Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

20/10/2024 05:59

Trong xã hội hiện nay, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong mỗi gia đình và xã hội ngày càng cao. Họ vừa là người giữ lửa trong gia đình, vừa đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và của địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Thực tế cho thấy, trong mọi giai đoạn lịch sử, phụ nữ luôn khẳng định và phát huy vai trò của mình. Họ không chỉ là những chiến sĩ kiên cường, bất khuất trên mặt trận đấu tranh chống giặc ngoại xâm mà còn là hậu phương vững vàng, thầm lặng hy sinh cho tiền tuyến trong các cuộc đấu tranh cứu nước, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Bước vào giai đoạn kiến thiết, xây dựng đất nước, các tầng lớp phụ nữ tiếp tục cho thấy vai trò, vị thế trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, nghiên cứu khoa học.

Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới. Điều đó được thể hiện xuyên suốt qua các chủ trương, đường lối, chính sách như Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.

Phụ nữ là lực lượng lao động quan trọng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Ảnh: TH

 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng  tiếp tục khẳng định: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới…”. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành đã đề ra nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy khả năng, trí tuệ, sức sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp… góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Chiếm khoảng 49% dân số của tỉnh, trong những năm qua, cùng với cả nước phụ nữ các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, các hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã tích cực tham gia, thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội liên hiệp phụ nữ các cấp phát động như:“Phụ nữ Kon Tum tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Trên mặt trận kinh tế, các hội viên, phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, toàn tỉnh có 7 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ với 119 thành viên tham gia. Xây dựng được 175 mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ với hơn 2.500 thành viên tham gia; trong đó có hơn 80% thành viên tham gia là phụ nữ DTTS. Thông qua việc thành lập các mô hình phát triển kinh tế cùng với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, hằng năm các cấp Hội đã giúp hơn 500 phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, những năm gần đây, tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo có bước phát triển mạnh mẽ. Điều đó, có thể thấy rõ qua số lượng đề tài, ý tưởng tham gia tại Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo. Năm 2022, tại cuộc thi này, toàn tỉnh có 23 ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh đạt yêu cầu, năm 2023 là 27 ý tưởng và năm nay có 28 ý tưởng đủ điều kiện tham gia, được đánh giá cao. Qua đó, tạo cơ hội, khích lệ khả năng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ, góp phần khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo và phụ nữ DTTS.

Phụ nữ ngày càng tham gia tích cực và khẳng định được vai trò trên các lĩnh vực công tác. Ảnh: TH

 

Trên các lĩnh vực công tác, tại các cơ quan, đơn vị, phụ nữ cũng luôn khẳng định được năng lực, trình độ của bản thân. Số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ nữ các cấp ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hội nhập quốc tế. Toàn tỉnh có trên 18.100 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, cán bộ nữ chiếm hơn 57%.  Hiện tỷ lệ nữ  tham gia cấp ủy ở cấp tỉnh chiếm khoảng 16%, cấp huyện chiếm trên 19,09%,  cấp xã chiếm 22,21%.

Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh có 18/51 nữ đại biểu HĐND tỉnh (chiếm 35,29%), 95/316 nữ đại biểu HĐND cấp huyện (chiếm 30,06%), 850/2.162 nữ đại biểu HĐND cấp xã (chiếm 39,31%). Tỷ lệ đảng viên nữ trong tổng số đảng viên kết nạp mới hàng năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt 47,92%.

Nghị quyết 04-NQ/TW (ngày 12/7/1993) của Bộ Chính trị về “Tăng cường và đổi mới công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới” đã khẳng định: “Phụ nữ vừa là người lao động, người công dân, vừa là người mẹ, người thầy đầu tiên của con người”. Do đó, cùng với việc tham gia các lĩnh vực kinh tế - xã hội, phát huy truyền thống, phụ nữ Kon Tum luôn thực hiện tốt vai trò trong việc nuôi dạy con cái; là người đồng hành, hậu phương vững chắc của chồng, tạo nên sự gắn kết, mang đến sự ấm áp và hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình.

Những điều này góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Kon Tum thời đại mới có tri thức, bản lĩnh và trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Dù đã đạt được những bước tiến vượt bậc, tuy nhiên, thực tế, việc phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ vẫn còn những hạn chế. Thách thức lớn nhất vẫn là những định kiến giới, tác động và ảnh hưởng tới cơ hội học tập, tham gia vào các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại, buôn bán phụ nữ cũng  diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, đe dọa đến sự an toàn của phụ nữ.

Ngày 20/10  là dịp đặc biệt để các cấp, ngành, toàn xã hội cùng nhìn nhận về công tác phụ nữ, tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đồng thời, tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp của phụ nữ thời đại mới năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Thiên Hương

Chuyên mục khác