Mong ước đầu năm

07/02/2017 08:21

Đã thành thông lệ, hay đúng hơn là thành một nét đẹp hàng năm, sau kỳ nghỉ tết dài ngày, các địa phương, đơn vị tổ chức ra quân đầu năm. Năm nay, các huyện, thành phố đã đăng ký tổ chức ra quân đầu năm gắn với xây dựng nông thôn mới vào ngày 3/2, tức ngày mùng 6 tết.

Lẽ tất nhiên là để cho buổi ra quân đầu năm thật suôn sẻ, những người có trách nhiệm đã phải tất bật từ trong tết. Cứ nhìn anh bạn tôi làm cán bộ xã thì biết, dù tết nhất đã lù lù sau lưng, nhưng anh vẫn đang bận tít mù với băng rôn, khẩu hiệu, loa đài; phối hợp với nơi được chọn làm lễ ra quân xây dựng nội dung, chuẩn bị mặt bằng, dụng cụ; vận động người dân tham gia...

Lãnh đạo tỉnh tham gia Lễ phát động ra quân đầu năm Bính Thân tại thôn Kon Gu II, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Ảnh: Thành Hưng

 

Theo cách nói của anh là “rất nhiều việc phải lo để đảm bảo buổi ra quân thành công tốt đẹp”!

Thật tình, tôi thấy tinh thần làm việc như thế thật đáng quý, nhưng lại băn khoăn là liệu buổi ra quân được chuẩn bị chu đáo, hoành tráng này có đem lại hiệu quả thực chất, hay chỉ là những chiến dịch với các con số trong báo cáo?

Để đánh giá điều này một cách khoa học thì khó, bởi chưa có ai chỉ ra mối liên quan giữa sự hoành tráng của buổi ra quân với kết quả công việc trong năm đó. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế trực quan, có lẽ mối liên hệ này là không nhiều.

Nói như vậy không có nghĩa tôi không ủng hộ ra quân đầu năm. Khởi đầu năm mới với khí thế thi đua để làm việc sau những ngày nghỉ ngơi đón tết vui xuân là điều hay, tuy nhiên chúng ta không nên biến nó trở thành một hình thức hô hào, biểu dương lực lượng gây tốn kém tiền của và nguồn lực.

Viết đến đây tôi lại nhớ đến những giọt mồ hôi trên gương mặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong buổi ra quân đầu năm làm đường giao thông nông thôn mùng 5 tết năm ngoái tại thôn Kon Gu II, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Không phải bài phát biểu chuẩn bị sẵn nặng hô hào, không phải chiếc xẻng có cán được cuốn giấy xanh đỏ đẹp đẽ, mà là chính những lời ngắn gọn, chân thành, những xe rùa chở đầy vữa bê tông nặng trịch và những giọt mồ hôi lăn dài đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, truyền lửa cho mọi người trong ngày ra quân đầu năm.

Và chỉ trong ngày đầu tiên ấy, hơn nửa tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn Kon Gu II (có tổng chiều dài hơn 1km) đã được bê tông hóa từ sức dân, vượt chỉ tiêu đề ra.

Tôi đã được dự những buổi ra quân đầu năm hừng hực khí thế, nhưng lại ở tận vùng sâu. Không cờ hoa, không biểu ngữ, không khẩu hiệu hô hào, nhưng bà con tập trung từ rất sớm, hăng hái làm việc và làm vượt kế hoạch đề ra của buổi ra quân.

Như năm ngoái, mùng 4 tết, tôi vào xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông), đúng ngày bà con nô nức ra quân làm thủy lợi, giao thông, chăm sóc lúa nước, đào hố để trồng cà phê, dẫn nước vào ao nuôi cá. Không khí lao động của bà con trong ngày đầu năm như một tín hiệu báo niềm vui no ấm trong năm mới.

Xuống làng Ngọc La, dân làng đã tập trung đông đủ ngay từ khi những tia nắng đầu tiên mới xuất hiện trên nóc nhà rông. Sau hiệu lệnh phát ra từ thôn trưởng A Ngít, đoàn người tiến thẳng lên phía núi sau làng. Không ai bảo ai, mọi người tản ra, trải dài theo con mương dẫn nước vắt ngang núi, mỗi người một việc, phát cỏ, vét bùn, đắp lại những điểm sạt lở.

Thôn trưởng A Ngít xoa xoa tay vào cán cuốc, tự hào nói: Đón năm mới nhưng người dân Ngọc La vẫn nhắc nhở nhau không được uống rượu say sưa, quên làm việc. Hôm nay thôn huy động mỗi hộ gia đình một người tham gia sửa mương nước để tưới lúa với mong muốn vụ đông xuân năm nay cây lúa sẽ tốt hơn năm trước.

Mặc dù dân làng đã được thông báo rằng, trong ngày ra quân đầu năm, mỗi gia đình chỉ cần cử một người tham gia, nhưng gia đình nào cũng huy động hết già trẻ, trai gái cùng ra làm, một số bà mẹ trẻ địu cả em bé trên lưng. Người già tay yếu, chân mỏi thì chỉ bảo, hướng dẫn cho con cháu. Sau một ngày, những mương nước len lỏi qua những mỏm núi, dài hàng cây số đã được tu sửa...

Một năm cũ khép lại cùng những vui buồn cũ, đầu xuân năm mới, khắp nơi đang náo nức chuẩn bị ra quân. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về tổ chức ra quân phát động phong trào xây dựng nông thôn mới đầu năm Đinh Dậu 2017 với chủ đề “Tiếp tục xây dựng hạ tầng nông thôn gắn với đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao thu nhập người dân, cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn”.

Nội dung ra quân tập trung gồm: Ra quân xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo các công trình hạ tầng nông thôn (làm đường giao thông, nạo vét kênh mương...); ra quân triển khai các mô hình về phát triển sản xuất, khai hoang, cải tạo đồng ruộng...; các hoạt động về cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn (phát dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm hàng rào nhà dân, trồng cây xanh tại các trục đường, đào hố rác, chuồng trại chăn nuôi ...).

Đặc biệt, trong Kế hoạch nêu rõ: việc ra quân đầu năm nhằm mục đích tạo khí thế thi đua sôi nổi và kêu gọi sự hưởng ứng của nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng nhau tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, việc tổ chức phải thật sự đơn giản, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức.

Mong rằng, với tinh thần ấy, hoạt động ra quân đầu năm nay sẽ thay đổi, thực chất hơn, hiệu quả hơn...

Tôi tin đó cũng là mong ước đầu năm của nhiều người!

Thành Hưng

Chuyên mục khác