Quyết tâm giữ địa bàn an toàn, bảo vệ thành quả chống dịch

23/08/2021 06:06

Nhờ sự quyết liệt, chủ động, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát hiệu quả, Kon Tum vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân, công tác phòng, chống dịch tiếp tục được các cấp, các ngành đặt lên trên hết với tinh thần quyết tâm cao nhất nhằm bảo vệ, giữ vững thành quả chống dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 19/8, tỉnh ta đã ghi nhận 21 ca nhiễm Covid-19, tất cả đều được phát hiện, cách ly tại các Chốt kiểm soát dịch và khu cách ly tập trung. Vì thế, Kon Tum vẫn an toàn và được coi là “vùng xanh” (vùng bình thường mới, vùng không có dịch bệnh, vùng an toàn) trong phòng, chống dịch. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân cơ bản được diễn ra trong trạng thái bình thường mới.

Giữ được địa bàn an toàn như vậy là do các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp đã rất nỗ lực, linh hoạt và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với hàng loạt giải pháp chủ động, khoa học, từ xa, từ sớm. Các biện pháp phòng, chống dịch được duy trì nghiêm ngặt từ tỉnh đến cơ sở.

Các chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh và các địa phương đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm tra, giám sát người dân vào địa bàn. Ảnh: T.H

 

Một hệ thống chốt kiểm soát dày đặc, nhiều tầng đảm bảo ngăn dịch từ mọi hướng được chủ động triển khai. Trên tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng thiết lập nhiều chốt cố định và lưu động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Trong nội địa, tỉnh đã thành lập 6 chốt liên ngành tại các cửa ngõ vào tỉnh; các địa phương thành lập 31 chốt phụ tại các đường mòn, lối mở giáp ranh với các tỉnh bạn để kiểm soát chặt việc người dân vào địa bàn tỉnh. Hệ thống chốt kiểm soát dịch thực sự đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa, phòng chống nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Chỉ tính từ ngày 1- 16/8/2021, qua kiểm tra, giám sát, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện 7 trường hợp vào địa bàn tỉnh từ các đường mòn, lối mở.

Song song với việc ngăn dịch từ bên ngoài, trong nội tỉnh, các tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 của các thôn, làng, tổ dân phố cũng tích cực rà soát, nắm bắt tình hình, phát hiện, báo cáo cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những người có yếu tố nguy cơ như đến/ở/về từ vùng dịch. Đơn cử, chỉ trong 1 tuần (từ ngày 4 -11/8) các tổ cộng đồng đã giám sát, phát hiện và yêu cầu khai báo y tế đối với 193 trường hợp. Lực lượng công an, chính quyền các địa phương cũng tích cực kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Giữa lúc tình hình dịch bệnh ở nhiều nơi, nhất là những địa phương giáp ranh với tỉnh ta đang diễn ra rất phức tạp thì những kết quả mà chúng ta đạt được là vô cùng đáng mừng. Tuy nhiên, như nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thì nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng vẫn tiềm ẩn từ nhiều phía. Để bảo vệ thành quả chống dịch, giữ vững “vùng xanh”, nhiệm vụ quan trọng thời điểm này là nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là ở tất cả các cấp, ngành, địa phương. Đây cũng chính là thông điệp mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy với các địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian đến diễn ra ngày 18/8. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thời gian qua, chúng ta đã làm tốt, vì vậy, trong thời gian tới cần phải làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Những nhiệm vụ, giải pháp được xem là căn cơ, trọng yếu tiếp tục được tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh quán triệt. Đó là: Tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tạm dừng các sự kiện tập trung đông người và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết có nguy cơ cao với dịch bệnh. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện thông điệp “5K”, nhất là yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi cộng cộng, tự giác tiêm vắc xin phòng dịch khi có. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây từ bên ngoài hoặc có thể lây từ bên ngoài vào trong địa bàn tỉnh; phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”…

Chỉ khi công tác phòng, chống dịch hiệu quả, giữ vững được địa bàn an toàn, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng thì mới có điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã đề ra. Thế nhưng, cần hiểu rằng, để làm được điều này, các giải pháp và nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ chính là ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi người dân và cả cộng đồng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác