Nét đẹp tình nguyện của tuổi trẻ

01/07/2024 06:03

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 đã chính thức khởi động, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh lại khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, hăng say lên đường góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước. Những công trình, phần việc mang khát vọng, dấu ấn của tuổi trẻ đang được thực hiện trên khắp các miền quê.

Trong mấy ngày qua, trên nhiều nẻo đường, tại các điểm diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện làm xe ôm hỗ trợ đưa đón thí sinh, tham gia đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ nước uống, những suất ăn miễn phí, góp phần đồng hành cùng các sĩ tử trong kỳ thi quan trọng này.

“Tiếp sức mùa thi” là một trong những hoạt động mở đầu của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Từ nhiều năm nay, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với phụ huynh và thí sinh mỗi mùa thi đến. Qua đó, lan tỏa lối sống đẹp, tinh thần trách nhiệm với thế hệ trẻ, sự sẻ chia với cộng đồng của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Cùng với hoạt động này, từ tháng 6 đến tháng 8, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các cấp tiếp tục triển khai 4 chiến dịch gồm “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” với đa dạng các hoạt động tình nguyện được tổ chức gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị.

 
Lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi. Ảnh: TH

 

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè là hoạt động rất ý nghĩa, đậm tính nhân văn được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai trong suốt 25 năm qua, luôn thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đây, đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Những việc làm thiết thực được thể hiện qua những “con số biết nói”. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, những năm qua, đội hình thanh niên tình nguyện “Tư vấn - Tiếp sức mùa thi” tham gia vận động được 40.620 suất ăn miễn phí, hỗ trợ 12.000 lượt di chuyển cho thí sinh và người nhà thí sinh. Đội hình thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” tham gia sửa chữa, xây dựng 84 điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi; tổ chức 285 hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; 3.450 buổi sinh hoạt hè, ôn tập hè cho thiếu nhi.

Nhìn rộng hơn, trong suốt năm qua,  phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, tinh thần tình nguyện đã ăn sâu, bám rễ trong lớp lớp thanh niên.

Dưới sự đoàn kết, tập hợp của các tổ chức đoàn, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có; Việc gì khó có thanh niên”, các thế hệ đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện như  “Xuân yêu thương”, “Tình nguyện mùa Đông”, “Hành quân xây dựng cơ sở”. Mỗi phong trào, hoạt động dù có đặc thù khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến là mang sức trẻ, nhiệt huyết thanh xuân để phục vụ cộng đồng, góp phần sức xây dựng quê hương, đất nước. Hoạt động tình nguyện đã trở thành phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đẹp cho đoàn viên, thanh niên.

Không chỉ có cống hiến, mỗi chương trình tình nguyện còn là dịp mỗi đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm, rèn luyện bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống, biết sống là cho đi, mình vì mọi người. Chính điều đó, giúp các bạn trẻ có thêm bản lĩnh, sức mạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống, biết sống bao dung hơn, yêu thương con người nhiều hơn.

Dẫu vậy, phong trào thanh niên tình nguyện trong thời gian qua vẫn còn những điều để chúng ta suy nghĩ. Bởi, thực tế, ở một số cơ sở đoàn, hoạt động vẫn chưa thật sự trở thành một động lực chính trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên; một số đội hình thanh niên tình nguyện vẫn còn mang nặng tính hình thức, tổ chức nhiều hoạt động nhưng chưa đi vào những việc cụ thể phục vụ cho nhu cầu của nhân dân địa phương.

Sức trẻ, tinh thần tình nguyện là thế mạnh của tuổi trẻ, cần được lan tỏa. Qua đó, góp phần hình thành lớp thanh niên có lối sống đẹp, có bản lĩnh, trách nhiệm, đồng thời, giúp nâng cao vai trò, uy tín của Đoàn thanh niên.

Thùy Hương

Chuyên mục khác