Phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch

16/06/2020 06:13

Cùng với cả nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, đây là cơ sở để đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Để lấy lại đà tăng trưởng, đưa kinh tế phát triển, thời gian này, cả hệ thống chính trị đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Trong những tháng đầu năm, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện quyết liệt các biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, khống chế. Đây là cơ sở rất quan trọng để cả nước khôi phục và phát triển kinh tế. Chưa khi nào vấn đề khắc phục khó khăn sau dịch, các giải pháp vực dậy nền kinh tế lại được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đặt ra cấp thiết, bàn bạc nhiều và chú trọng thực hiện như thời điểm này.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đề ra chủ trương là chuyển trạng thái vừa tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều giải pháp kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân đang dần đi vào cuộc sống. Đến thời điểm này phần lớn các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh đang dần trở lại nhịp độ bình thường.  Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội đang có những chuyển biến tích cực với những tín hiệu phục hồi khả quan.

Minh chứng là chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 5/2020 của cả nước ước tính tăng 11,2%; hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 5 tăng mạnh, tới 26,9% so với tháng trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 5 ước tính đạt 18,5 tỷ USD, tăng 5,2%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 5 ước tính đạt 19,4 tỷ USD, tăng 4,7% so với tháng trước…

Các cơ sở đang từng bước khôi phục, thúc đẩy sản xuất. Ảnh: TH

 

Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới, để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 77-KL/TW (ngày 5/6/2020) về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước.

Theo đó, Bộ Chính trị đánh giá, hiện nay, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội còn tiếp tục kéo dài, chưa thể đánh giá hết. Vì vậy, Bộ Chính trị đề ra các định hướng quan trọng. Đó là: khai thác tối đa thị trường trong nước, đồng thời phải phòng ngừa, ứng phó với các bất ổn từ bên ngoài, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, sinh kế, việc làm, đời sống đối với người lao động, người nghèo, người yếu thế. Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Chủ động điều hành, điều chỉnh các chỉ tiêu về ngân sách nhà nước cho phù hợp tình hình thực tiễn; tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, phù hợp với xu thế mới, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế với những cơ chế, chính sách thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư quốc tế và trong nước.

 Bên cạnh đó, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy nhanh hơn quá trình đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế; khắc phục, tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực, xây dựng các chính sách đặc biệt, tận dụng cơ hội, nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh, khả năng chống chịu và tính tự chủ của nền kinh tế…

Ở tỉnh ta, những tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn với quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, sau khi tình hình dịch bệnh trong nước ổn định, tỉnh ta nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Do đó, bức tranh kinh tế vẫn có những điểm sáng.

Báo cáo đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm và đặc biệt trong tháng 5 của UBND tỉnh cho thấy, tình hình hoạt động sản xuất ngành công nghiệp của các đơn vị, cơ sở trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 5 năm 2020 ước tăng 5,26% so với tháng 4 năm 2020 và tăng 12,01% so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại, sản lương một số sản phẩm chủ yếu tăng đáng kể so cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường tháng 5 năm 2020 ước đạt 1.575,32 tỷ đồng, tăng 30,33% so với tháng trước. Môi trường đầu tư tiếp tục đươc cải thiện, công tác hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuât kinh doanh được quan tâm triển khai…

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020, trong phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã đề ra một loạt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đó là, tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và 3 lĩnh vực đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh song song với việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.  Duy trì, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại; đẩy mạnh tiêu thụ, trao đổi hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tổ chức triển khai chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư đã được cấp phép triển khai dự án trên địa bàn tỉnh…

Dĩ nhiên, vấn đề phục hồi, lấy lại nhịp tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh nhiều khó khăn như hiện nay không thể thực hiện trong “một sớm một chiều”. Nhưng, tin tưởng rằng với những chỉ đạo, chính sách, biện pháp quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh, mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của năm năm 2020 sẽ về đích đúng hẹn, góp phần hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Thùy Hương

Chuyên mục khác