Nhân lên niềm tin, thêm nhiều kỳ vọng

13/12/2020 06:01

Kỳ họp thứ XI, HĐND tỉnh khóa 11, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khép lại, nhưng dư âm về kỳ họp sôi nổi, chất lượng, trách nhiệm vẫn còn đọng lại. 28 nghị quyết được thông qua đưa ra những quyết sách, giải pháp quan trọng được kỳ vọng sẽ tạo động lực để tỉnh bứt phá mạnh mẽ trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Mỗi kỳ họp HĐND tỉnh là dịp để các cấp, các ngành đánh giá lại kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, nhận diện rõ những khó khăn, thách thức, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để từ đó đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới nhằm xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum ngày càng giàu mạnh hơn.

Vì thế, Kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 nhận được sự quan tâm và kỳ vọng của nhân dân. Kỳ họp lần này có nhiều điểm mới, đột phá. Các báo cáo trình bày ngắn gọn, thời gian của Kỳ họp chủ yếu để các đại biểu thảo luận vào các báo cáo, tờ trình và đưa ra các ý kiến góp ý để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, các đại biểu thẳng thẳn nhìn nhận, đánh giá về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2020. Kỳ họp đã thống nhất đánh giá, năm 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức, các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, thiên tai diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”- đó là vừa kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 vừa tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu quan trọng. Minh chứng là có 11/13 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội-môi trường mà HĐND tỉnh đề ra ước thực hiện đến cuối năm đạt và vượt. Đây chính là kết quả từ nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị; sự thống nhất, đồng lòng, phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Kỳ họp. Ảnh: T.H

 

Những kết quả đạt được trong năm 2020 củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở.

Song các đại biểu cũng rất nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn nêu ra những vấn đề quan trọng nổi cộm, đồng thời, chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND và các ngành, địa phương. Tính dân chủ, đổi mới, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh được thể hiện qua từng nội dung đưa ra thảo luận và chất vấn. Nghị trường thực sự “nóng” với nhiều vấn đề dư luận quan tâm đã được các đại biểu đặt ra với các ngành có liên quan như: Có hay không sự buông lỏng trong công tác quản lý bảo vệ rừng dẫn đến việc để xảy ra nhiều “điểm nóng” gây bức xúc trong cử tri và nhân dân? việc tích nước, xả nước của một số nhà máy thủy điện làm ảnh hưởng sản xuất của người dân ở vùng hạ lưu; công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố Kon Tum nhiều vị trí còn bất cập gây khó khăn cho cuộc sống của người dân; công tác kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản hạn chế làm cho thị trường này tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước …

Các vấn đề tồn tại và những giải pháp đề xuất mà đại biểu nêu ra tại  kỳ họp đều dựa trên lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, vì trách nhiệm và vì sự phát triển bền vững của tỉnh. UBND tỉnh đã nhìn thẳng vào những khó khăn, hạn chế mà tỉnh gặp phải, không né tránh, cầu toàn. Các giải pháp mà UBND tỉnh đề ra cũng rất cụ thể, tạo niềm tin đối với nhân dân.

Với 28 nghị quyết được ban hành, tại kỳ họp đã thể chế hóa quy định của pháp luật và các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Nhiều nghị quyết là cơ sở, tiền đề cho việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025, như Nghị quyết về Kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và cả giai đoạn 2021-2025; Danh mục dự án cần thu hồi đất năm 2021 và các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh; Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; Đề án Khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông dọc tuyến đường giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24...

Để những nghị quyết này thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống xã hội, trước đó Thường trực, các Ban cũng như đại biểu HĐND tỉnh  đã có quá trình làm việc, chuẩn bị  chu đáo. Từ việc phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan liên quan chuẩn bị các nội dung đến tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Các nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết cũng được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, khảo sát, lấy ý kiến của các đối tượng thụ hưởng hoặc chịu tác động.

Có thể nói, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, nhiều định hướng lớn cũng được đưa ra, đáp ứng mong muốn của nhân dân. Tuy nhiên, hiệu quả của quá trình đưa các nội dung từ nghị trường vào cuộc sống đang là điều mà cử tri quan tâm, kỳ vọng hơn cả. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương sẽ được cử tri trên địa bàn tỉnh đánh giá khách quan bằng những đổi thay trong đời sống kinh tế - xã hội.

Thùy Hương

Chuyên mục khác