Kỳ vọng ở những người ứng cử

18/04/2021 13:19

Chỉ còn hơn một tháng nữa, cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (23/5/2021). Càng gần đến ngày bầu cử, không khí càng sôi nổi. Một không khí rất khẩn trương, dân chủ, bình đẳng, thể hiện niềm tin và trách nhiệm lớn của cử tri đối với những người ứng cử để trở thành người đại biểu của nhân dân.

Công tác chuẩn bị bầu cử đang được các cấp, các ngành chuẩn bị tích cực theo đúng tiến độ và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sau hai vòng hiệp thương, tổng số danh sách người nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV là 10 người và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 là 85 người, số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 586 người, số người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 4.165 người. Danh sách người ứng cử đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí đã đề ra theo quy định.

Đặc biệt, hội nghị lấy ý kiến, nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp vừa hoàn thành, có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở cho MTTQ các cấp tiến hành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 chốt danh sách ứng viên (diễn ra từ ngày 14 -18/4). Đây được xác định là khâu rất quan trọng để sàng lọc ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trên cơ sở đối chiếu với tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND, cử tri bày tỏ sự tín nhiệm đối với những người được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đại biểu HĐND tỉnh khóa XI đã phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Ảnh: T.H

 

Ngoài cơ cấu, thành phần theo quy định thì một trong những vấn đề trọng tâm được nhiều người dân quan tâm đó là vấn đề năng lực và phẩm chất đạo đức của người ứng cử. Đây là điều kiện rất quan trọng để cử tri lựa chọn và bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất Nhà nước ở Trung ương và địa phương, người đại diện cho quyền lợi, ý chí và quyền làm chủ của nhân dân.

Thực tế cho thấy, chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp phụ thuộc rất nhiều vào vai trò, trách nhiệm và năng lực của từng đại biểu, những người “đại biểu nhân dân”. Vì vậy, việc lựa chọn được người xứng đáng sẽ là nhân tố quan trọng làm góp phần tăng chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, quyền lực của Quốc hội và HĐND.

Thẳng thắn nhìn nhận, những năm qua, chất lượng của các ĐBQH, HĐND trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Đơn cử như trong nhiệm kỳ 2016 -2021, các ĐBQH, HĐND tỉnh đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của “người đại biểu nhân dân” luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri để phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, tham gia giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải quyết ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trên diễn đàn của Quốc hội, HĐND ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tiếng nói đại diện cho quyền lực nhân dân trong các phát biểu, kiến nghị, góp ý.

Từ tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân, với năng lực, trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu đã tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đưa ra quyết định đúng đắn trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực sự đem lại lợi ích cho nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều này đã được cử tri nhìn nhận, đánh giá khách quan, thẳng thắn, công bằng.

 “Chọn mặt gửi vàng”, việc tín nhiệm, tin tưởng vào người ứng cử của cử tri thể hiện sự đồng thuận ý Đảng và lòng dân. Mỗi cử tri đều mong muốn những người ứng cử sau khi được bầu là ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sẽ phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, năng lực, thực hiện tốt vai trò người “đại biểu nhân dân” đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn thể nhân dân, thay mặt nhân dân tham gia vào hệ thống các cơ quan lập pháp, kiến tạo những chiến lược, chính sách để xây dựng và phát triển đất nước, tỉnh nhà, và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Ngày 23/5/2021 tới đây, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức đồng loạt trên phạm vi cả nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, ngày hội lớn của cả dân tộc. Cử tri phát huy quyền làm chủ của công dân, sáng suốt lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. Mỗi lá phiếu trong ngày bầu cử chính là niềm tin, kỳ vọng của cử tri đối với những người ứng cử.

Thùy Hương

Chuyên mục khác