Lan tỏa tinh thần vì người nghèo

17/10/2022 13:01

Nhiều năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11) là khoảng thời gian trọng tâm huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc mạnh mẽ hơn để chăm lo, tiếp sức giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện và động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xóa đói, giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta, được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy, thời gian qua, nhiều chương trình, chính sách được triển khai, nhiều nguồn lực được huy động, bố trí để chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành luôn chú trọng triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư của Trung ương, đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả các chương trình, nguồn vốn, tạo cơ hội và điều kiện để người nghèo, những gia đình gặp khó khăn được tiếp cận tốt nhất với các chính sách ưu tiên của Nhà nước. Đồng thời, tích cực lồng ghép, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình về giảm nghèo, hạn chế tái nghèo.

Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum hỗ trợ bò cho hộ nghèo huyện Đăk Tô. Ảnh: T.H

 

Cùng với nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, những năm qua, dưới sự tập hợp, kêu gọi của MTTQ các cấp, nhiều tập thể, cá nhân trong, ngoài tỉnh cũng đã tích cực ủng hộ cho phong trào “Vì người nghèo”. Mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức, người dân luôn bằng tình cảm, trong khả năng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, góp của, góp công quan tâm, chăm lo giúp đỡ để người nghèo từng bước cải thiện, ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Theo ước tính sơ bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong 9 tháng đầu năm nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do các tổ chức, cá nhân ủng hộ, MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 60 căn nhà đại đoàn kết; trao tặng 1.068 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng gặp khó khăn nhân dịp lễ, tết.

Trong 3 năm 2019-2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 45,52 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 728 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 1.618 người khám chữa bệnh, trao tặng 34.665 suất quà nhân dịp lễ, tết. Quỹ cứu trợ đã vận động được hơn 16,68 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ, hạn hán và một số nơi phòng, chống dịch Covid-19.

Điều đó cho thấy khẩu hiệu “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” không phải là lời hô hào suông mà đã biến thành hành động, việc làm thiết thực, cụ thể, xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và mỗi người dân.

Nhờ đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến. Tổng số hộ nghèo, tính theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020 đến hết năm 2021 còn 9.072 hộ, chiếm tỷ lệ 6,32% tính theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 còn 21.989 hộ, chiếm tỷ lệ 15,32% tổng số hộ dân toàn tỉnh.

Dẫu đạt được kết quả tích cực, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn cao; số hộ dân có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo và tái nghèo nhiều; công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh đứng trước nhiều thách thức. Nguyên nhân là do xuất phát điểm của nhiều địa phương thấp, điều kiện kinh tế - xã hội của nhiều vùng còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra; tác động bởi dịch bệnh  Covid-19 trong thời gian dài cũng khiến cho cuộc sống của nhiều gia đình gặp khó, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.

Vì vậy, người nghèo luôn cần sự chăm lo, hỗ trợ của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. Việc ủng hộ, giúp đỡ người nghèo là hoạt động thường xuyên, nhưng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (diễn ra từ 17/10- 18/11/2022) được xem là chiến dịch, điểm nhấn để tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tập thể, cá nhân tham gia tích cực hơn vào việc đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người nghèo. Đồng thời, qua đây, góp phần lan tỏa phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện và khơi dậy ý thức, khát vọng để người nghèo vươn lên.

Để kết nối yêu thương, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, ngày 5/10/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức, các lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Kon Tum. Nguồn Quỹ này sẽ góp phần tiếp sức cho các cấp, các ngành trong quá trình triển khai các chương trình giảm nghèo, xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho người nghèo.

Trên thực tế, vẫn có những người nghèo vì lo sợ mất đi những lợi ích thiết thân trước mắt nên không muốn thoát nghèo, thậm chí “thích nghèo mãi”; nhưng đó chỉ là số nhỏ, còn hầu hết người nghèo đều muốn có điều kiện và cơ hội để được thoát khỏi danh sách nghèo. Tuy nhiên, nhiều khi “cái khó bó cái khôn”, vì nhiều lý do như thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, ốm đau bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, nhà đông con, sinh sống ở những vùng đặc biệt khó khăn khiến họ  “lực bất tòng tâm”. Cái nghèo, cái khó theo đó mà cứ quanh quẩn, đeo bám, bủa vây cuộc sống của họ.

Sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và toàn xã hội chính là đòn bẩy, nguồn động lực quan trọng để khích lệ người nghèo vượt nghèo. Qua đó, thực hiện có hiệu quả chủ trương, mục tiêu giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước.

Thùy Hương

Chuyên mục khác