Nguy cơ thấp, nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là

20/04/2020 06:07

Sau hai tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc cách ly xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều 15/4/2020, Kon Tum được xếp vào nhóm các địa phương có nguy cơ thấp, tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan, lơi lỏng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 với số ca bệnh tăng nhanh và việc xuất hiện một số ổ dịch bệnh ở các địa phương hồi cuối tháng 3, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Việc áp dụng biện pháp cách ly xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc (từ ngày 1/4 -15/4) được xem là giải pháp quan trọng để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, có tính chất quyết định đến cục diện của “cuộc chiến” chống Covid-19 ở nước ta.

Trong 2 tuần qua, cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh ta đã triển khai, thực hiện nghiêm túc biện pháp cách ly xã hội theo phương châm “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”. Hầu hết người dân đều tuân thủ quy định ở nhà nhiều nhất có thể, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan công sở chủ yếu làm việc tại nhà; đa số các thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý qua mạng Internet để tránh tiếp xúc, giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Ngoại trừ các siêu thị, chợ, các cửa hàng kinh doanh nhu yếu phẩm còn hoạt động, các cơ sở dịch vụ khác đều chọn giải pháp đóng cửa, ngừng hẳn việc kinh doanh hoặc chuyển sang hình thức bán online, phục vụ mang về để tránh việc tập trung đông người. Việc kiểm soát, quản lý phương tiện, người dân ra vào tỉnh được thực hiện chặt chẽ, nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu...

Dù rằng, trong thời gian cách ly xã hội, ít nhiều khiến cuộc sống của người dân có những xáo trộn, các cơ sở, doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, nhưng hầu hết đều đồng tình ủng hộ và chấp hành chủ trương của Chính phủ, của tỉnh. Bởi, mọi người tin tưởng vào những quyết sách mà Chính phủ và tỉnh đưa ra là nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và vì mục tiêu chung là sớm đẩy lùi dịch bệnh trên cả nước.

Người đến từ tỉnh có nguy cơ thấp về dịch Covid-19 đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế và điều tra dịch tễ tại các chốt kiểm dịch y tế. Ảnh: Đức Thành

 

Thực tế chứng minh, quyết định kịp thời, đúng đắn này của Chính phủ đã mang lại kết quả đáng khích lệ khi số ca nhiễm Covid-19 mới giảm rõ rệt trong những ngày vừa qua và số ca khỏi bệnh liên tục tăng. Đến nay, trên 64% số ca nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi. Tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 15/4/2020, Thủ tướng Chính phủ khẳng định “đến nay, Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, việc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, điều trị đạt kết quả, chưa có trường hợp tử vong…”.

Từ đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đồng ý chia các địa phương làm ba nhóm: Có nguy cơ cao, có nguy cơ và có nguy cơ thấp để có biện pháp điều chỉnh giãn cách xã hội cho phù hợp. Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp này, tỉnh ta được xếp vào nhóm 35 tỉnh, thành có nguy cơ thấp.

Dù vậy, thực tế cho thấy, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng còn rất lớn, chỉ cần một chút lơ là, mất cảnh giác có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Đáng nói hơn là sau một thời gian cách ly, một bộ phận người dân có tâm lý muốn nhanh chóng được quay trở lại nếp sống thoải mái như trước đây,  không ít người có tư tưởng chủ quan, coi thường dịch bệnh; một số cơ sở nôn nóng muốn đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại. Đây là điều vô cùng nguy hiểm, nếu các ngành, các địa phương và mỗi người dân tự cho phép mình “nới lỏng” bản thân thì thành quả này có thể khó giữ được.

Tại Công điện số 06/CĐ-CTUBND, ngày 16/4/2020 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ “Tuy tỉnh Kon Tum thuộc nhóm nguy cơ thấp, song vẫn có khả năng tiềm ẩn lây nhiễm và bùng phát dịch Covid-19 trên diện rộng”.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các ngành, các địa phương và mọi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ “về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19” như hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định, duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh để kiểm soát người và phương tiện đi từ vùng có dịch vào tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết tập trung đông người như: Karaoke, mát xa, quán bar, rạp chiếu phim, sân vận động; các dịch vụ vui chơi, giải trí... Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được hoạt động nhưng đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, không tập trung từ 10 người trở lên tại một chỗ, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người xung quanh tại các địa điểm công cộng; khuyến khích các hình thức kinh doanh online, phục vụ mang về...

Hiện tại, số lượng ca nhiễm Covid-19 trên cả nước đã giảm sâu, nhưng dịch bệnh vẫn đang âm thầm diễn ra ở nhiều nơi với những diễn biến phức tạp, nhất là việc có những ca bệnh trong cộng đồng không xác định được nguồn lây. Điều này cho thấy những nguy cơ nhiễm Covid-19 luôn hiện hữu với bất cứ ai, ở bất cứ địa phương nào.

Các biện pháp giãn cách xã hội được chính quyền “nới lỏng” để người dân thuận tiện hơn trong sinh hoạt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giảm bớt những thiệt hại về kinh tế. Nhưng hơn ai hết để bảo vệ sức khỏe của bản thân, mỗi người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh theo quy định của  tỉnh và khuyến cáo của ngành Y tế. Để thực hiện mục tiêu không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực, sự kiên trì, nhẫn nại của từng người dân.

Thùy Hương

Chuyên mục khác