Lên đường khi Tổ quốc gọi tên

17/02/2020 13:03

Sáng 11/2, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh ta tổ chức Ngày hội Tòng quân tiễn thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Đây là một sự kiện quan trọng diễn ra hàng năm, được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng nhiệt tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ và niềm tự hào của mỗi thanh niên Việt Nam.

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy “các Vua Hùng có công dựng nước, Bác cháu ta  cùng nhau giữ lấy nước”, trong những năm qua, hàng ngàn thanh niên ưu tú của tỉnh hăng hái ghi danh lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, tỉnh ta có 851 thanh niên của 10 huyện, thành phố hát khúc quân hành. Trước và trong ngày diễn ra Lễ giao nhận quân, họ được đón nhận sự quan tâm động viên, chia sẻ sâu sắc, chân tình, ấm áp của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và tình cảm bà con làng xóm nơi họ sinh sống. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự khích lệ của người thân, gia đình để họ an tâm hơn, vững tin hơn khi lên đường nhập ngũ.

Vào sáng 11/2 - thời điểm các địa phương tổ chức Ngày hội Tòng quân, từ tờ mờ sáng, ở khắp các địa phương trong tỉnh, hàng trăm người thân của các tân binh hào hứng đổ về các điểm giao, nhận quân để tiễn con em họ lên đường nhập ngũ.

Khác với các năm trước, buổi lễ tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ năm nay được tổ chức ngắn gọn, đơn giản hơn, vì để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà thiếu đi không khí tưng bừng, rộn ràng. Trên mỗi khuôn mặt, mỗi ánh mắt của các tân binh tuổi mười tám, đôi mươi vẫn tràn đầy niềm phấn khởi, khí thế quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa cho tân binh. Ảnh: ĐN 

 

Trong buổi giao, nhận quân hôm ấy, tôi đặc biệt ấn tượng và xúc động về câu chuyện hai anh em sinh đôi U Hải và U Hai (đồng bào dân tộc Xơ Đăng) ở thôn 4, xã Đăk Ui. Vừa học xong lớp 12, cặp anh em sinh đôi này cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2020.  Tôi lại càng cảm phục hơn khi biết trong đoàn quân ấy có một cô gái bé nhỏ tên Nguyễn Thị Thủy Tiên (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) hăng hái sánh vai cùng các nam thanh niên lên đường nhập ngũ để trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Điều đó cho thấy lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết đối với Tổ quốc, với dân tộc vẫn vẹn nguyên, tràn đầy và hừng hực khí thế trong thế hệ trẻ hôm nay; nó được tiếp nối nhân lên từ truyền thống ngàn năm của dân tộc, từ sự trao truyền của các thế hệ cha anh. 

Ngược dòng lịch sử, nhìn lại quá trình đấu tranh dựng nước, giữ nước của nhân dân ta, đặc biệt là trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, chúng ta thấy hàng triệu thanh niên Việt Nam đã đáp lại lời gọi của non sông, xếp bút nghiên, gác lại những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ tình nguyện lên đường ra trận đấu tranh giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Họ không quản gian khó, không sợ hy sinh, mất mát, hăng hái lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, của trái tim mình. Rất nhiều người trong số họ đã mãi mãi nằm lại nơi rừng xanh, núi thẳm. Nhưng chính trách nhiệm và niềm tự hào của tuổi trẻ trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã góp phần viết nên những trang sử chói lọi của dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh và tạo dựng nên truyền thống của thanh niên Việt Nam.

Hiện nay, đất nước ta hòa bình, ổn định và đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi nước ta cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; vì thế, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay có những yêu cầu mới, đòi hỏi thế hệ trẻ phải không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ nhận thức và hành động, đáp ứng nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. Đó không chỉ là nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền quốc gia, dân tộc mà còn gắn liền với bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc của nhân dân. Vì thế, việc lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, mà là hành động vẻ vang đối với mỗi thanh niên.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã triển khai thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ dành cho các thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự; nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng có cơ chế ưu đãi trong tuyển dụng, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ, góp phần khích lệ, động viên để các thanh niên hăng hái ghi danh lên đường tòng quân.

“Khi Tổ quốc gọi tên”, tạm biệt gia đình, bè bạn, quê hương, những thanh niên ưu tú của tỉnh ta đã hăng hái xung phong lên đường. Khi về đơn vị huấn luyện, họ sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu làm tròn trọng trách, bổn phận đối với Tổ quốc, cống hiến sức trẻ, trí tuệ để xứng đáng niềm tin của gia đình và xã hội.

Thùy Hương

Chuyên mục khác