Quyết tâm giữ vững “mục tiêu kép”

14/07/2020 06:10

6 tháng đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ, nhưng cùng với cả nước, vượt qua chồng chất khó khăn, tỉnh ta vẫn gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa, xã hội. Giữ vững “mục tiêu kép”- vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra và đó cũng chính là quyết tâm hành động của tỉnh ta trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020.

Trong dòng thông tin thời sự của cả nước, tôi đặc biệt chú ý đến Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bàn các  giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2020.

Theo đánh giá, có thể nói 6 tháng đầu năm 2020 là thời điểm vô cùng khó khăn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước do tác động của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Những điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế cho thấy nỗ lực hành động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đem lại hiệu quả.

 Điều này được thể hiện bằng những “con số biết nói”, đó là xuất siêu của cả nước đạt mức 4 tỷ USD, tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện ước đạt 850,3 nghìn tỷ đồng (giá hiện hành), tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 2,71%.  Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký là 697,1 nghìn tỷ đồng. Có 25.200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019…Đây là tiền đề, động lực để cả nước quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tăng trưởng và ổn định đời sống nhân dân trong chặng đường còn lại của năm 2020 giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát tại các quốc gia và tình hình sản xuất - kinh doanh được dự báo sẽ rất khó khăn..

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương. Ảnh: Internet

 

Giữ vững “mục tiêu kép”, “vừa phòng thủ chống dịch bệnh Covid-19, vừa tấn công trên mặt trận kinh tế” là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh với tinh thần càng khó khăn càng phải quyết tâm, không chùn bước trước thách thức.

Cũng như cả nước, những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã đem đến những khó khăn chưa từng có đối với tỉnh ta. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực, sự thống nhất trong chỉ đạo và hành động từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh ta đã vươn lên đạt được những thành quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đã được HĐND tỉnh thống nhất nhận định tại Kỳ họp thứ 10 HĐND khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Minh chứng rõ nhất là, trong khi một số tỉnh, thành tăng trưởng ở mức thấp, thậm chí có địa phương tăng trưởng âm thì kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm vẫn duy trì ở mức tăng trưởng khá cao; cả 3 khu vực kinh tế là nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, xây dựng và dịch vụ cơ bản đều có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 6.112 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 3.005 tỷ đồng, đạt 42% kế hoạch và tăng 3,5% so với cùng kỳ; chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 9.346 tỷ đồng, đạt 41,5% so với kế hoạch và tăng 4,26% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý là, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước 1.532 tỷ đồng, đạt 43,7% dự toán địa phương giao và bằng 106,5% so với cùng kỳ năm trước. Tỉnh ta vẫn thu hút được 16 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4.645,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục cũng có những chuyển biến tích cực, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Kết quả đó không phải ngẫu nhiên có được mà từ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND; đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh và sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; và cũng là năm cuối thực hiện Kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa, trong khi đó những mục tiêu trước mắt còn rất nhiều đòi hỏi sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của các cấp các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Đạt được “mục tiêu kép” vừa là yêu cầu và cũng là quyết tâm mà các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh đề ra. Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XI vừa qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là phải nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, kịp thời chỉ đạo, chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống; đồng thời, tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để khôi phục kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo sự ổn định căn bản, lâu dài.

 Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn là ẩn họa khó lường; phát triển kinh tế - xã hội đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đòi hỏi tinh thần và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Tin tưởng rằng với sự lãnh đạo kịp thời của Tỉnh ủy, những quyết sách đúng đắn của HĐND tỉnh, những giải pháp và hành động thiết thực của UBND tỉnh và các cấp, các ngành sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực, toàn diện để tỉnh ta hoàn thành thắng lợi “mục tiêu kép”. 

THÙY HƯƠNG

Chuyên mục khác