Lan tỏa những điều tốt đẹp

11/06/2018 07:01

​Trước những việc làm và bề dày thành tích mà các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh được tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc vừa được Trung ương, tỉnh tổ chức mới đây càng khiến cho chúng ta thấm thía hơn lời căn dặn của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp

Nhìn những thành quả mà bà Vũ Thị Minh Huệ - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và bảo trợ người khuyết tật tỉnh làm được cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh trong hơn 10 năm “đứng mũi chịu sào” với vai trò là Chủ tịch Hội ai ai cũng cảm thấy thán phục.

Không nề hà tuổi cao sức yếu, bà đã cùng với các anh, chị, em trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân tham gia vào việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em khó khăn, người khuyết tật. Đặc biệt, bà cùng các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội đã bàn bạc và đi đến thống nhất 2 cách làm có thể nói là tiên phong so với các Hội khác trong toàn quốc: tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái” và “Hỗ trợ sinh kế cho trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi”. Bằng tất cả sự nỗ lực, bằng tất cả tấm lòng, từ những cách làm này của Hội đã thắp sáng thêm ước mơ cho hàng nghìn người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

“Thâm niên” hơn 10 năm vì người khuyết tật, trẻ mồ côi nhưng cái tâm, lòng nhiệt huyết của bà thì vẫn còn y nguyên như lúc đầu, vẫn cứ muốn làm nhiều việc tốt. Bà luôn nghĩ, người tàn tật và trẻ mồ côi còn nhiều, đa phần sống rất khổ sở, chưa tự nuôi sống bản thân, nhất là ở các vùng xa xôi, hẻo lánh. Họ cần nhất là mái nhà để ở, có việc làm để tự lực cánh sinh. Nhưng để họ tự thân vận động thì khó lắm. Bởi vậy, bà cùng tập thể Hội không ngừng nỗ lực để mong rằng ai cũng biết và thấu hiểu nỗi bất hạnh của họ, để mở rộng vòng tay, mở rộng tấm lòng, giúp họ có cơ hội vượt qua nỗi bất hạnh.

Cũng như bà Vũ Thị Minh Huệ, thiếu tá Trịnh Mạnh Đạt – Đội K53, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng là một trong số những cá nhân của tỉnh được tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc do Trung ương tổ chức. Hơn 20 năm làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào và Campuchia, anh cùng đồng đội không quản ngại khó khăn vất vả: địa hình, bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán nước bạn… với mong muốn làm sao tìm kiếm được hài cốt liệt sĩ. Khó chỗ nào, anh và đồng đội cố gắng tháo gỡ chỗ đó. Bản thân anh không ngừng nỗ lực học ngôn ngữ nước bạn và đến nay anh đã nói, viết tiếng Lào và giao tiếp được với người dân sở tại. Cũng nhờ đó, anh hiểu hơn về  phong tục tập quán người dân nước bạn, làm tốt công tác dân vận… để chủ động tra cứu tài liệu, nhằm tìm kiếm thông tin, bớt đi sự rủi ro, tiết kiệm được công sức của cán bộ, chiến sĩ và kinh phí của đơn vị… Từ những chuyến băng rừng, lội suối ấy, anh và các đồng đội Đội K53 đã cất bốc được hàng nghìn hài cốt liệt sĩ.

Trước những người như bà Vũ Thị Minh Huệ, thiếu tá Trịnh Mạnh Đạt và nhiều, rất nhiều tấm gương điển hình khác đã góp phần tạo nên vườn hoa sắc thắm như Bác Hồ từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

 

Bình dị mà cao quý

Bên cạnh những tấm gương người tốt, những điển hình tiên tiến là công chức, viên chức, là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đam mê với công việc, đề cao lợi ích nhân dân, lợi ích đất nước lên trên hết thì trong cuộc sống quanh ta còn có rất nhiều tấm gương với những việc làm bình dị nhưng hết sức cao quý. Mỗi người một việc nhỏ, họ đã dành tâm huyết và sức lực của mình không chỉ để cho bản thân mình, gia đình mình có cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn góp phần xây dựng cộng đồng, xây dựng cuộc sống văn minh hơn.

 Đó là những nông dân như ông A Đông ở xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô  đã không ngừng nỗ lực vươn lên, không chỉ làm giàu cho riêng mình mà còn hướng dẫn, động viên những người xung quanh cùng học tập, làm theo để thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

Đó là những em học sinh như Y Bích, Y Vưn  ở Trường THPT Trường Chinh (TP Kon Tum), dù cuộc sống khó khăn, bữa cơm vẫn còn chưa đủ đầy nhưng 10 năm liền tình nguyện giúp bạn đến trường.

Đó là những con người như các anh Đinh Văn Hoàng (xã Đăk Man, huyện Đăk Glei), Ngô Văn Giáp – công tác tại Trạm Kiểm dịch động vật Măng Khênh tại xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) không quản ngại khó khăn, gian khổ, không kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, hễ nghe có tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo là sẵn sàng có mặt để ứng cứu người bị nạn…

Đó là những con người như anh Trần Quốc Vy (huyện Kon Rẫy), không chỉ là một tuyên truyền viên tích cực của Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện mà không một chút toan tính thiệt hơn, đã có 23 lần  tình nguyện hiến máu cứu người.

Đó là những phụ nữ trong nhóm An Lạc Thiện Tâm (TP Kon Tum) cứ đến ngày nghỉ cuối tuần lại tổ chức đi thu nhặt phế liệu về bán cho các cơ sở thu mua. Toàn bộ số tiền thu được, các chị lại dành để mua sách vở, quần áo, thực phẩm… tặng cho các gia đình nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đó còn là hàng chục thanh niên ở thành phố Kon Tum, thấy rác thải dọc bờ kè sông Đăk Bla đã cùng nhau bàn bạc và đi đến thống nhất mỗi tuần sẽ tổ chức 4 ngày tình nguyện nhặt rác, góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường cho khu vực này… 

Cuộc sống hiện đại có không ít người dửng dưng, vô cảm. Ra đường, gặp cái tốt không ủng hộ; gặp cái xấu không dám đấu tranh; gặp hoạn nạn thì thờ ơ, không động lòng, cũng chẳng buồn ra tay giúp đỡ… Thậm chí, không ít người có những hành động mất hết tình người, bất chấp pháp luật… khiến dư luận bức xúc, bất bình.

Trong bối cảnh đó, được gặp những con người xác định công việc hàng ngày là nền tảng thi đua, những con người có hành động đẹp ấy đã để lại cảm xúc mạnh mẽ và lan tỏa khát vọng, sức sáng tạo, nhiệt huyết cho những người xung quanh. Khi được hỏi động cơ nào khiến cho họ có sức mạnh, ý chí để thực hiện được những công việc đó, mỗi người có những chia sẻ khác nhau, nhưng đích chung mà họ hướng đến là khát khao cống hiến sức lực, trí tuệ, thành quả lao động của mình cho xã hội, cộng đồng…

Thế mới thấy, trong cuộc sống chúng ta, không thiếu những người tốt, tấm gương điển hình, những hành động đẹp. Họ là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua. Cũng chính họ đã - đang - sẽ khơi nguồn cho những người xung quanh nhận thức rõ hơn trách nhiệm công dân, cùng thi đua, sáng tạo và cống hiến, từng bước đẩy lùi tiêu cực, lan tỏa, phát triển và nhân rộng những điều tích cực, tốt đẹp...

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác