Mọi người, mọi nhà đều có Tết - Không để ai bị bỏ lại phía sau

20/01/2020 06:18

Mỗi độ Tết đến, xuân về công tác chăm lo Tết cho gia đình người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo lại được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành của Trung ương và của tỉnh đặc biệt quan tâm. Những món quà, suất hỗ trợ của Nhà nước được trao tặng cho các đối tượng chính sách xã hội chính là niềm động viên, giúp họ có thêm điều kiện để đón Tết cổ truyền dân tộc trong không khí đầm ấm, an vui. Đây chính là một trong những chủ trương mang tính ưu việt, nhân văn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Trước hết, phải nói rằng, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Rất nhiều chương trình, chính sách được thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt cả năm chứ không riêng gì dịp “Tết đến, xuân về”. Tuy nhiên, trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc thì công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ý nghĩa đặc biệt hơn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân để “mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2019, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý các bộ, ngành Trung ương và các địa phương về nhiệm vụ quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và người dân vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể phải quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, không để người nghèo nào trên cả nước đứt bữa trong dịp Tết, dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu cũng phải lo cho các gia đình được đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Phải lo Tết Nguyên đán cho người dân theo tinh thần đã chăm lo tốt thì vẫn cần cố gắng làm tốt hơn”.

Tại tỉnh ta, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách được tỉnh, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện từ khá sớm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng thăm, chúc Tết, tặng quà bà con điểm dân cư 64 thôn Ia Dơr, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai. Ảnh: Văn Phúc

 

Ngày 18/11/2019, UBND tỉnh ban hành văn bản số 3053/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2020. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực và đồng hành cùng phong trào. Huy động sự chung tay góp sức của toàn xã hội, góp phần tăng cường nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, khơi dậy và thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách” rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.

Để đảm bảo cho mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Canh Tý  đủ đầy, vui vẻ, đầm ấm, cùng với các nguồn hỗ trợ của Trưng ương, UBND tỉnh kịp thời trích ngân sách và giao UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức Hội, đoàn thể hỗ trợ 27.667 hộ nghèo, cận nghèo đón Tết với tổng kinh phí trên 13,213 tỷ đồng. Trong đó, toàn tỉnh có 16.378 hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập được hỗ trợ với định mức 600.000 đồng/hộ, 2.480 hộ nghèo theo tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản được hỗ trợ với định mức 300.000 đồng/hộ, 8.809 hộ cận nghèo được hỗ trợ với định mức 300.000 đồng/hộ.

UBND các huyện, thành phố cũng chủ động bố trí kinh phí thực hiện hỗ trợ cứu đói, cứu rét cho người dân các địa phương. Theo đó, huyện Tu Mơ Rông trích ngân sách địa phương hỗ trợ cứu rét cho 1.877 hộ nghèo với tổng số tiền là 938,5 triệu đồng; các địa phương còn lại triển khai cấp phát hỗ trợ gạo cứu đói cho 3.856 hộ/12.559 nhân khẩu với 188.385kg gạo.

Lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, những người còn nhiều khó khăn trong xã hội, ở phạm vi cụ thể của mỗi tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị lại có những cách làm khác nhau.

Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh liên tục trong nhiều năm nay đều tổ chức chương trình “ Tết sum vầy” cho công nhân, lao động. Tết năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 250 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tặng đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động; trao quyết định hỗ trợ xây mới 11 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà, những mái ấm được trao tặng trong dịp này rất có ý nghĩa đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và là nguồn động viên, khích lệ lớn để họ vượt qua khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Thời gian này, dẫu bộn bề công việc, nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương, tổ chức đoàn thể vẫn dành nhiều thời gian đến thăm, chúc Tết và động viên các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tấm lòng, là sự quan tâm sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam.

 Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đang gấp rút vận động, quyên góp để đưa những phần quà Tết đến với những người nghèo, những số phận kém may mắn trong xã hội. Càng gần tới Tết, các chương trình hỗ trợ, hoạt động tặng quà cho người nghèo, các đối tượng khó khăn càng diễn ra sôi nổi.

Mặc dù những suất quà Tết không lớn, nhưng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước dành cho đối tượng chính sách, người nghèo, đồng thời thể hiện được tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc. Điều này, không chỉ giúp các đối tượng có một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn những người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Qua đây, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Thùy Hương

Chuyên mục khác