Nâng cao ý thức, không chủ quan trước dịch Covid-19

29/04/2021 06:03

Dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát hiệu quả, tuy nhiên, trước sự bùng phát và diễn biến dịch phức tạp tại nhiều quốc gia, nhất là tại các nước láng giềng Campuchia và Lào, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan vào nội địa là rất cao. Do đó, việc xốc lại tinh thần chống dịch, siết chặt các biện pháp phòng ngừa, nêu cao ý thức trong phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước dịch là biện pháp quan trọng để bảo vệ thành quả chống dịch.

Hơn 1 tháng qua, cả nước ta chưa ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 nào trong cộng đồng. Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch trên tuyến đầu và các đối tượng theo diện ưu tiên thì công tác phòng chống dịch tiếp tục được các ngành, địa phương duy trì. Tuy nhiên, thời điểm này,  trước sự bùng phát và diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh ở một số nước, nhất là hai nước có chung đường biên giới với nước ta là Lào, Campuchia thì nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát ở trong nước luôn hiện hữu nếu chúng ta không làm tốt các biện pháp phòng dịch.

Mặc dù các lực lượng chức năng vẫn đang duy trì và siết chặt quản lý biên giới, nhưng số người nhập cảnh, vượt biên bất hợp pháp vào nước ta vẫn gia tăng. Trong đó, có một số người đã mắc Covid-19, rất may các địa phương, lực lượng chức năng phát hiện kịp thời và đưa đi cách ly, điều trị nên cả nước vẫn an toàn.

Tuy nhiên, điều đáng nói, ở nhiều nơi, hiện nay, người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là; một số địa phương có sự lỏng lẻo, thực hiện chưa nghiêm túc các yêu cầu về phòng, chống dịch. Vì vậy, trong Công điện số 541/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắc nhở, lưu ý về tình trạng này.

Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch là biện pháp quan trọng để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: T.H

 

Công điện nêu rõ: Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước. Nhất là, ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong nước, tuy tình hình đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, xuất hiện hiện tượng ngại tiêm vắc xin phòng bệnh.

Vì vậy, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan với dịch là nhiệm vụ và yêu cầu cấp thiết đặt ra hơn khi nào hết.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, cũng tại Công điện này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm: “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới.

Những nội dung này tiếp tục được Thủ tướng nhấn mạnh, lưu ý tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 26/4 với tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; nêu cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Tại tỉnh ta, đến thời điểm này chưa có ca mắc Covid-19 nào, sự an toàn vẫn được giữ vững. Các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được các ngành, địa phương duy trì. Từ ngày 22/4, ngành Y tế bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu và phấn đấu đến ngày 5/5 hoàn thành tiêm đợt 1. Đây là tín hiệu vui trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, tỉnh ta có chung đường biên giới rất dài với 2 nước Lào và Campuchia nên nguy cơ dịch bệnh Covid - 19 xâm nhập vẫn luôn hiện hữu và tiềm ẩn những điều khó lường. Bên cạnh đó, trong nội tỉnh, có lúc, có nơi cũng xuất hiện tình trạng lơi lỏng, thiếu kiên quyết trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Sự chủ quan, lơ là trong phòng tránh dịch có thể nhìn thấy rõ trong một bộ phận không nhỏ người dân. Đây là điều vô cùng nguy hiểm, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng người dân di chuyển nhiều kéo theo nguy cơ dịch lây lan cao.

Trước mối đe dọa của dịch bệnh, ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường cảnh giác; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch…

Bài học thực tiễn từ các đợt bùng phát dịch trước đây ở một số địa phương trong nước đã chứng minh mọi sự chủ động, phòng ngừa sẽ không bao giờ thừa, nhưng chỉ cần một chút chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt thì hậu quả sẽ khó lường.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường thì sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và ý thức phòng, chống dịch cao của các tầng lớp nhân dân chính là yếu tố quyết định hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, việc thực hiện đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giãn cách xã hội, sát khuẩn tay…gọi chung là “5K” vẫn nguyên giá trị trong việc ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Thùy Hương

Chuyên mục khác