Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân

23/10/2023 06:02

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, trước đất nước của mỗi cấp ủy, cấp ủy viên sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo đưa kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
Tại Hội nghị lần thứ 13 BCH Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu các đồng chí Tỉnh ủy viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ảnh: DĐN

 

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thành công tốt đẹp sau 7 ngày (từ 2-8/10/2023) làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Theo đó, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 8 vào ngày 18/10 vừa qua.

Kết quả của Hội nghị thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất cao của Trung ương, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy những kết quả, thành tích mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu đạt được, góp phần tạo ra khí thế mới, xung lực mới cho sự nghiệp đổi mới đồng bộ và toàn diện; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Trong phiên bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó nhấn mạnh: “Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc làm điểm tương đồng”.

Và để thực hiện thắng lợi mục tiêu nói trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tha thiết kêu gọi, mong đợi và đề nghị mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, trên từng cương vị công tác của mình, hãy nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết của Trung ương lần này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tiến hành chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tinh thần trách nhiệm mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến không chỉ là của mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, mà mở rộng hơn chính là tinh thần trách nhiệm của mỗi đồng chí đảng viên, cấp ủy viên các cấp trước Đảng, trước nhân dân, trước vận mệnh của đất nước.

Ở tỉnh ta, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước đất nước của từng đồng chí cấp ủy viên, từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI được thể hiện rõ nét nhất từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) cho đến nay trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh.

Kể từ sau khi Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, nhân loại đối mặt với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, lây lan nhanh và hậu quả khó lường. Tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của nước ta, trong đó tỉnh Kon Tum không ngoại lệ. Song với sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nỗ lực của các cấp, các ngành, của từng đồng chí cấp ủy viên các cấp, nhiều lĩnh vực quan trọng của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng.

Đó là, đa số các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt kết quả tích cực, có khả năng đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ như thu ngân sách nhà nước, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất nhập khẩu, số hợp tác xã thành lập mới, số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ giảm nghèo bình quân hằng năm, tỷ lệ độ che phủ rừng, trong đó, một số chỉ tiêu gần đạt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể; các chế độ, chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo được triển khai đúng, đủ, kịp thời; cơ sở vật chất phục vụ giáo dục được quan tâm, đầu tư; đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở người và cây trồng, vật nuôi; cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Quang cảnh Hội nghị thông báo nhanh Nghị quyết TW 8 tại tỉnh ta. Ảnh: D.Đ.N

 

Song song với những thành tựu đạt được, tại các Hội nghị lần thứ 12, 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của các cấp ủy, các cấp, các ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chỉ rõ, bên cạnh nguyên nhân khách quan của những hạn chế, yếu kém trên thì cũng do nguyên nhân chủ quan của một số sở, ngành, địa phương chưa thật chủ động, quyết liệt, sâu sát trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; người đứng đầu các đơn vị chưa phát huy vai trò, trách nhiệm; trong chỉ đạo điều hành có lúc chưa kết hợp tốt giữa chỉ đạo, giao việc với kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nói trên, phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của từng cấp ủy viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 9 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị nhận trách nhiệm của mình đối với các hạn chế, khuyết điểm nêu trên để có biện pháp khắc phục, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong những tháng cuối năm 2023.

Đặc biệt, các đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; khắc phục ngay tình trạng một số cán bộ, đảng viên làm việc cầm chừng, tinh thần trách nhiệm thấp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải giương cao ngọn cờ đoàn kết để tạo nên sức mạnh tập thể, tận tâm, tận lực, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời chú trọng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm đấu tranh tự phê bình và phê bình trong cấp ủy, chi bộ. Các đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn phải thường xuyên đi công tác cơ sở nắm tình hình, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, trước đất nước của mỗi cấp ủy, cấp ủy viên sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo đưa kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác