Lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác

20/05/2024 06:07

Hàng năm, kỷ niệm sinh nhật Bác là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với những công lao vô cùng to lớn của Người cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để từ đó, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Người là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, hết lòng, hết sức cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Đặc biệt, từ năm 2021, thực hiện Kết luận 01-KL/TW (ngày 18/5/2021) của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (ngày 15/5/2016) của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học và làm theo Bác càng lan tỏa sâu rộng hơn, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong nhận thức và hành động của cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.H

 

Trên cơ sở chuyên đề toàn khóa của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã xây dựng Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Các cấp ủy đảng tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu rộng chuyên đề toàn khóa của Trung ương, các chuyên đề của tỉnh đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị được giao ở mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương, đơn vị.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chú trọng lựa chọn những nội dung trọng tâm, đột phá để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện, ban hành các nghị quyết, chỉ thị chuyên đề trong các lĩnh vực như phát triển ứng dụng, dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển du lịch; thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” .

Cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch học tập và làm theo, triển khai vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để chỉ đạo giải quyết các vấn đề trọng tâm, đột phá trên các lĩnh vực sát với tình hình thực tiễn. Gắn việc học Bác với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động. Xây dựng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp, hiệu quả.

Người dân thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Ảnh: TH

 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Các cán bộ, đảng viên tùy theo vị trí việc làm tích cực đăng ký cam kết tự  rèn luyện, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, tận tâm, tận tụy với công việc, nêu cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ  phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh chung của tỉnh và của từng địa phương, đơn vị.

Năm 2023, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn GRDP ước đạt khoảng 18.900 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và thứ nhất khu vực Tây Nguyên. Tổng thu ngân sách nhà nước ước khoảng 4.200 tỷ đồng, tăng 3,83% so với năm trước. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 52,44 triệu đồng năm 2022 lên 58,42 triệu đồng năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,86% năm 2022 còn 6,84% vào cuối năm 2023.

4 tháng đầu năm nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện trên  1.112 tỷ đồng, đạt 24,2% dự toán tỉnh giao và bằng 101,4% cùng kỳ. Sản xuất ngành công nghiệp có mức tăng trưởng khá cao so cùng kỳ năm trước, với chỉ số phát triển toàn ngành ước tính tăng 9,31%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,02% so với cùng kỳ năm 2023. Toàn tỉnh đã thu hút được hơn 1.295.000 lượt khách du lịch, tăng 97,45% so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 49 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó, có 48 xã đã được công nhận đạt chuẩn.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền  địa phương.

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890- 19/5/2024), cùng với cả nước, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh ta cũng tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn đối với những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Từ đó, khắc sâu và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần “tận tâm, tận tụy, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”.

Thiên Hương

Chuyên mục khác