Nỗ lực giữ “vùng xanh”

02/11/2021 06:15

Mặc dù tỉnh ta đã ghi nhận những ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, nhưng theo kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19, Kon Tum vẫn ở cấp độ 1-nguy cơ thấp, tương ứng với “vùng xanh”. Để tạo điều kiện phát triển kinh tế -xã hội, hoàn thành kế hoạch của năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được các cấp, các ngành của tỉnh đặt ra trong thời điểm này là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 để giữ vững “vùng xanh”.

Với tâm thế bình tĩnh, linh hoạt, ngay từ khi ổ dịch trong cộng đồng đầu tiên xuất hiện tại thôn 5 (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) với 5 ca Covid-19 trong cùng gia đình, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện, ngành y tế triển khai ngay các biện pháp ứng phó trên tinh thần khoanh vùng hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, điều trị hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan rộng. Qua đó, mang lại hiệu quả cao khi ổ dịch tại đây nhanh chóng được kiểm soát, đến thời điểm không xuất hiện thêm ca nhiễm thứ phát.

Cũng với quan điểm chỉ đạo, phương châm hành động khẩn trương, quyết liệt, chủ động, bình tĩnh nên khi ổ dịch tại Tổ dân phố 6 (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) xuất hiện, dù được đánh giá là phức tạp hơn, nhưng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Kon Tum phối hợp với các cơ quan chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, cách ly kịp thời các đối tượng liên quan. Nhờ đó, cả 8 ca bệnh đều được phát hiện trong khu vực phong tỏa cách ly y tế, không lây ra diện rộng.

Đồng thời, để chủ động cho tình huống dịch bùng phát rộng hơn, ngành Y tế, các địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về trang thiết bị, vật tư y tế, dự báo xử lý kịp thời, hiệu quả các trường hợp phát sinh. Sở Công thương và các đơn vị bán hàng  triển khai đảm bảo phương án cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân; hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa cách ly y tế. Bên cạnh đó, việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cũng được đẩy nhanh tiến độ nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng. Công tác chăm lo, giúp đỡ các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân thực hiện cách ly tập trung cũng được quan tâm.

Hỗ trợ người dân qua chốt Kon Tum. Ảnh: T.H

 

Sự linh động và kịp thời chuyển hướng chiến lược hành động từ “không Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tình hình dịch bệnh của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh và các địa phương đã mang lại kết quả tích cực khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt. Theo Thông báo số 5434/TB-SYT, ngày 25/10/2021 về kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh có 99/102 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1; 7/10 huyện, thành phố ở cấp độ 1, tỉnh Kon Tum cũng thuộc cấp độ 1, ở trạng thái bình thường mới, tương ứng với địa bàn vùng xanh an toàn.

Có thể nói, đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền; sự cố gắng của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân toàn tỉnh.

Nhìn lại hành trình chống dịch gần 2 năm qua, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 với sự xuất hiện của biến chủng Delta lây lan nhanh, nguy hiểm hơn khiến dịch bệnh bùng phát nhanh hơn, diễn biến hết sức phức tạp, song cả hệ thống chính trị của tỉnh đã luôn vào cuộc rất khẩn trương, quyết liệt, đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn nhất quán quan điểm, mục tiêu trong quá trình chống dịch là bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân gắn với thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Chính vì vậy, đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn giữ vững “vùng xanh” an toàn, địa bàn ổn định trong trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế -xã hội, ổn định đời sống người dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Minh chứng rõ nhất là trong những ngày qua, người dân tiếp nhận, ứng xử một cách bình tĩnh, tỉnh táo trước tình huống có các ca bệnh trong cộng đồng. Ngay cả những người dân trong khu vực bị phong tỏa cách ly để triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh cũng không hoang mang, sợ hãi mà đều thể hiện tin tưởng, tích cực hợp tác cùng chính quyền địa phương, ngành chức năng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, hiện tại dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch có những thay đổi, khó khăn hơn, đặt ra nhiều thách thức hơn. Như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh tại phiên bế mạc Kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh khóa XII: Tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến khó khăn và phức tạp. Chưa khi nào việc thực hiện phát triển kinh tế gắn với mục tiêu đảm bảo an toàn cho nhân dân trước sự tấn công của dịch bệnh lại khó khăn như hiện nay.

Thế nhưng, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, càng khó khăn thì chúng ta càng phải trân trọng và phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường. Chúng ta đã cố gắng càng phải cố gắng hơn nữa với quyết tâm giữ vững “vùng xanh” và hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021. Và để đạt được điều này, từng cấp, từng ngành cần phải chỉ đạo quyết liệt, chỉ huy chặt chẽ, đôn đốc để cả hệ thống chính trị vận hành một cách thông suốt, hiệu quả.

Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với sự chủ động, linh hoạt, quyết liệt trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp và sự tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, tỉnh ta sẽ giữ vững được “vùng xanh”, tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.

Thùy Hương

Chuyên mục khác