Lấy dân làm gốc

25/09/2017 06:57

​Trải qua 87 năm xây dựng, trưởng thành, với quan điểm “Lấy dân làm gốc” nên trong hoàn cảnh nào, Đảng bộ tỉnh cũng được nhân dân tin yêu, cưu mang đùm bọc; giai đoạn cách mạng nào, Đảng bộ tỉnh cũng lãnh đạo nhân dân và cùng với nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

1. Chỉ 6 tháng sau khi Đảng ta ra đời, ngày 25/9/1930, Chi bộ binh - tiền thân của Đảng bộ tỉnh Kon Tum ngày nay - được thành lập ngay trong Nhà lao Kon Tum đã đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Và từ đốm lửa hồng đầu tiên được những người chiến sĩ cộng sản Ngô Đức Đệ, Huỳnh Đăng Thơ, Huỳnh Liễu, Nguyễn Cừ thắp sáng, 87 năm qua, Đảng bộ tỉnh Kon Tum vinh dự và tự hào đã có những đóng góp quan trọng cho lịch sử của đất nước.

Trong những năm tiến hành 2 cuộc kháng chiến, Đảng bộ tỉnh đã tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên cường, kiên định mục tiêu độc lập tự do, vững vàng trước mọi thử thách, lãnh đạo nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trải qua các chặng đường đấu tranh ác liệt. Nhân dân Kon Tum cũng một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác làm nên những kỳ tích đáng tự hào. Từ đó, góp phần làm nên chiến thắng Măng Đen - Măng Bút - Kon Praih tháng 1/1954, đến Đăk Tô - Tân Cảnh hè 1972… và cuối cùng là chiến thắng 16/3/1975 lịch sử, mở đầu cho đại thắng mùa xuân 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất.

Chiến tranh đi qua, nhân dân Kon Tum lại theo Đảng làm nên những kỳ tích trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp. Điều đáng mừng là tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển. Cụ thể, tính đến tháng 6/2017 này, tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 4.704,5 tỷ đồng, tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước (6 tháng năm 2016 tăng 5,03%); tiến độ thu ngân sách đảm bảo kế hoạch, đạt 56,9% dự toán; 100% xã đặc biệt khó khăn đã có đường ô tô đến được trung tâm; xuất khẩu tăng cao, đạt 81,25% kế hoạch. Số hộ giàu tăng, hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm còn 28.990 hộ, chiếm tỷ lệ 23,03% trên tổng số hộ dân; hộ cận nghèo 8.359 hộ, chiếm tỷ lệ 6,64% trên tổng số hộ dân...

2. Để đạt được những thành quả ấy, nhìn lại chặng đường 87 năm qua, có thể dễ dàng nhận thấy Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt quan điểm lấy dân làm gốc, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và nguồn lực nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chính vì vậy, dù trải qua nhiều gian nan thử thách, nhưng trong hoàn cảnh nào Đảng bộ tỉnh cũng được nhân dân tin yêu, cưu mang đùm bọc; giai đoạn cách mạng nào cũng lãnh đạo nhân dân và cùng với nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Còn nhớ, ngay từ ngày đầu mới thành thành lập, với số lượng đảng viên ít ỏi, nhưng Chi bộ Binh đã biết dựa vào dân và được nhân dân tin yêu. Trước sự kiện các tù chính trị bị đày đi lao dịch, nhân dân thị xã Kon Tum lúc bấy giờ đã cho rằng “Nếu anh em tù có chết thì chết ở đây có đông đảo đồng bào, không nên đi Đăk Pao, Đăk Tao mà chết oan uổng” và chuyển quà bánh, thăm hỏi tù nhân…

Và trong suốt chặng đường dài từ chống Pháp, đến chống Mỹ, dù khó khăn đến mấy, nhân dân các dân tộc trong tỉnh vẫn tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng. Mỗi khi cách mạng gặp khó khăn, thử thách ác liệt; địch mua chuộc dụ dỗ hay bắt ép, cưỡng bức, nhân dân các dân tộc trong tỉnh vẫn một lòng, một dạ theo Đảng, theo cách mạng, không hề khai báo, đầu hàng phản bội hay làm tổn hại cách mạng.

Trong chiến tranh, Đảng được nhân dân tin yêu, che chở thì trong hòa bình và dựng xây tỉnh nhà, Đảng bộ tỉnh lại cùng nhân dân làm nên những kỳ tích trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

“Lấy dân làm gốc” nên bất kỳ chủ trương, nghị quyết nào được tỉnh đưa ra đều xuất phát từ tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”  và luôn được nhân dân luôn tin tưởng, kỳ vọng. Có thể lấy điển hình từ Nghị quyết 01 (khóa XI) và nay là Nghị quyết 04 (khóa XIII) của Tỉnh ủy về đẩy mạnh xây dựng các xã đặc biệt khó khăn đã tạo được quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Nghị quyết vừa tạo động lực giúp bà con thoát nghèo, vừa tạo điều kiện để cán bộ gần dân, sát hộ, tránh xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Cũng từ Nghị quyết này, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động, các cơ quan, đơn vị đã huy động hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ bò, làm nhà, xây dựng các mô hình thoát nghèo…, góp phần giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

Chính sự quan tâm, chăm lo ấy nên dân luôn tin Đảng – cái gốc của sáng tạo, của nghị lực, của thắng lợi. Bởi vậy, trước bất kỳ chủ trương nào mà Đảng bộ tỉnh đưa ra, dân đều đồng thuận cao vì ai nấy đều hiểu rằng mục đích cuối cùng là để cho mỗi người dân Kon Tum được ấm no, hạnh phúc.

Lấy đơn cử từ chuyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, nhưng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh khi được tuyên truyền, vận động đã  không so tính thiệt hơn, sẵn sàng hiến đất để xây dựng các công trình công cộng. Nghĩa cử đẹp này ngày càng được lan tỏa và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Ông Trần Văn Quyền, đảng viên 42 năm tuổi Đảng ở Chi bộ thôn 12, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy - người hiến 3.654,7m2 đất có trồng mì, cao su, chuối không một đòi hỏi đã nói rằng: Đảng đã đổi đời cho tôi. Đảng đã bày cách cho dân làm ăn nên cuộc sống đang đổi thay, ấm no hơn nhiều. Chúng tôi luôn tâm niệm chỉ có Đảng mới cho chúng tôi cuộc sống trọn vẹn như hôm nay. Nên việc gì có lợi cho Đảng, cho bà con thì tôi làm.

Nhớ lại những tháng ngày Chi bộ Binh ra đời, nhìn lại chặng đường 87 năm xây dựng và trưởng thành của của Đảng bộ tỉnh, chúng ta lại nhớ tới những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sinh thời, Người đã nói: Nước lấy dân làm gốc; gốc có vững, cây mới bền. Người nhấn mạnh, thiết thực nhất của việc bồi dưỡng “cái gốc” là phải thường xuyên chăm lo đời sống cho dân, chăm lo lợi ích chính đáng của dân. Lời dạy của Người cho đến hôm nay vẫn nguyên giá trị. Và đó cũng chính là phương châm, là bài học kinh nghiệm để Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm, chú trọng trong những năm tới

Bình Toàn

Chuyên mục khác