Quyết liệt xóa quảng cáo, rao vặt trái phép

14/07/2018 08:15

Nhìn đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, thanh niên mặc cho trời mưa lâm thâm, cứ hí húi bóc, hí húi cào, xóa các miếng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định ở khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum vào ngày Chủ nhật mới đây, nhiều người không khỏi bức xúc trước vấn nạn đô thị - quảng cáo, rao vặt trái quy định pháp luật – vẫn tồn tại dai dẳng nhiều năm nay.

Không bức xúc sao được khi lực lượng thanh niên đã phải nhiều lần đổ mồ hôi, nhiều lần tốn công tốn sức cho một việc mà những tưởng chỉ cần mỗi người có ý thức chung để giữ gìn vệ sinh, vẻ đẹp đô thị là được.  

Không bức xúc sao được khi tường rào, cổng ngõ vừa mới làm xong hôm trước, sáng hôm sau, không ít người chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm trước hàng loạt chữ số được sơn xanh đỏ, trước những miếng giấy quảng cáo, rao vặt dán dọc ngang. Đúng là muốn đẹp mà không thể đẹp nổi!

Bức xúc khi đâu chỉ mỗi một nhà mà nhìn qua nhà nọ, nhà kia, cả dãy phố, tường mới có, tường cũ có, những miếng quảng cáo, rao vặt ngổn ngang dán chồng lên nhau một cách phản cảm.

Mà nào đâu phải chỉ những tuyến đường lớn như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Trần Phú… đông đúc người qua lại, những tuyến đường nhỏ, chủ yếu trong xóm đi, những tưởng sẽ thoát được vấn nạn quảng cáo, rao vặt sai quy định, nhưng nhìn ngang, nhìn dọc cả đoạn đường, chẳng chừa nhà nào.

Những miếng giấy quảng cáo, rao vặt dán chồng lên nhau loang lổ. Miếng lớn, miếng nhỏ chẳng theo kích cỡ nào. Miếng mới toanh chưa ráo mực dán chồng lên những miếng cũ, mực đã phai, giấy đã sờn rách. Nội dung thì cũng đủ các loại, nào là khoan giếng, nào là hút hầm, nào là cho vay không cần thế chấp, nào là gia sư, dạy thêm….

Thôi thì, xấu phố phường là chuyện chung, hay xấu nhà ai thì người đó chịu, miễn sao được việc của mình; miễn sao nội dung mình cần quảng cáo, cần rao, nhiều người thấy, nhiều người đọc là được(!!!)

Và sau những lần chuyện chung đã có người khác lo, chuyện nhà người khác có người khác chịu ấy là hàng loạt mẫu quảng cáo, rao vặt dán, in chi chít khắp hang cùng ngõ hẻm.

Các cấp, các ngành cũng đã nhiều lần phối hợp với Đoàn Thanh niên ra quân bóc, xóa các mẫu quảng cáo rao vặt sơn dán vào cột điện, tường rào. Nhưng, vì trực quan, đơn giản, tiện lợi, ít tốn kém mà lại hiệu quả nên mọi chuyện vẫn đâu vào đấy, chỉ sau thời gian ngắn “rác” quảng cáo, rao vặt lại đầy rẫy. Vì khi được bóc dán, làm sạch, các cột điện, bức tường như được “giải phóng mặt bằng”, trở thành địa chỉ lý tưởng để các đối tượng quảng cáo, rao vặt trái phép nhắm đến. Và cả vì cho đến nay, dù có mức xử phạt cụ thể, nhưng câu chuyện ai phạt, phạt ai trước vấn nạn đô thị này vẫn mãi khó có hồi kết.

Bởi vậy, trước đợt ra quân xóa bỏ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định do UBND tỉnh tổ chức mới đây (ngày 8/7) với gần 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia tuyên truyền và chung tay xóa bỏ các quảng cáo, rao vặt trái quy định đã khiến cho nhiều người thêm phấn khởi.

Nhưng, cũng không ít người bày tỏ băn khoăn, việc bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt có lẽ mới chỉ là giải pháp tình thế. Bởi, nếu thiếu đi các giải pháp tận gốc, căn cơ đi kèm khác thì mọi chuyện lại dễ rơi vào tình trạng… vẫn như cũ.

Điều mà nhiều người mong hơn cả là những giải pháp, những ý kiến chỉ đạo mà đồng chí Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra tại lễ ra quân cần sớm được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt. Trong đó, giải pháp các địa phương cần linh động bố trí các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí để đáp ứng nhu cầu tổ chức, cá nhân được nhiều người quan tâm. Thay vì cấm, phạt, cùng với các giải pháp khác như tuyên truyền, phối hợp nhà mạng nhắc nhở…, giải pháp này được hy vọng sẽ không chỉ phần nào giải quyết vấn nạn quảng cáo, rao vặt tràn lan bấy lâu nay mà còn giúp cho người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin dịch vụ đúng nơi, đúng chỗ.  

Bình Toàn

Chuyên mục khác