Niềm tin năm mới

01/01/2017 06:20

Đón chào năm mới 2017, mỗi một người dân Kon Tum không khỏi tự hào khi nhìn lại những kết quả đạt được trong năm cũ 2016, đồng thời gửi gắm bao niềm tin, kỳ vọng về một năm mới chắc hẳn sẽ còn nhiều gian nan nhưng tràn đầy hứng khởi.

1. Có thể thấy rằng, năm 2016, Kon Tum gặp nhiều khó khăn thách thức, hạn hán nghiêm trọng kéo dài, giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp, tiêu thụ khó khăn, dịch bệnh trên người có thời điểm diễn biến phức tạp... đã tác động đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhưng, giữa chồng chất khó khăn, Kon Tum vươn lên bằng sức mạnh nội lực. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền, mỗi một người dân Kon Tum đã có 365 ngày chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu, kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh tăng 8,1% (so với cùng kỳ năm 2015), trong đó nhóm ngành kinh tế nông - lâm nghiệp - thủy sản đạt tăng 4,25%, công nghiệp – xây dựng tăng 13,73%, thương mại – dịch vụ tăng 7,08% và kim ngạch xuất khẩu tăng 1,21%. Hộ nghèo đã giảm được 3.679 hộ, tỷ lệ giảm 3,47% ( kế hoạch đề ra giảm hộ nghèo 3- 4%/năm); công tác xây dựng nông thôn mới có 14 xã đạt chuẩn; 31% số xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; độ che phủ rừng hoàn thành 62,67%.

Tự hào nữa là Kon Tum dần trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Bằng chứng là năm 2016, Kon Tum đã chấp thuận chủ trương đầu tư 32 dự án với tổng vốn đăng ký trên 1.769 tỷ đồng. Du khách đến Kon Tum khoảng 303.707 lượt, trong đó khách quốc tế 102.250 lượt, mang lại doanh thu hoạt động du lịch 181 tỷ đồng, công suất phòng nghỉ ước đạt 71,5%. Một số cơ sở chế biến cà phê của Kon Tum đã có sản phẩm xuất khẩu sang các nước như: Singapore, Bỉ, Thụy Sĩ...  An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân được cải thiện.

Tuy nhiên, theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đề ra thì vẫn còn 6/12 chỉ tiêu chưa đạt. Đó là, tốc độ tăng trưởng GDP tăng 8,01%  (kế hoạch giao 9,5%/năm); thu nhập bình quân đầu người đạt ở mức 32,16 triệu đồng/người/năm (kế hoạch 33 triệu đồng/người/năm); thu ngân sách nhà nước tại địa phương được 1.954 tỷ đồng (kế hoạch giao 2.450 tỷ đồng); dân số trung bình hiện chỉ có 507.386 người (kế hoạch 515.000 người); tỷ lệ lao động đã qua đào tạo thực hiện được 43,7% (kế hoạch giao 44%); 85,3 % dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh (kế hoạch 87,1%).

 

2. Hướng về phía trước với bao kỳ vọng về hạnh phúc và thắng lợi, mỗi một người dân Kon Tum có niềm tin: Thành công của năm cũ sẽ là động lực cho tỉnh vững vàng tiến vào năm mới.

Quang cảnh kỳ hợp thứ 3, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: M.T

 

Niềm tin đó có thêm cơ sở khi những ngày cuối năm 2016, tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã xác định ý chí, nỗ lực chuẩn bị cho mục tiêu phát triển kinh tế cho năm 2017 tăng cao hơn, vững chắc hơn bằng 5 nhóm công tác. Đó là, khẩn trương rà soát từng mục tiêu, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể, quyết liệt để huy động và phát huy tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2016 đã đề ra và chủ động triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng năm 2017.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm các năm trước đây và có phương án, phân công trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống cháy rừng và phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm.   

Cùng với đó là quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chống lãng phí, thực hành tiết kiệm; giữ vững kỷ cương; các trường hợp vi phạm phải được phát hiện và xử lý kịp thời.

Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm mô trường, các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thu hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, thực phẩm bẩn nhất là dịp Tết Nguyên đán. Tất cả các trường hợp vi phạm phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó là tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, quan tâm đúng mức đến việc chăm lo đời sống, chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách để mọi người đều có Tết.           

Niềm tin ấy còn được củng cố khi qua các cuộc họp tổng kết các ngành, lĩnh vực năm 2016, cùng với những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2017 thì những khuyết điểm, hạn chế yếu kém đã được “vạch mặt, chỉ tên” sẽ được các cấp, các ngành quan tâm khắc phục, sửa chữa. Công tác cải cách hành chính cần tiếp tục được đẩy mạnh, giảm bớt những thủ tục rườm rà, nâng cao “chỉ số hài lòng” đối với người dân và doanh nghiệp. Người dân mong muốn được tạo cơ hội tiếp cận nhiều hơn các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình; được tham gia các lớp học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp, có việc làm, tăng thu nhập và hướng tới thoát nghèo bền vững…

Càng gần thời khắc chuyển giao năm mới và năm cũ, không khí hân hoan, háo hức cùng với những niềm tin, kỳ vọng càng lan tỏa đến từng làng quê, góc phố. Để rồi, cùng với thời gian, cùng với các nhóm công tác, nhóm giải pháp đã được Đảng bộ, chính quyền các cấp đề ra, mỗi người dân Kon Tum bằng khối óc và bàn tay, bằng niềm tin và kỳ vọng của mình sẽ góp sức biến những dự định, ước mong trở thành hiện thực.

Bình Toàn

Chuyên mục khác