Quyết liệt phòng dịch, đón Tết an lành

27/12/2020 06:04

Tết là dịp sum vầy, tụ hội đông người, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch ở trong nước vẫn rất cao. Vì vậy, tăng cường các biện pháp kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh có cơ hội lây lan là một trong những nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ, ngành Y tế và tỉnh ta đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu an toàn.

Kể từ sau khi 4 ca bệnh Covid-19 lây từ cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm soát, gần 1 tháng nay, cả nước không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết liệt của các cấp, các ngành trong hoạt động phòng, chống Covid-19.

Nhìn lại hành trình năm 2020, có thể thấy rõ với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, cùng với cả nước, tỉnh ta đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Để có được thành quả đó là không hề dễ dàng, đòi hỏi sự tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của tỉnh và sự tham gia, vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và ý thức phòng dịch của toàn dân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và đo thân nhiệt cho người dân khi đến bệnh viện. Ảnh: T.H

 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, nhu cầu đi lại của người dân vào dịp Tết tăng cao, vì vậy, để bảo vệ thành quả chống dịch, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là để nhân dân có một cái Tết an lành, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ngày 9/12/2020, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 48-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2021, trong đó, nội dung được nhấn mạnh hàng đầu là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng.

Với mục tiêu cao nhất để người dân đón Tết và có một mùa xuân bình an, ngày 21/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu  vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tại Chỉ thị này, cùng với việc yêu cầu các bộ, ngành địa phương đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa Tết, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết, các đối tượng chính sách được nhận quà trước Tết, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Hiện nay, trên thế giới xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng gia tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%, các chuyên gia nhận định nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, chủ động các biện pháp phòng ngừa là điều vô cùng quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Với vai trò là cơ quan chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành Y tế đã thể hiện quyết tâm cao nhất thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân cả nước vui Xuân, đón Tết an toàn. Thông điệp này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu ra tại Hội nghị trực tuyến của ngành Y tế về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 23/12. Bộ Y tế cũng quyết định triển khai đợt cao điểm đẩy mạnh hoạt động phòng chống Covid-19 để đảm bảo người dân được hưởng dịp nghỉ Tết Nguyên đán an toàn.

Bảo đảm vui Xuân, đón Tết và an toàn phòng dịch Covid-19 cũng là nhiệm vụ được tỉnh ta chú trọng. Điều này đã được UBND tỉnh đề ra và cụ thể hóa tại Công văn số 4684/UBND-HTKT, ngày 21/12 về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

Trong công văn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn yêu cầu các ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân; cương quyết không để phương tiện vận tải, người điều khiển, nhân viên phục vụ và hành khách không tuân thủ quy định về phòng dịch Covid-19 khi tham gia giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.

Trước nguy cơ bệnh Covid-19 có thể xâm nhập, lây lan, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch từ sớm và từ xa, ngày 22/12, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Để có một mùa Tết an bình, cùng với các giải pháp của các cấp, các ngành chức năng thì điều quan trọng không kém là mỗi người nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu, hướng dẫn, khuyến nghị của ngành Y tế và nêu cao tinh thần chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thùy Hương

Chuyên mục khác