chính sách cho học sinh và giáo viên vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS.

Phát huy những thành quả đạt được trong năm học qua, năm học mới 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh quyết tâm hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi của toàn ngành là tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Ngành Giáo dục và  Đào tạo tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của từng cấp học; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; xây dựng trường học an toàn, thân thiện; tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc.

Đồng thời, thực hiện nghiêm lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Toàn ngành sẽ nỗ lực triển khai thực hiện tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.

Trong đó, thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng giáo viên, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, thể chất, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; thực hiện tốt “Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”, Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh DTTS tính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các cấp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và chuyển đổi số trong quản lý và dạy học.

Trong thư gửi cho ngành Giáo dục nhân ngày khai trường ngày 5/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: “Đảng, Nhà nước ta luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Giáo dục, rèn luyện các em là nhiệm vụ chung của nhà trường-gia đình và xã hội. Một quốc gia muốn phát triển phải có nền giáo dục chất lượng cao và đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển bền vững.”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các cô giáo, thầy giáo hãy luôn giữ vững niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người cao quý; mong các bậc phụ huynh, vì tương lai con em mình, hãy đồng hành với nhà trường và xã hội trong giáo dục, chăm lo cho các em. Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục bằng những quyết sách kịp thời và đúng đắn, xây dựng cho được môi trường giáo dục thực sự trong sạch, lành mạnh, an toàn, để các cô giáo, thầy giáo và các học sinh, sinh viên được giảng dạy và học tập trong niềm vui, hạnh phúc, được phát huy tối đa năng lực sáng tạo, góp phần quan trọng thực hiện thành công đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Những lời nhắn nhủ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng với những quyết tâm của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ là động lực căn bản, vững chắc để thầy và trò trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong năm học 2023-2024.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác