Ngời sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

01/11/2020 06:03

Mỗi lần mưa bão, lũ lụt xảy ra, những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam lại dầm mình trong mưa lũ, không quản gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp dân vượt qua thiên tai. Những hành động và sự hy sinh cao cả của họ đã để lại những tình cảm ấm áp trong lòng nhân dân và càng làm sáng ngời thêm phẩm chất, bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Suốt gần 1 tháng nay, các tỉnh miền Trung và mới đây nhất thêm cả một số tỉnh Tây Nguyên phải gồng mình chống chọi với những cơn bão, những trận lũ dồn dập đổ về. Trong những ngày gian khó ấy, ở những nơi nguy hiểm nhất, chúng ta thấy rõ hình ảnh những người lính Cụ Hồ luôn đi đầu, sát cánh cùng với các lực lượng chức năng vượt mưa lũ, không quản ngày đêm, bất chấp gian khó, hiểm nguy để đưa người dân chạy lũ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người bị nạn…

Trong cuộc chiến chống lại thiên tai không kém phần ác liệt ấy, đã có 11 cán bộ, chiến sĩ và 2 cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày 13/10/2020 và 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn Kinh tế -Quốc phòng 337, Quân khu 4 đã gặp nạn trong vụ sạt lở đất ngày 18/10/2020 trên địa bàn xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Sự ra đi của các anh để lại tiếc thương không nguôi của bạn bè, đồng chí và người thân.

Bão lũ đi qua, những người lính Cụ Hồ lại tiếp tục có mặt ở những địa phương bị thiệt hại nặng nề để giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 giúp người dân xã Ngọc Linh làm đường giao thông.
Ảnh: DUY HÙNG

 

Ở tỉnh ta, xác định “phòng chống lụt bão là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, lực lượng vũ trang tỉnh luôn có mặt ở những địa bàn khó khăn nhất giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ứng phó với bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai để hạn chế thấp nhất thiệt hại và đưa cuộc sống của người dân ổn định trở lại.

Không chỉ trong đợt thiên tai này mà mỗi khi mưa bão, lũ lụt xảy ra hay trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, những người lính Cụ Hồ lại sẵn sàng lên đường để thực hiện sứ mệnh “vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà hy sinh”. Thiên tai khó định, nguy hiểm khó lường, họ biết rõ hơn ai hết, nhưng họ luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua tất cả các thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ, nhân dân tin tưởng, giao phó. Những hành động, việc làm ấy không chỉ là nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hơn hết đó “mệnh lệnh của trái tim” như lời nói cuối cùng của cố Thiếu tướng Nguyễn Văn Man- Phó tư lệnh Quân khu 4, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV với anh em trong Đoàn công tác trước thời khắc định mệnh đêm 12 rạng ngày 13/10/2020 trên đường đi cứu nạn: “Việc thì gấp! Vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm!”.

Thật khó nói hết những gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta. Họ luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…Ngay trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, ý thức cao về nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, họ cũng sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo”, dành cho người dân ở các khu cách ly tập trung cơ sở vật chất tốt nhất, điều kiện chăm sóc sức khỏe và văn hóa tinh thần cao nhất để bà con yên tâm và hoàn thành thời gian cách ly. Lực lượng Bộ đội Biên phòng bám núi, ngủ rừng khóa chặt biên giới để ngăn chặn dịch bệnh từ cửa ngõ của Tổ quốc. Ngoài ra, trong đời sống hằng ngày, lực lượng Quân đội còn tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; dạy chữ, chữa bệnh cho người dân.

Ghi nhận và biểu dương những cống hiến, hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sĩ trong thời gian qua, ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam

Trong thư Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, trước sự tàn phá khốc liệt của thiên tai, lũ lụt trên địa bàn các tỉnh miền Trung, gây nên thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản của nhân dân, để lại hậu quả nặng nề đối với mọi mặt của đời sống xã hội, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đã không ngại gian khổ, kịp thời có mặt ở những nơi khó khăn nhất, hiểm nguy nhất để tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ…Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước vô cùng tiếc thương trước sự hy sinh anh dũng của các cán bộ, chiến sĩ trong những ngày vừa qua; nhưng cũng rất tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng của chúng ta, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân. Một đội quân tuyệt đối trung thành, tin cậy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân góp phần làm ngời sáng thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Lũ bão đi qua, khó khăn sẽ từng bước được đẩy lùi, cuộc sống của người dân sẽ trở lại ổn định. Trong gian khó, nguy nan ấy, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn ngời sáng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác