Ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

01/11/2016 17:58

Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) mới đây đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" được cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ. Nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với sự thật, để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất - đó là trách nhiệm, là bản lĩnh, là cách tiếp cận khoa học của Đảng ta với quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

1. Không né tránh, không che giấu, những năm gần đây, Đảng ta liên tục chỉ ra nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ ra: “Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có những diễn biến phức tạp”.

Văn kiện Đại hội XII của Đảng cũng xác định: “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa””.

Và mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhấn mạnh: “Cái mới của lần này là trung ương đã thẳng thắn chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trong đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; thậm chí sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng".

Tổng Bí thư chỉ rõ: Sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ: sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân. Và, từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.  

“Tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” diễn ra từ bên trong từng con người và bên trong từng tổ chức theo chiều hướng tiêu cực; suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, việc xác định nguyên nhân của quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phải đi tìm nguyên nhân từ chính trong con người, trong tổ chức là chủ yếu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng; sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên mất trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân.

2. Nhận xét về những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đặt ra, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh cảm thấy tâm đắc. Đặc biệt, những đảng viên 50-60 năm tuổi Đảng, cán bộ lão thành cách mạng cho rằng, không có chuyện “xấu che, tốt khoe”, hay có chuyện gì “đóng cửa bảo nhau”, Đảng ta thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong những năm gần đây đã cho thấy thái độ cầu thị, sự kiên trì, kiên quyết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Quay trở lại việc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Sau 4 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) mang lại những kết quả tích cực, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc đã được giải quyết.

Lấy đơn cử ngay ở trên địa bàn tỉnh. Để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các tổ chức cơ sở đảng đã triển khai kiểm điểm tập thể, cá nhân và chỉ đạo, lãnh đạo khắc phục, sửa chữa khuyết điểm.

Cùng với đó, các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và đấu tranh phê phán đối với những biểu hiện sa sút, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vụ lợi, vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị “về tăng cường giáo dục, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ đảng viên”; Kết luận “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”… đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tuy nhiên, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thẳng thắn chỉ rõ: “Việc thực hiện tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" có lúc, có nơi chưa chuyển biến rõ nét; việc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm ở một số nơi còn chậm”.

Nhìn rộng ra trong cả nước, Đại hội XII của Đảng cũng chỉ rõ: “Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm; một số việc chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu Nghị quyết đề ra”. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi; thậm chí có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn… gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Nói như vậy để thấy những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đề ra, đặc biệt là việc chỉ ra một cách có hệ thống những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ tiếp tục mạch nguồn, sức chiến đấu của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

"Tự diễn biến", "tự chuyển hóa" là quá trình âm thầm diễn ra bên trong mỗi cá nhân, tổ chức, nếu không được ngăn chặn kịp thời, triệt để sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta càng suy ngẫm lời dạy chí tình của Bác Hồ: Một dân tộc, một tập thể, một con người hôm qua là anh hùng, không nhất thiết hôm nay vẫn được nhân dân ngưỡng mộ và kính trọng, nếu lòng dạ không trong sáng, nếu thoái hóa biến chất, sa vào chủ nghĩa cá nhân và xa rời nhân dân.

Điều tâm huyết ấy của Bác càng nhắc nhở chúng ta tổ chức thực hiện hiệu quả những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đề ra. Cán bộ và nhân dân đòi hỏi sự quyết tâm thực hiện thật cụ thể, thật quyết liệt ở mọi tổ chức đảng, trong đó cần khắc phục, ngăn chặn căn bệnh được ví như “giặc nội xâm” mang tên: “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Đảng đã chỉ ra.

Bình Toàn

Chuyên mục khác