Nỗi ám ảnh ngày hè

11/06/2017 18:37

Chưa hết bàng hoàng, thương xót bé trai 10 tuổi ở xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) bị tử vong vì đuối nước khi vừa kết thúc năm học, thì ngay trong những ngày đầu của Tháng hành động vì trẻ em lại tiếp tục có 2 trẻ là chị em họ hàng (1 trẻ 6 tuổi, 1 trẻ 3 tuổi) ở thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) tử vong cũng vì đuối nước. Rồi mới đây, lại thêm 2 cháu nhỏ ở xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) đuối nước thương tâm...

Nghe hung tin, ai cũng cảm thấy bàng hoàng, xót xa. Mang nặng đẻ đau, sinh ra đứa con, nuôi bao vất vả, vậy mà chỉ chút sơ sẩy, chỉ chút bất cẩn là các em một đi không trở lại khi còn quá nhỏ.

Không ít người băn khoăn: Sao năm nào cũng xảy ra chuyện thương tâm vậy? Sao cứ khi năm học vừa kết thúc, khi mùa hè – mùa lưu dấu những kỷ niệm đẹp đẽ của con trẻ bắt đầu lại chính là thời điểm số trẻ bị tử vong vì đuối nước tăng cao? Sao các phương tiện thông tin đại chúng, các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền; thầy cô, cha mẹ, người lớn căn dặn nhưng mọi chuyện vẫn cứ liên tục lặp lại?

Ngành chức năng đã đưa ra con số thống kê lạnh lùng khiến bao người ám ảnh: Năm 2015, có 20 trẻ tử vong vì đuối nước; năm 2016, có 16 trẻ. Và ngay trong những ngày đầu hè của năm 2017 này, trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục có 5 trẻ tử vong vì đuối nước.

Điểm chung của các vụ việc thương tâm này phần lớn xảy ra ở các ao, hồ, sông, suối vùng nông thôn, đa số các trẻ đều không biết bơi và ở độ tuổi dưới 15. Ngay như 5 trường hợp đuối nước trong đầu hè này, có em xuống sông lấy nước, có em mới lội xuống bờ sông chơi, có em thì mải chơi nên ngã xuống ao ở rẫy… nhưng vì chưa có được kỹ năng sinh tồn dưới nước nên cả 5 em đều tử vong.

Lo cho con trẻ, các bậc phụ huynh vùng phố thị, vùng thuận lợi ngay đầu hè này đã liên hệ tìm lớp, đăng ký cho con đi học bơi. Nhưng, không phải ai cũng có đủ điều kiện để học bơi. Vì khi cái ăn, cái mặc hàng ngày còn là nặng gánh lo toan thì không phải các bậc phụ huynh nào cũng có thể bỏ ra khoảng 700-800 nghìn đồng cho con theo khóa học bơi, đó là chưa kể các chi phí dụng cụ kèm theo, có người đưa đón đi lại… Hơn nữa, số hồ bơi trên địa bàn tỉnh cũng chỉ mới đếm trên đầu ngón tay và tập trung chủ yếu vùng thuận lợi, còn ở các vùng khó muốn học bơi chỉ có cách đến ao, hồ, sông, suối. Vậy nên, dù biết lợi đơn lợi kép đủ đường nhưng với không ít gia đình, con trẻ trong hoàn cảnh hiện tại, được học bơi và biết bơi vẫn còn là niềm mơ ước!

Trong khi đó, theo Công văn số 664/BGDĐT về việc “Triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015”, phấn đấu trong giai đoạn 2010-2015, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai được mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học. Nhưng, vì khó từ kinh phí, từ cơ sở vật chất, từ nguồn nhân lực..., nên dù năm học 2016-2017 đã kết thúc, việc dạy bơi cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh vẫn giẫm chân “trên giấy”.

Còn con trẻ, với bản tính hiếu động, ham vui thì chẳng mấy chốc những lời dặn dò, cảnh tỉnh của cha mẹ, những lời nhắc nhở, dạy dỗ của thầy cô giáo trong các bài giảng… dường như trở nên vô nghĩa. Người lớn dặn dò cứ dạ dạ vâng vâng; nhưng khi bạn bè rủ rê, khi trời nắng nóng, khi không có sân chơi hoặc có sân chơi nhưng kém thu hút…, các em lại luẩn quẩn bên các ao hồ, sông suối để vui chơi, để tập bơi, để tắm mát… Bởi vậy,  dù 5 trẻ đã bị tử vong vì đuối nước nhưng không quá khó khi dọc theo sông Đăk Bla, dọc các ao, hồ, suối trong những ngày đầu hè này vẫn có rất nhiều trẻ em hồn nhiên lặn ngụp trong dòng nước, không áo phao, không có sự giám sát của người lớn...

Cho con trẻ “văc xin” tự phòng vệ - hay nói cách khác là dạy bơi, dạy cho trẻ kỹ năng sinh tồn dưới nước vì thế vẫn là chuyện cứ “biết rồi” nhưng phải “nói mãi”. Không để xảy ra những câu chuyện thương tâm, ám ảnh bao người ở lại, các gia đình, các đoàn thể xã hội không thể chỉ trông đợi vào những tiết học bơi ở trường học mà phải cùng chung tay, góp sức.

Cách làm mà ngành Giáo dục huyện Ngọc Hồi triển khai là phối hợp với cơ sở hồ bơi tư nhân ở xã Đăk Xú hay mô hình Tổ hợp tác “Bể bơi thanh niên” ở thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) để dạy bơi cho các em cũng là một hướng đi hay trong bộn bề khó khăn của việc dạy bơi, học bơi hiện nay.

Liễu Hạnh

Chuyên mục khác