Phát huy tinh thần đại đoàn kết của Cách mạng Tháng Tám

19/08/2024 06:07

Phát huy tinh thần và sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững bước trên con đường xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cùng với cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội và đổi mới, phát triển đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng mà người đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công mở ra một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử dân tộc, đưa dân tộc Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Cách mạng Tháng Tám thành công là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một dân tộc bị áp bức, từ thân phận nô lệ đã giành được chính quyền về tay mình, làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình, lập nên  nhà nước liên minh công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, nhà nước của giai cấp công nhân, do nhân dân làm chủ.

Cũng chính vì lẽ đó, Cách mạng Tháng Tám đã trở thành biểu tượng của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam do Mặt trận Việt Minh đứng ra tập hợp, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tạo nên động lực to lớn, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, diện mạo tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển và hiện đại. Ảnh: DĐN

 

Trong những ngày Cách mạng Tháng Tám, hòa cùng với khí thế Tổng khởi nghĩa của cả nước, đồng bào các dân tộc trong tỉnh Kon Tum cũng nhất tề nổi dậy khởi nghĩa giành chính quyền. Cuộc khởi nghĩa diễn ra nhanh gọn, giành thắng lợi trọn vẹn, hòa nhập với cao trào Tổng khởi nghĩa cả nước.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Kon Tum là bằng chứng to lớn về việc quần chúng yêu nước chịu ảnh hưởng từ lâu của Đảng Cộng sản Đông Dương, đã tự động nổi dậy giành chính quyền; trong đó có ảnh hưởng sâu sắc và trực tiếp qua nhiều năm từ những chiến sĩ cộng sản bị địch bắt đày lên giam cầm ở các nhà lao tại tỉnh Kon Tum.

Đó là biểu hiện sinh động về mối quan hệ gắn bó giữa những người cộng sản với đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum; thể hiện phương pháp đấu tranh của các chiến sĩ cộng sản khi bị địch bắt, tù đày, cực hình vẫn kiên trung làm công tác đảng, công tác binh vận, dân vận, thuyết phục lôi kéo nhiều viên chức, binh lính, cai đội về với nhân dân, sớm giác ngộ đi theo ngọn cờ của Đảng, của Việt Minh. Điều đó nói lên vai trò, tác động đặc biệt to lớn của đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tính năng động, cách mạng của quần chúng nhân dân đã hành động đúng mục tiêu, phương pháp cách mạng do Đảng đề ra.

Phát huy tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, qua các giai đoạn của cách mang, đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, đồng lòng đi theo Đảng với niềm tin sắt son vào thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước.

Bà con các dân tộc trong tỉnh mở hội vui mừng những đổi thay của quê hương. Ảnh: D.Đ.N

 

Hoà chung với tinh thần đổi mới toàn diện do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo, gần 40 năm qua (từ năm 1986), đặc biệt là sau khi thành lập lại tỉnh vào năm 1991, từ một tỉnh nghèo với điểm xuất phát kinh tế - xã hội còn thấp, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất lạc hậu, tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo luôn ở mức cao; đội ngũ cán bộ cơ sở thiếu và yếu, trên 50% thôn, làng trắng tổ chức đảng. Nhưng nhờ sự đoàn kết, “chung lưng đấu cật”, chịu thương, chịu khó của đồng bào các dân tộc trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đến nay, Kon Tum đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục qua nhiều năm với mức bình quân trên 9%/năm; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả; đã xóa thôn, làng trắng đảng viên và tổ chức đảng; quân sự, quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bên cạnh đó là các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên vận động và phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Đặc biệt,  trong những năm gần đây, với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” đã góp phần làm thay đổi đáng kể đời sống vật chất, tinh thần nhân dân trong tỉnh, nhất là đồng bào các DTTS.

Có được các kết quả trên chính là sự đóng góp của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành linh động của chính quyền và việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tập hợp và vận động.

Lịch sử hào hùng, vẻ vang của sự nghiệp cách mạng tỉnh Kon Tum được viết nên bởi việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc đã trở thành hành trang vô giá cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững bước tiếp trên con đường xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Với truyền thống quý báu, với thế mạnh nhiều mặt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy truyền thống quý báu về sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng và được kế thừa đến ngày hôm nay, để xây dựng Kon Tum trở thành một tỉnh giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng và đa dạng về văn hóa, cùng nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác