Quyết chiến với dịch Covid-19

17/08/2020 06:06

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chắc chắn còn dài và rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, các địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta tin chắc rằng sẽ chiến thắng.

Có lẽ chưa bao giờ cả nhân loại đứng trước một cuộc chiến khốc liệt như thế - cuộc chiến với đại dịch đang diễn ra trên khắp hành tinh. Tính đến thời điểm hiện nay, số ca nhiễm bệnh Covid-19 trên toàn thế giới đã hơn 21 triệu người, trong đó con số tử vong gần 800 ngàn người. Tại Việt Nam, tính đến 6 giờ ngày 17/8, có 964 ca nhiễm và 24 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Kể từ khi hai ca bệnh đầu tiên được công bố vào tháng 1 vừa qua, Chính phủ ngay lập tức tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để bắt đầu cuộc chiến chống dịch Covid-19 với tinh thần khẩn trương, dù chưa thể lường hết nguy cơ và mức độ nguy hiểm của nó. Và cũng kể từ thời điểm đó trở đi cho đến cuối tháng 4 vừa qua, từ Trung ương cho đến các địa phương đã diễn ra hàng trăm cuộc họp lớn nhỏ, một loạt chỉ thị, quy định cụ thể được áp dụng linh hoạt cho từng giai đoạn chống dịch.

Sự linh hoạt đó chính là việc kích hoạt hết sức hiệu quả của hệ thống y tế dự phòng khắp các địa phương, trong đó, việc đưa lực lượng quân đội ngay vào trận chiến phòng dịch từ những ngày đầu mà trên thế giới ít có nước nào làm được. Đồng thời, chúng ta cũng chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô hết sức rộng lớn.

Chốt kiểm tra số 4 (thuộc huyện Ia H’Drai). Ảnh: Hồng Lam

 

Ngay từ khi dịch Covid-19 giai đoạn 2 xảy ra, Đảng và Nhà nước, mở “mặt trận” mới để quyết chiến với dịch bệnh ở giai đoạn cao điểm nhất. Trong đó, huy động cả hệ thống chính trị, tất cả các địa phương kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch với quy mô mới mạnh hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, đáp ứng đầy đủ nhân lực, vật lực để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh…

Mới đây, vào ngày 7/8 phát biểu kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phải bảo đảm đủ thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương có dịch, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế, làm nhanh nhưng không để xảy ra tham nhũng. Không lấy lý do vì cơ chế mà để chậm, “không được nói là vì tôi thiếu tiền, thiếu tiền thì phải xuất ngân sách dự phòng hoặc báo cáo gấp Trung ương để xử lý vấn đề này”.

Đó cũng chính là sự thể hiện quyết tâm cao nhất của Đảng, Nhà nước, với tinh thần trách nhiệm cao nhất đối với vận mệnh quốc gia, sức khỏe của nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở trong nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh khẩn trương và kịp thời kích hoạt trở lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, nghiêm túc. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở; đề cao trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn và thực hiện triệt để phương châm “bốn tại chỗ”.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo khởi động lại hoạt động của 5 chốt kiểm tra và tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Kon Tum, huyện Đăk Glei, huyện Kon Plông, Ia H’Drai nhằm kiểm soát tốt người, phương tiện qua lại với các tỉnh giáp ranh. Bởi vì dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nên phải kịp thời phát hiện sớm các trường hợp tiếp xúc người nghi ngờ nhiễm, từ vùng dịch trở về, để kịp thời cách ly, kịp thời điều trị khi có ca bệnh xảy ra.

Tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng kịp thời khởi động lại các trạm kiểm soát, chốt chặn để kịp thời phát hiện, đưa về cách ly đối với những người có biểu hiện nghi vấn, liên quan với yếu tố dịch tễ khi qua lại thăm thân, làm ăn giữa các tỉnh giáp ranh của hai nước bạn Lào và Campuchia.

Và cũng trên tuyến biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng của các đơn vị, đồn, trạm chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể các xã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nhằm nâng cao ý thức cho người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp vệ sinh, tự phòng bệnh cho bản thân. Tại các thôn làng xa xôi, chính quyền các xã phối hợp với các ban, ngành ở địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lưu động bằng các xe máy chở loa phát thanh, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh, hướng dẫn, vận động người dân cách phòng, chống dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân trước sự lây lan của dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như chính bản thân mỗi người dân và kịp thời ngăn chặn dịch bệnh có thể lây lan ra ngoài xã hội, lực lượng Công an tại các địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện, vận động những người dân đi về từ vùng có dịch, có nguy cơ mắc bệnh chấp hành nghiêm các quy định cách ly y tế.

Đối với lực lượng chủ công trên “mặt trận” chống dịch, ngành Y tế tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; triển khai áp dụng các quy trình, phân luồng, phân tuyến tránh lây lan trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai công tác xét nghiệm Covid-19 khi có trường hợp nghi nhiễm, có yếu tố dịch tễ với người nhiễm bệnh có thể xảy ra trên địa bàn…

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chắc chắn còn dài, còn nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các địa phương, hệ thống chính trị và sự đồng lòng của mọi người dân, tin chắc rằng, chúng ta sẽ “quyết chiến quyết thắng” với Covid- 19.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác